เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา มีผู้ใช้งานแอป ‘เสี่ยวหงชู’ (เทียบกับอินสตาแกรมของจีน) ชื่อว่า ‘เฉิงเซียว’ โพสต์เล่าเรื่องราวที่เธออ้างว่ามาจากประสบการณ์จริงของเธอ เกี่ยวกับอดีตเจ้านายที่ลาออกจากบริษัทไปแล้ว แต่กลับมาทวงเงินจำนวน 1,500 หยวน จากตัวเธอและเพื่อนร่วมงานของเธอ

เฉิงเซียว อ้างว่าเงินดังกล่าว เป็นจำนวนที่เขาเคยจ่ายเพื่อซื้อ “ชานมไข่มุก” เลี้ยงเธอและเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ ในช่วงที่เขายังทำงานอยู่กับบริษัท

ยิ่งไปกว่านั้น อดีตเจ้านายของเธอยังส่งเอกสารที่ระบุอย่างละเอียดยิบว่า เขาเคยซื้อเครื่องดื่มเลี้ยงใครบ้าง เป็นจำนวนกี่แก้ว รวมเงินแล้วต้องจ่ายคนละเท่าไหร่ ระหว่าง 90-255 หยวน (450-1,300 บาท) โดยรวมแล้วเป็นเงิน 1,500 หยวน หรือประมาณ 7,360 บาท

อดีตเจ้านายของ เฉิงเซียว อ้างว่าแฟนสาวของเขาชอบหยิบเงินของเขาไปใช้โดยไม่ขออนุญาต เขาจึงจำเป็นต้องขอทวงเงินค่าชานมไข่มุกคืน

แม้จะไม่อยากเชื่อและคิดว่าอดีตเจ้านายทำเกินไป แต่ เฉิงเซียว อ้างว่าเธอและเพื่อน ๆ ก็จ่ายเงินคืนเขาไปตามที่ขอ ขณะที่ชาวเน็ตจีนพากันวิพากษ์วิจารณ์พฤติกรรมสุดตระหนี่ถี่เหนียวของอดีตเจ้านายของเจ้าของโพสต์ โดยแสดงความไม่เห็นด้วยเป็นส่วนใหญ่ บ้างก็ว่าเขาทำเกินกว่าเหตุ และมีบางรายแสดงความเห็นในเชิงดูถูกว่า เป็นเรื่องที่น่าหัวเราะสิ้นดี 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เคยมีเรื่องราวแห่งความขี้เหนียวของพนักงานออฟฟิศชาวจีนมาแล้ว โดยในปี 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมชายวัย 40 ปีเศษ ในมณฑลหูหนาน ที่แอบเข้าไป “กินฟรี” ในโรงอาหารของบริษัท ทั้งที่เขาลาออกมาแล้ว เป็นเวลา 1 ปีเต็ม โดยสวมเครื่องแบบพนักงานที่แอบเก็บไว้ และปลอมตัวเป็นพนักงานปัจจุบันของบริษัทดังกล่าว

ที่มา : scmp.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES