สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 14 ก.ย. โดยอ้างข้อมูลจากสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ตอบรับคำเชิญของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ที่จะเยือนกรุงเปียงยางอย่างเป็นทางการ “ในช่วงเวลาอันเหมาะสม” เพื่อกระชับและสานต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ


ทั้งนี้ การเยือนรัสเซียของคิม เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี เกิดขึ้นท่ามกลางการจับตาอย่างใกล้ชิดของสหรัฐ ที่คาดการณ์ว่า ทั้งสองประเทศจะบรรลุข้อตกลงซื้อขายอาวุธร่วมกัน เพื่อให้รัสเซียนำไปใช้ในสงครามยูเครน แลกกับการที่รัฐบาลเปียงยางได้รับความสนับสนุนด้านมนุษยธรรมจากรัสเซีย


อย่างไรก็ดี ไม่มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการจากผู้นำทั้งสองคน แต่คิมกล่าวอย่างมีนัย แสดงความมั่นใจว่ารัสเซีย “จะมีชัยชนะยิ่งใหญ่” เหนือศัตรู และเกาหลีเหนือพร้อมยืนหยัดเคียงข้างรัฐบาลมอสโก

นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เดินทางออกจากศูนย์อวกาศวอสทอชนี ในภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย หลังพบหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

ส่วนสื่อรัสเซียรายงานอ้างเป็นคำให้สัมภาษณ์ช่วงหนึ่งของปูติน ว่ารัสเซียเล็งเห็น “ความเป็นไปได้” เกี่ยวกับ “การยกระดับความสัมพันธ์ทางทหาร” กับรัฐบาลเปียงยาง และรัฐบาลมอสโกยินดีสนับสนุนโครงการพัฒนาดาวเทียมของเกาหลีเหนือ


ด้านนายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เน้นย้ำว่า “ความร่วมมือแบบใดก็ตาม” ระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือ ถือว่าละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) และจะมีการตอบโต้จากรัฐบาลวอชิงตัน.

เครดิตภาพ : AFP