สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงมอสโก​ ประเทศรัสเซียเมื่อวันที่ 14 ก.ย.ว่า วังเครมลินทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียแถลงว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียต้องกักตัวเอง หลังพบว่ามีคนใกล้ชิดติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วยังได้ตรวจหาเชื้อ ผลตรวจออกมาเป็นลบ


คำแถลงของวังเครมลินมีขึ้นขณะที่ประธานาธิบดีปูตินได้หารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีแห่งทาจิกิสถาน ทั้งนี้ประธานาธิบดีปูตินได้ฉีดวัคซีนครบสองเข็มแล้ว เป็นวัคซีนสปุตนิก วี ของรัสเซีย โดยเข็มสองฉีดเมื่อเดือน​ เม.ย.ที่ผ่านมา


นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกวังเครมลินแถลงว่า ประธานาธิบดีปูตินสุขภาพดี แต่ต้องกักตัวเองหลังได้สัมผัสใกล้ชิดกับคนที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่โฆษกวังเครมลินไม่ได้เปิดเผยว่า การกักตัวของผู้นำรัสเซียจะใช้เวลากี่วัน แต่ยืนยันได้ว่าประธานาธิบดีปูตินยังทำงานได้เป็นปกติ ส่วนคนสัมผัสใกล้ชิดนั้นมีหลายราย


เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีปูตินได้ไปร่วมงานหลายงาน เช่น​ ต้อนรับนักกีฬาพาราลิมปิก ดูงานการซ้อมรบทางทหารกับเบลารุส และยังได้พบกับประธานาธิบดีบาชาร์ อัสซาด ของซีเรียด้วย


การติดเชื้อรายใหม่ในประเทศรัสเซีย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เฉลี่ยแล้วอยู่วันละ 17,000-18,000 ราย และเสียชีวิตวันละ 800 ศพ ทำให้ขณะนี้รัสเซียมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 7.1 ล้านราย และเสียชีวิต 194,249 ศพ


เครดิตภาพ​ AP