ศึกเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ “เดวิสคัพ 2023” เวิลด์กรุ๊ป 2 ซึ่งนักหวดหนุ่มของไทย พบกับ นิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 15-16 ก.ย. 66 ที่เมืองอินเวอร์คาร์กิลล์ ประเทศนิวซีแลนด์ ล่าสุด เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ได้มีพิธีประกบคู่แข่งขัน โดยนายวราวุธ ภู่อภิญญา เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ให้เกียรติเป็นประธาน

ผลการจับสลากประกบคู่ มีดังนี้ วันที่ 15 ก.ย. ประเภทเดี่ยวสลับมือ คู่แรก “บูม” กษิดิศ สำเร็จ เดี่ยวมือ 2 ไทย พบ รูบิน สตาแธม เดี่ยวมือ 1 นิวซีแลนด์, คู่ที่ 2 “แม็กซิ” แม็กซิมัส ภราพล โจนส์ เดี่ยวมือ 1 ไทย พบ อาจีท ไร เดี่ยวมือ 2 นิวซีแลนด์, วันที่ 16 ก.ย. ประเภทคู่ “ณัฐ” ปรัชญา อิสโร กับ “จูเนียร์” วิชยา ตรงเจริญชัยกุล พบ ฟินน์ เรย์โนลด์ส กับ อาร์เต็ม ซิทัก, ประเภทเดี่ยวชนมือ แม็กซิมัส ภราพล โจนส์ พบ รูบิน สตาแธม และ กษิดิศ สำเร็จ พบ อาจีท ไร โดยรวม 2 วัน จะมีการแข่งขันทั้งหมด 5 คู่ ทีมที่คว้าชัย 3 ใน 5 คู่ เป็นผู้ชนะ และแต่ละคู่ใช้ระบบแข่งขันชนะ 2 ใน 3 เซต

“กัปตันเบิ้ม” ดร.ธนากร ศรีชาพันธุ์ กัปตันทีมเดวิสคัพไทย เผยว่า การจับสลากประกบคู่ ซึ่งตามระบบจะให้มือ 1 เจอกับมือ 2 ก่อน โดยคู่แรก กษิดิศ จะพบกับ รูบิน สตาแธม ถ้าตามสถิติเฮดทูเฮด เคยเจอกันเมื่อปีที่แล้วที่ จ.เชียงราย ผลัดกันชนะคนละครั้ง ถือเป็นสถิติที่น่าสนใจ แต่มั่นใจว่าการฝึกซ้อมและการแข่งขันที่ผ่านมาของกษิดิศในแง่ของผลงาน ความพยายาม และจากการที่ได้พูดคุย กษิดิศถือว่ามีความพร้อมจริงๆ

ดร.ธนากร กล่าวว่า ส่วนคู่ที่ 2 แม็กซิมัส ภราพล โจนส์ ดาวรุ่งของไทย จะพบกับ อาจีท ไร คู่นี้ไม่เคยเจอกันมาก่อน โดย แม็กซิมัส แม้เป็นการเล่นเดวิสคัพครั้งแรก แต่ผ่านการคว้าแชมป์รายการ 15,000 ดอลลาร์ มาแล้ว 2 ครั้ง ที่ จ.นครศรีธรรมราช ที่เพิ่งจบไป ฉะนั้นความมั่นใจจากที่ได้แชมป์รายการอาชีพมาก่อนแข่งเดวิสคัพครั้งนี้ ก็เป็นความกระหายที่อยากจะเล่นในนามทีมชาติไทย เป็นครั้งแรก ทำให้เชื่อว่าความตั้งใจความพยายามตรงนี้ จะช่วยให้แม็กซิมัส สามารถเล่นได้อย่างเต็มที่

“จากผลประกบคู่ ผมมองว่าโอกาสอยู่ที่ 50-50 เชื่อว่าเรามีโอกาส ถ้ามองจากฝีมือและผลงานของมือเดี่ยวทั้ง 2 คนของไทย น่าจะเป็นต่อนิดๆ และหวังว่าในวันแข่งขันจริง จะได้เห็นอย่างน้อย สกอร์ 1-1 แต่ถ้าดีกว่านั้น อยากได้ 2 แต้มก่อน ก็เป็นความหวังของทีมเดวิสคัพไทย ที่มาครั้งนี้เพื่อความตั้งใจอย่างที่ผู้ใหญ่ให้กำลังใจมาว่าขอให้นักกีฬาเล่นให้เต็มที่ อยู่กันแบบรักสามัคคี ส่วนเรื่องผลแพ้ชนะก็เป็นเรื่องของกีฬา แต่เราก็จะพยามทำให้เต็มที่” กัปตันเบิ้ม กล่าว

ทางด้าน กษิดิศ สำเร็จ ที่จะลงสนามเป็นคนแรก กล่าวว่า จากผลการจับสลากประกบคู่ ถือว่าเป็นไปตามความคาดหมาย ตนจะพบกับ รูบิน สตาแธม ที่เคยแข่งขันกันเมื่อปีที่แล้ว การลงแข่งขันเป็นคนแรกสำหรับตัวเองนั้น รู้สึกดีใจมากกว่าที่ได้เล่นเป็นคนแรก และก็ขอกำลังใจจากทุกคนที่อยู่ทางบ้านและที่อยู่ที่นี่ ขอให้ช่วยส่งกำลังใจมาเชียร์นักกีฬาเทนนิสไทยทุกคนด้วย

ขณะที่ แม็กซิมัส ภราพล โจนส์ กล่าวว่า รู้สึกดีที่ได้เป็นตัวแทนมาแข่งขันในนามประเทศไทย และไม่เคยแข่งขันกับ อาจีท ไร มาก่อน ขอกำลังใจจากแฟนกีฬาชาวไทยทุกคนด้วย ตนก็จะสู้เต็มที่และทำให้ดีที่สุด.