ตลอดเดือนก.ย. ที่ผ่านมา ตำรวจของมาเลเซียอยู่ระหว่างปฏิบัติการไล่จับกุมการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับรถมอเตอร์ไซค์ และในวันที่ 2 ก.ย. 2566 ก็เกิดกรณีการจับกุมที่กลายเป็นเรื่องขบขันในหมู่ชาวโซเชียลมีเดีย

เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียได้เผยแพร่ภาพการจับกุมเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์คันหนึ่งซึ่งมีแผ่นป้ายทะเบียนรถที่ได้รับการดัดแปลงให้มีขนาดเล็กจิ๋วเท่าปลายนิ้ว โดยชาวบ้านในท้องถิ่นให้สมญาว่าเป็น “ป้ายทะเบียนรถที่เล็กที่สุดในโลก” ป้ายดังกล่าวติดอยู่ในกรอบสีดำขนาดใหญ่ซึ่งติดตั้งอยู่ที่ด้านหลังเช่นเดียวกับรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป และภาพถ่ายของแผ่นป้ายทะเบียนจิ๋วแผ่นนี้ได้กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว

ปกติแล้ว กฎหมายของมาเลเซียอนุญาตให้เจ้าของรถสามารถดัดแปลงแผ่นป้ายทะเบียนรถได้ตามใจชอบ โดยมีข้อแม้ว่าจะต้องไม่เป็นการดัดแปลงที่เกินความเหมาะสม ซึ่งในกรณีนี้ ปัญหาของป้ายทะเบียนแผ่นนี้คือมันมีขนาดเล็กจิ๋วเสียจนอ่านตัวหนังสือและตัวเลขไม่ได้ 

ฝ่ายตำรวจไม่ได้เปิดเผยชื่อของเจ้าของรถ รวมถึงรายละเอียดของบทลงโทษที่เขาได้รับ เนื่องจากการดัดแปลงป้ายทะเบียนจนเกินขอบเขตของความพอดี เพียงให้ข้อมูลว่าในวันที่ 2 ก.ย. 2566 ตำรวจได้ตรวจสอบมอเตอร์ไซต์ไปแล้ว 1,302 คัน และมีมากกว่า 200 คันที่ละเมิดระเบียบ รวมทั้งมีการสั่งปรับเจ้าของมอเตอร์ไซค์ไป 642 รายด้วยข้อหาต่าง ๆ กัน เช่น ไม่สวมหมวกนิรภัย, ไม่เคารพไฟสัญญาณจราจร

ก่อนหน้านี้ ในเดือนเม.ย. 2566 มีชายหนุ่มวัย 25 ปี เจ้าของรถมอเตอร์ไซค์คันหนึ่ง โดนตำรวจจับกุมเพียงเพราะแผ่นป้ายทะเบียนของเขาเขียนคำว่า “รักคุณ” ในภาษามาเลเซีย 

ที่มา : carscoops.com

เครดิตภาพ : Facebook / Jabatan Pengangkutan Jalan Malaysia