เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2566 เวลาประมาณ 21.00 น. ชายหนุ่มซึ่งระบุเพียงชื่อสกุลว่า จาง วัย 25 ปี ประสบอุบัติเหตุระหว่างออกกำลังกายในสถานออกกำลังกายแห่งหนึ่งในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ โดนก้านบาร์เบลที่มีน้ำหนักรวมกัน 100 กก. ทับที่ลำคอเป็นเวลานาน และไม่มีผู้เข้ามาช่วยเหลือได้ทันเวลา

คลิปวิดีโอเหตุการณ์ขณะที่ชายหนุ่มโดนบาร์เบลทับคอ ได้ถูกนำมาเผยแพร่บนแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่างเว่ยปั๋ว เป็นภาพของ จาง ซึ่งนอนหงายหลังอยู่บนเก้าอี้นอนสำหรับยกน้ำหนัก เขายกบาร์เบลซึ่งมีเหล็กถ่วงน้ำหนักทั้งสองข้าง ข้างละ 50 กก. รวมแล้ว 100 กก. ออกจากแท่นวางได้แล้ว แต่กำลังแขนไม่พอ ทำให้ก้านบาร์เบลตกลงมาและทับเข้าที่ลำคอของเขา ทำให้ศีรษะของเขาขยับไม่ได้ เพราะโดนกดทับเข้ากับเบาะเก้าอี้นอน

ในคลิประบุว่า จาง ใช้เวลาราว 25 วินาที พยายามจะยกบาร์เบลขึ้นออกจากคอ แต่ไม่สำเร็จ เขายังพยายามปลดเข็มขัดสำหรับนักยกน้ำหนักที่เขาสวมอยู่ออกจากเอว แต่แล้วร่างกายของเขาก็เกิดอาการหดเกร็งอย่างรุนแรงและอ่อนกำลังลงไป

จาง โดนก้านบาร์เบลทับคออยู่นานถึงนาทีเศษ กว่าจะมีคนสังเกตเห็นว่าเขาประสบอุบัติเหตุ เทรนเนอร์ 2 คน รีบเข้าไปช่วยกันยกบาร์เบลออกจากร่างของ จาง และรีบนำตัวเขาส่งโรงพยาบาล แต่ก็ไม่อาจช่วยชีวิตเขาไว้ได้

ตัวแทนของสโมสรออกกำลังกายอู่ฮั่น พาฟิก ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุให้ข้อมูลว่า จาง นับว่าเป็นขาประจำของฟิตเนสแห่งนี้ และมักจะมาฝึกยกน้ำหนักโดยใช้แผ่นเหล็กถ่วงที่มีน้ำหนักมาก ๆ อยู่เสมอ

อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่มีความชัดเจนว่าทำไม จาง จึงอยู่ที่เก้าอี้นอนเพื่อยกน้ำหนักที่มากถึง 100 กก. โดยที่ไม่มีผู้ดูแลตามที่ควรจะเป็น โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจอู่ฮั่นกำลังสืบสวนรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ที่มา : straitstimes.com

เครดิตภาพ : tw.nextapple.com