เมื่อวันที่ 18 ก.ย. พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขา ป.ป.ง. พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. ผู้แทนฝ่ายกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ( Homeland Security Investigations Attache) เจ้าหน้าที่ บช.สอท.และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง. ร่วมแถลง การรับคำร้องขอคุ้มครองสิทธิ์เพื่อเฉลี่ยทรัพย์คืนผู้เสียหายคดี Hybrid Scam จากสถิติการรับแจ้งความออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2565 ถึงวันที่ 12 ก.ย. 2566 มีคดีที่ได้รับแจ้งความแล้วกว่า 326,992 คดี มูลค่าความเสียหายกว่า 45,245 ล้านบาท โดยมีคดีที่เป็ค Hybrid Scam (หลอกให้เชื่อใจ ไว้ใจ แล้วชักชวน) ทั้ง 3,280 คดีมีมูลค่า 2,700 ล้านบาท

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า คนร้ายใช้วิธีการชักชวนผู้เสียหายให้ลงทุนสกุลเงินดิจิทัสผ่านแพลตฟอร์มปลอม BCHGLOBALLTD.com จากนั้นให้ผู้เสียหายซื้อเงินสกุล USDT และโอนไปตามเลขกระเป๋าเงินดิจิทัลตามที่คนร้ายระบุ ก่อนที่จะถูกโอนเข้าบัญชีของแพลตฟอร์มสำหรับเทรดเงินดิจิทัล และยังพบว่าการกระทำความผิดดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับคดีอื่นอีกหลายพื้นที่จึงได้มีการประสานความร่วมมือกับHomeland Security Investigations รวมถึงหน่วยงานต่างประเทศและภายในประเทศ กระทั่งได้ข้อมูลที่เชื่อมโยงไปสู่คนร้ายตัวจริงที่ใช้กระเป๋าเงินดิจิทัลดังกล่ว คือ นายชู (Mr Shaoxian Su) ชาวสัญชาติจีนกับพวก และยังพบเส้นทางการเงินเชื่อมโยงนอมินีนิติบุคคลสัญชาติไทยที่เชื่อว่าจดทะเบียนเพื่ออำพรางการทำธุรกรรมเข้าซื้ออสังหาริมทรัพย์ และทรัพย์สินต่าง ๆ เพื่อเปลี่ยนสภาพทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดซุกซ่อน หรือปกปิดแหล่งที่มาของทรัพย์สินนั้น ภายใต้ปฏิบัติการ “Trust No One” EP.1-5 มีการตรวจคันกว่า 72 จุดทั่วประเทศ

ผลการปฏิบัติสามารถจับกุมผู้ต้องหาสัญชาติจีน 3 ราย ตรวจยึดอายัดอสังหาริมทรัพย์คอนโดหมู่บ้านหรู รถยนด์ สินค้แบรนด์เนม เงินสด และของกลางอื่นอีกหลายรายการ รวมมูลค่ารวมกว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งในคดีนี้ได้ร่วมทำการสอบสวนกับพนักงานอัยการของสำนักงานอัยการสูงสุด และส่งสำนวนการสอบสวนพร้อมความเห็นไปยังอัยการสูงสุด และอัยการสูงสุดได้มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมดในความผิดฐาน “ร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดย แสดงตนเป็นคนอื่น โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง

ต่อมาสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินมีคำสั่งยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราว เบื้องต้นพบว่ามี 15 รายการ รวมมูลค่ากว่า 600 ล้านบาท และได้ลงประกาศสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เรื่อง ให้ผู้เสียหายยื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิจากการกระทำความผิดมูลฐาน คดี นายเชาเซียน ชู (Mr.Shaoxian Su) กับพวก มายื่นเอกสารเพื่อขอเฉลี่ยทรัพย์คืน

โดยมีขั้นตอนและวิธีการยื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิสำหรับผู้เสียหาย ตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2566 ถึงวันที่ 13 ธันวาคม 2566 เวลา 08.30 – 16.30 น. (ยกเว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์) โดยผู้เสียหายสามารถเตรียมเอกสาร มาลงทะเบียนได้ที่ บช.สอท. หรือหากใครไม่สะดวกมาลงทะเบียนด้วยตัวเอง สามารถส่งหลักเอกสารผ่านทางไปรษณีย์ได้เหมือนกัน

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ครั้งนี้ถือเป็นครั้งประวัติศาสตร์หรือเป็นครั้งแรกที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการยึดทรัพย์ผู้ที่กระทำความผิด เกี่ยวกับ Hybrid Scam หรือหลอกลวงให้ผู้เสียหายร่วมลงทุน ซึ่งนับว่ามีมูลค่ามากที่สุดในบรรดาคดีอาญาการรมไซเบอร์ เพราะแค่มูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า รายละ 100,000 บาท ดังนั้นจึงถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น ซึ่งในส่วนของของตนถือว่าเป็นนโยบาลหลัก และจะมีการมอบหมายและสานต่อให้ ผู้บังคับบัญชาตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)คนใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นการคืนความสุขให้กับประชาชน อีกทั้งนอกเหนือจากคดีการหลอกให้ลงทุนแล้ว สำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีนโยบายนำคดีอื่น เช่น คดีการดูดเงิน ที่มีผู้เสียหายหลงเชื่อ จนทำให้เสียทรัพย์จำนวนมาก คืนให้กับประชาชนอีกด้วย

นายเทพสุ กล่าวว่า จะรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อคืนทรัพย์ให้กับประชาชนให้เร็วที่สุด โดยขั้นตอน ทาง ปปง. ต้องดำเนินการผ่านคณะกรรมการธุระกรรมการเงิน ส่งสำนวนให้อัยการ ก่อนที่จะส่งเรื่องไปให้ศาลแพ่งพิจารณาคำพิพากษาเพื่อเฉลี่ยทรัพย์ให้กับผู้เสียหาย อย่างไรก็ตามอยากฝากถึงประชาชนว่า ให้เข้ามายื่นคำร้องตามวันเวลาที่กำหนด ซึ่งการแบ่งทรัพอาจจะไม่ได้ตามจำนวนที่เสียหายจริง เพราะมีผู้เสียหายจำนวนมาก แต่ทรัพย์อาจจะไม่เพียงพอ ดังนั้นขอให้ผู้เสียหายแจ้งความเสียหายตามความเป็นจริงที่เกิดขึ้น

ส่วนทรัพย์สินที่ถูกยึดอายัดไว้อีกหลายรายการ รวมมูลค่าประมาณ 1,300 ล้านบาท ขณะนี้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานออกคำสั่งยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดดังกล่าวเพื่อนำมาเฉลี่ยทรัพย์คืนให้กับผู้เสียหายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับผู้เสียหายล็อตแรกที่เดินทางมาลงทะเบียนเพื่อยื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิสำหรับผู้เสียหายในคดีในวันนี้มีมากกว่า 1200 ราย ในจำนวนนี้มีทั้ง ทหาร หมอ,พยาบาล ,พระสงฆ์ รวมอยู่ด้วย ซึ่งหลังจากวันนี้ทางบช.สอท. จะใช้ห้องรับเรื่องราวร้องทุกข์ ภายในอาคารที่ทำการ 30 ชั่น เป็นวอล์มรูมในการรับลงทะเบียนต่อไป