จากกรณี กลุ่มผู้เสียหายไปร้องขอความช่วจเหลือ “ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์” เพื่อขอให้ช่วยเหลือเรื่องคดีความ หลังไปใช้บริการ “หาสามีฝรั่ง” ในเพจชื่อดัง แต่ปรากฏว่าสุดท้ายถูกหลอกเงินไปคนละ 30,000 – 40,000 บาท แต่ไม่ได้สามี โดยเพจฯดังกล่าวมี สเปคสามีให้เลือกตามราคา เช่น สามีทั่วไปเริ่มต้น 30,000 บาท สเตปกลางๆ ระดับหมอ ข้าราชการ ทหาร 50,000 บาท และก็สเปคแบบ Exclusive เป็นเจ้าของไร่ 100,000 บาท แต่ผู้เสียหายจะต้องเสียค่าทำโปรไฟล์อีกคนละ 7,000 บาท ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด ตัวแทนผู้เสียหายได้เดินทางไปออกรายการโหนกระแส พร้อมด้วย “ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์” โดยมี หนุ่ม กรรชัย เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

โดยคุณอ้อ ตัวแทนผู้เสียหายได้เล่าว่า “เริ่มต้นจากที่เราว่างๆ ดูแลแม่อยู่ที่บ้าน ดูเฟซบุ๊กก็เห็นโฆษณาเพจ “แม่สื่อออนไลน์” รับหาสามีฝรั่ง ก็เลยลองติดต่อไปที่เพจ ซึ่งก่อนที่จะติดต่อเราก็ตรวจสอบ ดูอะไรหลายอย่างเหมือนกัน ทั้งฟังไลฟ์ ไปดูว่าเขาอยู่ที่ไหน อะไรยังไง ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 1 แสนคน ความน่าเชื่อถือก็มี ซึ่งเพจนี้จะทำการแนะนำ สอนการหาแฟนฝรั่ง จนกว่าแฟนฝรั่งจะมายืนต่อหน้า

ด้วยความที่เราเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวมาหลายปี และเศรษฐกิจก็ย่ำแย่ เราก็คิดว่าจะไปทำงานต่างประเทศ ไม่ได้อยากรวยทางลัด แต่จพสร้างโอกาสให้ตัวเอง เลยทักไปถามที่เพจ ซึ่งเพจก็แนะนำดีมาก โดยการส่งสลิปโอนเงินของลูกค้าที่เคยใช้บริการ 10 เคส ซึ่งแต่ละเคส 30,000 ขึ้นไป เราจึงตัดสินใจทำกับเขา โดยค่าแรกเป็นค่าทำโปรไฟล์ 7,000 บาท และมีค่าเกรดในการเลือกแต่ละเลเวล เราก็เลยปรึกษาน้องที่มีแฟนเป็นฝรั่ง เราก็ไม่กล้าลองเสี่ยง แต่เมื่อมีมืออาชีพด้านนี้จึงกล้าลงทุน ที่เราเชื่อเพราะเขามีเคสรีวิวจากลูกค้าที่มาใช้บริการ

โดยเราจะจ่ายเคย 1 แสน แต่ขอเริ่มคุยจากเคส 30,000 ก่อน แล้วค่อยอัพเลเวลขึ้นไปเมื่อได้คุยกับ 3 หมื่นแล้ว ซึ่งทางเขาก็โอเค และเมื่อจ่ายไป 30,000 บาทแล้ว แรกๆ ติดต่อได้ปกติ แต่พอเราแจ้งว่าพร้อมโค้ชชิ่งแล้ว เขาบอกว่าเราไม่ได้หรอกสามีฝรั่ง โดยเรามีการติดต่อกับเขา 3 ครั้ง ครั้งแรกเราไม่พร้อม เพราะช่วงนั้นเราเปลี่ยนงาน ไม่มีสมาธิในการโค้ช ครั้งที่ 2 กำลังจะคอนเฟิร์มเวลา แต่เราเกิดอุบัติเหตุก่อนเลยไม่ได้มีการโค้ช และครั้งที่ 3 เราพร้อมจึงติดต่อไป เขาตอบกลับมาว่า “คนอย่างเธอไม่ประสบความสำเร็จหรอก ยังไม่เธอก็ไม่ได้ มาเดินสายฝ.ไม่ได้ คนอย่างเธอไม่มีความพยายาม คนอย่างเธอไม่จริงจัง ไม่จริงใจ”

เราจึงบอกว่าถ้าอย่างนั้นขอเงินคืนนะคะ เพราะเรายังไม่ได้อะไรเลย ค่าทำโปรไฟล์ก็ขอคืนด้วย เพราะยังไม่ได้อะไรสักอย่าง สุดท้ายเขาก็ตอบกลับมาว่า “ไม่คืน” และก็ทำการบล็อกเราทุกช่องทาง สำหรับกระแสตีกลับอ้อทำใจอยุ่แล้ว เพราะเหรียญมี 2 ด้านเสมอ แต่ทุกคนมีเหตุผลของตัวเอง ถ้าวันนี้อ้อโง่แล้วเลือกเงียบ แต่เราเลือกโง่ แล้วหาเหยื่อท่านอื่นๆ มาเผื่อเตือนอุทาหรณ์สังคมดีกว่า 80% ของลูกค้าของโค้ชคนนี้เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว ทุกคนมีความหวังจากการหาสามีฝรั่ง แต่ไม่ใช่ว่าหาสามีฝรั่งจะไปนั่งกินนอนกิน

คุณโบว์ ผู้เสียหายอีกรายเล่าว่า “เคสคล้ายคุณอ้อที่เจอผ่านเฟซบุ๊ก และด้วยความที่เราชอบสาย ฝ. และไม่อยากเดินไปหาเอง เขาโฆษณาและรีวิวทำให้เราเชื่อ รวมทั้งเขามีสามีเป็นคนต่างชาติ แถมมีการไลฟ์สดแบบมีตัวตน จึงลองทักข้อความไปหา และส่งข้อมูลมาแบบเดียวกับคุณอ้อ และได้โอนเงิน และเลือกแพ็กเกจ 30,000 เช่นกัน ของโบว์คุยปกติ และได้ไปทานข้าวด้วยกันกับเขา วันนี้ก็ไปรวมกันกว่า 20 คน ความน่าเชื่อถือก็มากขึ้น ซึ่งของเราก็ปกติมาเรื่อยๆ จนมาถึงวันหนึ่งที่เขาส่งรายชื่อต่างชาติมาให้ดู ซึ่งเมื่อเราดูแล้วก็ตกใจว่าทำไมหล่อเหมือนนายแบบขนาดนี้ ก็เลยทักไปสอบถามว่าที่ส่งมามีตัวจริงใช่ไหม หรือเป็นสแกมเมอร์ แต่สุดท้ายกลับถูกด่ามาเป็นชุด

ซึ่งเราก็ขอโทษเขาไป เพราะกลัวเขาไม่หาสามีให้ แต่สุดท้ายเขาก็บล็อกเฟซบุ๊ก และไม่รู้จะทำยังไง จึงไปโพสต์ในเพจเพจหนึ่ง คนในเพจก็เลยให้ไปแจ้งความ ซึ่งน่าจะมีคนไปแจ้งเขา เขาจึงมาไลฟ์สดด่าเราด้วย”

ด้านคุณเจนเล่าว่า “เคสคล้ายๆ กัน เราก็เลยลองทักแชตเข้าไปหา ซึ่งเขาก็ยื่นข้อเสนอมาว่า 30,000 บาทเลย หลังจากนั้นเขาก็ส่งคนมาให้เลือก 2 คนเลย ซึ่งหน้าตาหล่อมาก พร้อมบอกว่าทั้ง 2 คนพร้อมที่จะคุยแล้ว ถ้าอยากจะคุยก็ต้องโอนเงิน 30,000 บาท ซึ่งรูปต่างชาติที่ส่งมาให้ กลายเป้นว่ารูปนี้ก็ส่งให้คนอื่นด้วย”..