เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบช.น. ในฐานะ โฆษก บช.น. เปิดเผยกรณีที่มีนัดหมายชุมนุมทางการเมือง ผ่านช่องทางออนไลน์ ในพื้นที่กรุงเทพฯ วันที่ 15-16 ก.ย. ว่า จะมีรวมตัวกลุ่มทะลุแก๊ส ยังไม่ทราบเวลานัดหมายที่สามแยกดินแดง และกลุ่มเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย นัดหมายรวมตัวที่สกายวอร์ค แยกปทุมวัน ในวันที่ 16 ก.ย. เวลา 15.00 น. บช.น. ขอเตือนว่า กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ที่ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด การชุมนุมหรือรวมกลุ่มทำกิจกรรมที่มีลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่โรค จะเป็นความผิด อีกส่วนหนึ่ง ทาง บช.น. ได้จัดเตรียมกำลังตำรวจเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองไว้แล้ว ทั้งนี้ ขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชนและบุคคลากรทางการแพทย์แสดงบัตร และใบรับรองในการปฏิบัติหน้าที่ เมื่อเจ้าหน้าที่ขอตรวจสอบ ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการแฝงตัวของกลุ่มที่ไม่หวังดี


พล.ต.ต.ปิยะ เปิดเผยอีกว่า จากการชุมนุมในวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา ของกลุ่มทะลุแก๊ส ที่แยกดินแดง มีขว้างปาประทัด จุดพลุ เพื่อยั่วยุตำรวจ บริเวณหน้ากรมดุริยางค์ทหาร โดยหลังเวลา 21.00 น. ยังมีกลุ่มผู้ก่อเหตุยิงหนังสติ๊ก ลูกแก้ว ระเบิดต่างๆ ใส่ตำรวจ อยู่ด้านฝั่งถนนมิตรไมตรี มีวางตะปูเรือใบบริเวณถนนพระราม 9 ทำให้รถประชาชนได้รับความเสียหาย ตำรวจจึงได้เข้าบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งหลังเวลา 24.00 น. ก็ยังมีผู้ที่คอยไปก่อความวุ่นวายที่บริเวณหน้า สน.ดินแดง อยู่เป็นระยะๆ โดย บช.น. จะสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทุกชนิด เพื่อติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี ส่วนกรณีการทางพิเศษแจ้งความเอาผิดผู้ทำลายทรัพย์สินเผาซุ้มที่เกิดเพลิงไหม้นั้น จับกุมตัวผู้กระทำผิดตามกฎหมายแล้ว 1 ราย แต่ผู้ต้องหาเป็นเยาวชน ต้องมีสหวิชาชีพร่วมสอบปากคำด้วย และจะเรียกผู้ปกครองมาร่วมรับทราบ ส่วนจะดำเนินคดี มาตรา 112 หรือไม่ ต้องดูที่พยานหลักฐาน


สำหรับการคุกคามทำร้ายสื่อ พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ขอให้สื่ออยู่ใกล้ตำรวจเป็นหลัก โดยเฉพาะสื่อมวลชนที่ถูกประกาศว่าจะทำร้าย เพื่อความปลอดภัย โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มีสั่งการให้บังคับใช้กฎหมายกับการรักษาความสงบเรียบร้อย ซึ่งตำรวจเองก็ต้องทบทวนหาทางหยุดยั้งกรณีดังกล่าวอยู่เสมอ ขณะที่ กรณีการเคหะแห่งชาติ ติดตั้งเครื่องป้องกันที่แฟลตดินแดงนั้น อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมคาดว่าน่าจะมีความคืบหน้าวันนี้ และที่มีผู้ใช้โซเชียลเผยแพร่ข้อมูล เป็นภาพการตัดต่อตำรวจ คฝ.ใช้อาวุธปืนยิงกระสุนยางจากสะพานลอยนั้น มีภาพคลิประหว่างเกิดเหตุ ซึ่งเป็นตัวเต็ม จะเห็นได้ว่ามียั่วยุให้ตำรวจทำเสียหาย มีตัดทอนเพิ่มข้อความบิดเบือน หลังจากนี้จะตรวจสอบผู้นำเข้าผู้ส่งต่อถ้ามีเจตนาให้เกิดความเสียในภาพรวมต้องถูกดำเนินคดี สุดท้าย กรณีที่เตรียมปล่อยตัว 5 แกนนำผู้ชุมนุม นั้น ทางตำรวจมีเตรียมความพร้อมปฏิบัติหน้าที่ คาดว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ไม่ให้มีความรุนแรงได้