ปลาร้า นับเป็นอาหารขึ้นชื่อของคนภาคอีสาน และคนไทยส่วนใหญ่ก็ชอบกินเสียด้วย ซึ่งคนในภาคอีสาน จะนำพวกปลา ปู มาทำปลาร้า และนำมาปรุงอาหาร บางคนชอบกินแบบสุก แต่บางคนก็นิยมกินดิบ โดยเฉพาะคนในภาคอีสาน และภาคเหนือ ซึ่งเป็นวิถีดั้งเดิมตั้งแต่โบร่ำโบราณ แต่นั่นแหละ ของดิบมักมาคู่กับโรคภัยไข้เจ็บเสมอ เช่นเดียวกับการกินปู ปลาร้าดิบนั่นเอง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ก.ย. นพ.สุรพันธ์ เจริญธัญรักษ์ อายุรแพทย์โรคระบบหายใจและเวชบำบัดวิกฤต ได้โพสต์ข้อความพร้อมกับเปิดเคสคนไข้วัย 15 ปี ที่มาหาหมอด้วยอาการเจ็บหน้าอก โดยระบุว่า

ตั้งสติก่อนกิน ตำปูปลาร้าดิบ

คนไข้ เด็กชาย อายุ 15 ปี จากประเทศลาว

ดื่มสุราใช้บุหรี่ไฟฟ้า ไม่มีโรคประจำตัว

เจ็บหน้าอกชายโครงด้านขวาล้าง ปวดไปด้านหลัง 10 วัน ไปหาคลินิกฉีดยากล้ามเนื้ออักเสบ 4 วันต่อมาไข้สูงหนาวสั่นไอ ปวดมากขึ้นจนนอนไม่ได้ มา รพ. เอกซเรย์ปอด โพรงฝีหนองในปอดขวา 10 เซนติเมตร

CT chest : necrotizing pneumonia with lung abscess formation 10cm at RLL

Hypodensity lesion at segment 8 liver possible early liver abscess

Sputum exam G/s ,AFB, mAFB : not seen organism

แปลกๆ lung abscess ส่วนใหญ่ G/S มักจะเจอ bacteria มากมาย อายุยังน้อยแข็งแรงดีไม่มีโรคประจำตัว CXR ไม่เหมือน. EVALI จากบุหรี่ไฟฟ้า

แต่กินเหล้า อาจจะทำให้ aspiration pneumonia lung abscess แต่ไม่น่าจะมี liver abscess

ถามประวัติว่ากินของดิบมั้ย ตอนปกติไม่กินแต่ตอนเมาไม่รู้ สงสัย กลุ่ม parasites ทำ bronchosccope ล้าง ดู wet smear เท่านั้นแหละครับ ว้าวุ่นเลย เต็มไปด้วย #paragonimus วิ่งไปมา

เต็มไปหมด มันเป็นพยาธิชนิดหนึ่งที่ อาศัยในปูน้ำจืด แถวบ้านเรา ชอบเอาไปใส่ตำปูปลาร้า คิดว่าดองเค็มแล้วพยาธิมันตายแต่มันไม่ตาย คนกินเข้าไป พยาธิ ไชออกมาจากลำไส้ ขึ้นไปตับ ขึ้นไปในปอด เกิดโพรงฝีในปอด

ขอบคุณเพจ นพ.สุรพันธ์ เจริญธัญรักษ์