“เดลินิวส์” ยังคงเกาะติดประเด็นร้อน กรณี บริษัท สยามเนสท์ 2022 จำกัด ชนะการประมูลการสัมปทานรังนกอีแอ่น หมู่เกาะสี่-เกาะห้า อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง เป็นเวลา 5 ปี มูลค่า 400 ล้านบาท แต่หลังจากลงพื้นที่สำรวจ 6 ถ้ำ บนหมู่เกาะดังกล่าว กลับพบว่า โดนขโมยรังนก ด้วยวิธีจุดไฟรมควันเผา ไล่แม่นกซึ่งอยู่ในช่วงฤดูฟักไข่ ทำให้ลูกนกตายไปจำนวนมาก ทั้งที่มีเจ้าหน้าที่รัฐคอยเฝ้าปากถ้ำอยู่ตลอดเวลา สร้างความเสียหายกว่า 5,000 ล้านบาท ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น ช็อก “หัวขโมยรังนก” สุดเหี้ยม ใช้วิธีจุดไฟเผา เสียหายกว่า 5,000 ล้าน

ล่าสุด เมื่อวันที่ 15 ก.ย. บริษัท สยามเนสท์ 2022 จำกัด ผู้รับสัมปทานเก็บรังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุง นำคนงานเก็บรังนกลงเกาะเพื่อเก็บรังนกและสำรวจถ้ำรังนกอย่างต่อเนื่อง พบว่าที่ถ้ำไอ้ก้องใหญ่ พบลูกนกตัวเล็กๆตกจากรังตายแห้งอยู่ตามพื้นเป็นจำนวนมาก และพบร่องรอยก่อไฟภายในถ้ำเช่นกัน ส่วนรังนกอีแอ่นที่คนงานแบ่งกันทำงานเข้าไปที่ถ้ำต่างๆ ก็มีรังนกหลงเหลืออยู่น้อยมาก แม่นกก็ไม่มีเหมือนแต่ก่อน โดยเฉพาะที่ถ้ำไอ้ก้องใหญ่ ตามปกติจะเก็บรังนกได้แต่ละรอบประมาณ 50 กก. แต่ครั้งนี้คนงานเก็บรังนกขาวได้ 18 รังเท่านั้น ท่ามกลางความหดหู่ใจ ที่คนใจบาปสร้างความเสียหายด้วยการจุดไฟเผารมควันไล่แม่นก ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบนิเวศ ในระยะยาว

ขณะที่ห้องประชุมเล็ก อบจ.พัทลุง นายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายก อบจ.พัทลุง เรียกทีมงานบริหาร อบจ.ที่ปรึกษาและเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกองเลขาคณะกรรมการรังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุง ร่วมหารือในกรณีที่คนร้ายขโมยรังนก ขณะที่มีเจ้าหน้าที่จำนวนมากนอนเฝ้าเกาะ ซึ่งใช้งบประมาณเกือบ 5 ล้านบาท เป็นค่าเบี้ยเลี้ยงและค่าอื่นๆ แต่รังนกยังถูกลักจนหมดเกาะ ที่สำคัญมีจุดไฟไล่นกด้วย ซึ่งเป็นภาพที่น่าสลดใจยิ่งนัก โดยภายหลังประชุม นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า มีรายงานข่าวและมีแจ้งกันมาตลอดว่า มีขโมยรังนกกันที่เกาะรังนกกลางทะเล ตนในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการรังนก ได้ลงไปสำรวจถ้ำรังนก ก่อนที่จังหวัดพัทลุงจะจัดกำลังลงไปดูแลรักษาความปลอดภัย แทนบริษัทที่หมดสัญญาสัมปทาน ก็พบว่าแต่ละถ้ำมีรังนกที่สมบูรณ์ โดยได้บันทึกภาพไว้เป็นหลักฐาน

แต่ขณะที่กรรมการจัดกำลังเจ้าหน้าที่เกือบ 100 นาย ลงไปดูแล ในฐานะที่ปรึกษาฯก็ทำหนังสือขอนุญาตนำสื่อมวลชนลงไปที่เกาะรังนก แต่ปรากฏว่าทางคณะกรรมการไม่อนุญาต จึงสังหรณ์ใจตั้งแต่ต้นแล้วว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น ซึ่งวันนี้ชัดเจนแล้วว่ารังนกถูกขโมยจนหมดถ้ำ จากนี้จะต้องมาร่วมกันคิดว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะให้ใครรับผิดชอบ และเชื่อว่าประชาชนชาวจังหวัดพัทลุงจะไม่ยอมอย่างแน่นอน