จากกรณีที่มีคนที่ใช้เฟซบุ๊กชื่อน้องนิววี่ นะคร้ ได้โพสต์ข้อความและรูปภาพว่า แบบนี้ก็ได้เหรอทำน้ำท่วมป้ายหลุดเขาก็ต้องไปหาอยู่ดีถึงลุงไม่หาเขาก็ต้องหาอยู่ดีแล้วมาเรียกเก็บใบละ 100 บาทแล้วดูกี่ใบกะรวยเหรอถามจริง พร้อมลงรูปภาพป้ายทะเบียนรถยนต์จำนวนมากที่ลุงแกเก็บได้ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าในวันนี้ที่ 15 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสอบถามความคืบหน้าที่โรงพัก สภ.บางพลี สมุทรปราการ พบว่าได้มีการนำป้ายทะเบียนทั้งหมดมาวางเรียงไว้บนโต๊ะ ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าโรงพัก และมีป้ายติดเอาไว้ว่า ขอรับป้ายทะเบียนกรุณาติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่รับแจ้งความด้านใน สภ.บางพลี ซึ่งพบว่าวันนี้มีเจ้าของป้ายในติดต่อขอรับป้ายทะเบียนเพียง 1 ราย

ทนายดังเตือนลุงเรียกค่าไถ่ป้ายทะเบียนรถ เสี่ยงถูกดำเนินคดีลักทรัพย์

ด้าน พ.ต.อ.วิโรจน์ ตัดโส ผกก.สภ.บางพลี กล่าวว่า สำหรับในเรื่องนี้ป้ายทะเบียน ก็เป็นทรัพย์สินของเจ้าของรถเหมือนกับว่าเราทำกระเป๋าเงินตกหาย แล้วเรากำลังตามอยู่เพราะฉะนั้นกรรมสิทธิ์ ในการครอบครองก็ยังอยู่ที่เจ้าของ ถ้าใครเก็บได้หรือเอาไปโดยที่ไม่มีการส่งให้เจ้าหน้าที่ เพื่อประกาศติดตามตัวเจ้าของ มันก็จะมีความผิดฐานลักทรัพย์

แต่ถ้ามีการเรียกรับมันก็จะกลายเป็นกรรโชกทรัพย์ เหมือนแผ่นป้ายทะเบียน มีคนทำตกไว้ แล้วมีคนเก็บได้ พอเจ้าของมาขอคืนและมีการเรียกรับเงินเป็นค่าไถ่คืนไม่ว่า จะเป็นร้อยสองร้อยมันก็จะกลายเป็นกรรโชกทรัพย์ไป เพราะเจ้าของเขากำลังติดตามอยู่ เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ไปดำเนินการเก็บรวบรวมป้ายทะเบียนทั้งหมด ที่ชาวบ้านเก็บไว้ได้รวบรวมมาไว้ที่โรงพัก เพื่อประกาศหาตัวเจ้าของให้มารับคืนกลับไป โดยให้นำหลักฐานการเป็นเจ้าของป้ายทะเบียนและบัตรประชาชน มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ก่อนรับป้ายกลับไป และขณะนี้ยังไม่มีผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนแต่อย่างใดจึงยังไม่มีความผิด