“เจ้าตุ๊ก” ธิดาวรรณ ดาวสกุล อดีตนักตะกร้อหญิงทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญทองเอเชียนเกมส์และซีเกมส์หลายสมัย ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Tidawan Daosakul แฉถึงเรื่องราวฉาวโฉ่ของวงการตะกร้อไทย โดยเฉพาะในแคมป์ทีมชาติไทย ที่มีการเรียกรับส่วนแบ่งจากเงินอัดฉีดของนักกีฬา ที่จะได้รับจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ในขณะที่เจ้าตัวยังเล่นทีมชาติอยู่มาแล้ว (สมัยนั้นกองทุนฯ มอบเงินอัดฉีดให้นักกีฬาเหรียญทองละ 1 ล้านบาท)

โพสต์ดังกล่าวระบุว่า…..เหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นกับตัวเราเองเมื่อ 14 ปีที่แล้ว เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่เมืองกว่างโจว ประเทศจีน ย้อนกลับไปตอนนั้นเราอายุ 28 ปี และมีตัวชงคู่ใจอายุ 31 ปี และน้องๆ ในทีมทั้งคนเก่าคนใหม่ ไล่เรียงลงมา ตอนนั้นเรายังคงเล่นได้และคิดว่าความฟิตเต็มร้อย แต่วันที่ไปแข่ง ไม่เคยแพ้ทีมไหนเลยในประเภททีมชุด แต่มีวันหนึ่งได้ลงเล่นกับรุ่นน้องหน้าใหม่ น้องอาจจะตื่นเต้นบ้าง แต่พวกเราก็ผ่านมาได้

จนวันหนึ่งที่ต้อง ตัดตัวเล่นทีมเดี่ยว มีผู้ใหญ่อยู่ท่านหนึ่งเรียกเราไปคุยและบอกกับเราว่าจะเอาเราเล่นทีมเดี่ยวคนเดียวนะ แต่ต้องจ่ายโค้ชด้วยคนละ 2XXXXX อันนี้คือจ่ายเพิ่มจากข้อตกลงในทีมแล้ว และจะเอาเราคนเดียว อีกสองคนไม่เอาเพราะคนหนึ่งอายุเยอะและมีอาการบาดเจ็บ ส่วนอีกคนก็พูดไม่ได้ พอเราได้ฟังแบบนี้ ความศรัธาในกีฬานี้หายไปหมดเลย เพราะคิดว่าการติดทีมชาติและเลือกตัว คือต้องเอาคนที่ดีและมีความพร้อมที่สุด

เราเล่นให้ทีมชาติไทยมา 12 ปี เอเชียนเกมส์ 3 ครั้ง ได้เหรียญทอง 5 เหรียญ ซีเกมส์ 6 ครั้ง น่าจะได้เหรียญทอง 10 เหรียญ เพราะบางปีไม่มีทีมชุด ไม่เคยมีปัญหาเลยสักครั้ง เพราะเรามีความสุขทุกครั้งที่ได้เล่นกีฬาเพราะอยู่กับตะกร้อมาครึ่งชีวิต งานทางสมาคมหรือผู้ใหญ่ก็ไม่มีป้อนอาชีพที่มั่นคงให้เลย พอหมดผลประโยชน์ก็เหยียบกันใส่สีตีไข่ต่างๆ นานา ที่พูดมาทั้งหมดแค่อยากบอกว่านี่คือเรื่องจริง แต่ถ้าเอาไปเขียนนิยายคงเขียนได้เล่มใหญ่เลยทีเดียว

ขอบพระคุณทุกท่านที่อ่านจนจบ เรื่องนี้มันอึดอัดในใจตลอดมาและเป็น มันคงเป็นฝันร้ายตลอดไป

สำหรับ “ตุ๊ก” ธิดาวรรณ ดาวสกุล เล่นในตำแหน่งตัวฟาด เรียกได้ว่ายุคนั้นเธอคือจอมฟาดเบอร์ 1 ของทีมตะกร้อหญิงไทย อย่างแท้จริง โดย ธิดาวรรณ เลิกเล่นทีมชาติหลังจบเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 “อินชอนเกมส์” ที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อปี 2010

ขณะเดียวกันในเอเชียนเกมส์ 2010 ครั้งนั้น “โจ้หลังเท้า” สืบศักดิ์ ผันสืบ จอมเสิร์ฟหลังเท้าเบอร์ 1 ของโลก ก็ได้ออกมาแฉเรื่องการถูกเรียกรับเงินส่วนแบ่ง จนเป็นข่าวโด่งดังครึกโครมเป็นอย่างมากอีกด้วย จากนั้น “โจ้ สืบศักดิ์” ก็ได้ประกาศอำลาทีมชาติไปโดยปริยาย

อนึ่ง ก่อนหน้าที่เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 “หางโจวเกมส์ 2022” ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน จะเปิดฉากขึ้น ก็ได้มีดราม่าในแคมป์ตะกร้อไทยมาสดๆ ร้อนๆ หลังจากที่ “ปุ้ย” พรชัย เค้าแก้ว นักตะกร้อวัย 42 ปี ที่รับใช้ชาติมา 21 ปี ถูกตัดชื่อจากทีมชาติไทยชุดเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 แม้ว่า “เจ้าปุ้ย” จะมีชื่อใน 15 คน ที่เดินทางมาประเทศจีน แล้วก็ตาม

กระทั่ง อ.กมล ตันกิมหงษ์ หัวหน้าผู้ฝึกสอนตะกร้อชายทีมชาติไทย ต้องได้ออกมาชี้แจงถึงการที่ไม่มีชื่อของ “หมวดปุ้ย” ติดเป็น 1 ใน 12 คน ว่าเป็นไปตามกติกาของฝ่ายจัดการแข่งขัน ซึ่งฝ่ายไทยเองก็ไม่รู้มาก่อน พร้อมยกย่องให้ พรชัย เป็นตำนานตะกร้อไทย และพร้อมจะดึงมาร่วมเป็นทีมงานผู้ฝึกสอนด้วย.