สำนักข่าวจากประเทศจีนรายงานกรณีที่ชาวเน็ตจีนให้ความสนใจเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยเป็นคลิปวิดีโอที่เปิดเผยข้อมูลการลาหยุดของพนักงานในบริษัทผลิตไอศกรีมชื่อดังของจีน ‘เทียนปิง’ ที่สามารถลางานได้เป็นเวลานานถึง 5 เดือนโดยยังได้รับค่าจ้าง

บริษัทเทียนปิงไอศกรีมซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2529 โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่มณฑลเหอหนาน ผลิตภัณฑ์หลายรสชาติของบริษัทได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศจีน และในครั้งนี้ก็ได้กลายเป็นบริษัทที่ชาวเน็ตชื่นชอบในความใจกว้างของระดับผู้บริหาร

ในคลิปวิดีโอที่โพสต์ลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน เป็นภาพของพนักงานบริษัทเทียนปิงที่กำลังร้องตะโกนอย่างมีความสุขว่า “ถึงวันหยุดฤดูหนาวแล้ว!” นอกจากนี้ยังมีภาพของโรงงานที่ว่างเปล่า แทบจะร้างผู้คน เหลือเพียงพนักงานรักษาความปลอดภัยเท่านั้น

หลังจากผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังบริษัทเทียนปิง ก็ได้รับคำตอบว่าการอนุญาตให้พนักงานหยุดงานได้นานถึง 5 เดือนโดยที่ยังได้รับค่าจ้างนั้นเป็นเรื่องจริง โดยจะให้พนักงานหยุดงานได้ในช่วงฤดูหนาว พนักงานสามารถหยุดอยู่บ้านหรือใช้เวลาช่วงนี้ออกเดินทางท่องเที่ยวได้ตามใจชอบ ตั้งแต่เดือนกันยายนจนถึงเดือนมกราคมของปีถัดไป

บริษัทให้เหตุผลที่อนุญาตให้มีการหยุดงานว่าเป็นเพราะลูกค้าส่วนใหญ่จะไม่รับประทานไอศกรีมระหว่างฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว บริษัทจึงจัดให้มีวันหยุดยาวหน้าหนาวเป็นประจำทุกปี

ต่อมา เนื่องจากประเด็นเรื่องหยุดยาวหน้าหนาวกลายเป็นกระแสและชาวเน็ตจีนให้ความสนใจอย่างมาก ส่งผลให้มีออร์เดอร์สั่งไอศกรีมเข้ามายังบริษัทเป็นจำนวนมาก พนักงานประจำแผนกอี-คอมเมิร์ซของบริษัทจึงต้องกลับเข้ามาทำงานเพื่อจัดส่งสินค้าตามออร์เดอร์ และเมื่อส่งเรียบร้อยทุกออร์เดอร์แล้ว พวกเขาก็สามารถหยุดงานได้ตามเดิม

แต่เหตุการณ์นี้ยิ่งทำให้ชาวเน็ตรู้สึกอิจฉาพนักงานของเทียนปิงมากขึ้นกว่าเดิม โดยชาวเน็ตจำนวนมากแสดงความสนใจไต่ถามว่าบริษัทยังรับสมัครพนักงานอยู่หรือไม่ นอกจากนี้ยังมีบางรายแสดงความเห็นในเชิงขบขัน โดยกล่าวชักชวนให้คนสั่งซื้อไอศกรีมของเทียนปิงกันมาก ๆ เพื่อให้พนักงานกลับมาทำงาน

อย่างไรก็ตาม ก็มีชาวเน็ตหลายรายมองว่าเป็นเรื่องปกติของการหยุดงานแบบได้เงินเดือนในหน้าหนาวและมีหลายบริษัทหรือโรงงานที่ทำเช่นเดียวกัน เนื่องจากลักษณะธุรกิจที่ต้องดูปัจจัยตามฤดูกาล ระเบียบการหยุดงานเช่นนี้จึงไม่ใช่เรื่องน่าตื่นเต้นแต่อย่างใด

ที่มา : hk01.com, mirrormedia.mg

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES