“เฟนเวย์ สปอร์ตส์ กรุ๊ป” กลุ่มทุนเจ้าของสโมสรลิเวอร์พูล ยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ จัดการแบ่งขายหุ้นส่วนหนึ่งของสโมสรให้กับ “ไดนาสตี เอคควิตี” บริษัทเงินทุนจากสหรัฐอเมริกา เพื่อนำเงินส่วนหนึ่งมาชำระหนี้ รวมถึงช่วยค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ภายในสโมสร

“หงส์แดง” ซึ่งได้รับผลกระทบเรื่องการเงินจากช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่นเดียวกับทุก ๆ สโมสร นอกจากนี้ในช่วงหลังยังมีการใช้จ่ายเงินลงทุนไปเยอะพอสมควรกับการซื้อนักเตะใหม่ รวมถึงการต่อเติมอัฒจันทร์สนามแอนฟิลด์เพื่อเพิ่มความจุ รวมถึงการซื้อสนามซ้อมแห่งเดิมของสโมสรกลับมาครอบครองด้วย

ด้วยเหตุดังกล่าว “FSG” จึงตัดสินใจแบ่งขายหุ้นจำนวนหนึ่งให้กับ “ไดนาสตี เอคควิตี” เพื่อแลกกับรายได้ซึ่งมีรายงานว่าอยู่ระหว้าง 100-200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,670-7,350 ล้านบาท) แต่ผู้ถือหุ้นรายใหม่นี้จะไม่มีส่วนในการบริหารกิจการของ “หงส์แดง” แต่อย่างใด

สำหรับรายได้จากการขายหุ้นครั้งนี้ “หงส์แดง” จะนำส่วนหนึ่งไปชำระหนี้สินของสโมสร ซึ่งจากรายงานทางการเงินล่าสุดเมื่อเดือนมิถุนายน 2022 นั้น พวกเขามีหนี้สินสุทธิอยู่ที่ 71 ล้านปอนด์ (ราว 3,185 ล้านบาท) รวมถึงจะนำไปช่วยค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ของสโฒสร แต่เงินก้อนนี้จะไม่ถูกนำไปใช้ในการลงทุนเสริมทัพ

อย่างไรก็ตาม “FSG” ยืนยันว่าการแบ่งขายหุ้นครั้งนี้ ไม่ได้เป็นจุดเริ่มต้นนำไปสู่การขายกิจการของสโมสรอย่างแน่นอน และพวกเขายังคงมีความมุ่งมั่นที่จะครอบครองและบริหารกิจการของยอดทีมแห่งถิ่นเมอร์ซีย์ไซด์ต่อไป