ความเคลื่อนไหวของทีมนักกอล์ฟทีมชาติไทย ในการแข่งขันกอล์ฟ ศึกเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการแข่งขันวันสุดท้าย ปรากฏว่า ทีมสวิงสาวไทย ประกาศศักดากวาด 2 เหรียญทอง จากประเภทบุคคลหญิง “โปรเปียโน” อาภิชญา ยุบล ที่ทำผลงานยอดเยี่ยม เก็บเพิ่มอีก 4 อันเดอร์พาร​์ 68 สกอร์รวม 4 วัน 19 อันเดอร์พาร์ 269 คว้าเหรียญทอง มาครอง และเป็นเหรียญทองแรกในประวัติศาสตร์เอเชียนเกมส์ของทีมสวิงสาวไทยอีกด้วย

ขณะที่ ทีมสวิงหญิงไทย ที่ประกบอด้วย อาภิชญา ยุบล, “แพงกี้” แอลล่า แกลิทสกีย์ และ “โปรปลาย” พัชรจุฑา คงกระพันธ์ ยังช่วยกันคว้าเหรียญทอง ในประเภททีมหญิง มาอีก 1 เหรียญทอง นั้น

หลังจบเกม อาภิชญา กล่าวว่า มาครั้งนี้ตั้งเป้าว่าจะคว้าเหรียญทองทีมให้ได้ ไม่ได้มุ่งไปที่เหรียญทองบุคคล เพราะอยากได้เหรียญกับเพื่อนร่วมทีม ซึ่งดีใจมากๆ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์ของกอล์ฟไทย ในเอเชียนเกมส์ ส่วนการลุ้นเหรียญทองในหลุมท้ายๆ ไม่ได้สนใจว่าคู่แข่งจะสกอร์เท่าไร เน้นเล่นไปตามเกมของตัวเอง อย่างไรก็ตาม อาโชก ที่ตีตกน้ำไป ทำให้เสียสมาธิและทำผลงานได้ไม่ดีนัก จนทำให้แซงคว้าเหรียญทองมาได้

“วันนี้ตื่นเต้น กดดัน ตั้งแต่หลุมแรก แต่พยายามเล่นให้นิ่งไปตามแผนตัวเองที่สุด 2 หลุมสุดท้ายค่อนข้างมั่นใจแล้วว่าจะได้แชมป์ ก็คลายความกดดันมากขึ้น หลังจากนี้จะกลับไปแข่งขันกอล์ฟแอลพีจีเอทัวร์ ที่สหรัฐฯ สัปดาห์หน้า โดยแอลพีจีเอทัวร์ ฤดูกาลแรก ตั้งเป้ารักษาอันดับท็อป 100 ของโลกให้ได้ก่อน เพื่อจะได้รักษาสถานะในทัวร์ต่อไป”

พัชรจุฑา กล่าวว่า วันนี้ไม่กดดันอะไร เพราะตามหลังอินเดีย ทั้งบุคคลและทีม ทำให้ออกมากันเล่นแบบสบายๆ ทุกคนในทีมมีคาแรกเตอร์ มีจุดแข็งที่ต่างกัน ทำให้ประสบความสำเร็จได้ในเอเชี่ยนเกมส์ครั้งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นทีมที่ดีและมีความสุขมากที่ได้ร่วมทีมกัน

แอลล่า กล่าวว่า วันนี้วางแผนให้เน้นเล่นเกมบุก อาจจะทำผลงานได้ไม่ดีนัก แต่ก็ได้เล่นไปตามเกมของตัวเอง ดีใจที่ร่วมทีมคว้าเหรียญทองได้ และรักทุกคนในทีมมากๆ

นายรังสฤษดิ์ ลักษิตานนท์ นายกสมาคมกีฬากอล์ฟฯ เผยว่า เป็นอีกความสำเร็จอีกครั้งของสมาคมฯ ครั้งนี้เราทำได้ 2 ทอง ซึ่งดีกว่าเมื่อปี 2014 ที่อินชอน ต้องขอชื่นชมในความทุ่มเทของนักกีฬาและสตาฟฟ์โค้ชทุกคน