เมื่อวันที่ 16 ก.ย. พ.ต.อ.สุรพงษ์ บุญยืน ผกก.สภ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากตำรวจ บช.ปส. และเจ้าหน้าที่ทหาร ว่าได้ร่วมกันวางแผนล่อซื้อยาบ้าประมาณ 5 ล้านเม็ด จากกลุ่มพ่อค้ายาชาวเขาเผ่ามูเซอ โดยมีการนัดมอบส่งของกันที่บริเวณริมถนนสายฝาง-แม่จัน เขตบ้านสันต้นดู่ หมู่ 6 ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ จึงนำกำลังเข้าร่วมสนธิกับเจ้าหน้าที่หน่วยอื่นๆเพื่อปฏิบัติการครั้งนี้

ต่อมาได้มีรถรถยนต์กระบะ โตโยต้า ทะเบียน ผก 5352 เชียงใหม่ ขับขี่มาจอดตรงตามที่สายรายงาน ทางเจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเพื่อหมายเข้าทำการตรวจค้นจับกุม แต่คนร้าย 2 คนที่นั่งมาในรถ ก็ได้ใช้อาวุธปืนพกสั้น ยิงใส่ตำรวจเพื่อเปิดทางหนี ทางเจ้าหน้าที่จึงยิงต่อสู้ โดยคนร้ายพยายามขับรถชนเจ้าหน้าที่ จนเกิดการปะทะกันนานกว่า 5 นาที รถคนร้ายก็เสียหลักพุ่งตกลงไหล่ทาง เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปควบคุมสถานการณ์และจับกุมคนร้ายทั้งสองคนเอาไว้ได้

คนขับขี่รถได้ทราบชื่อต่อมา คือ นายปะแอ จะเยอ อายุ 35 ปี ชาว.เชียงใหม่ ได้รับบาดเจ็บถูกกระสุนปืนเจ้าหน้าที่อาการสาหัส นำตัวส่งโรงพยาบาลแม่อาย ส่วนผู้โดยสารที่นั่งข้างทราบชื่อคือ นายยาสี หมื่อจ่า อายุ 45 ปี ชาว จ.เชียงใหม่ ถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิต จากการตรวจค้นบริเวณด้านหลังรถก็พบยาบ้าบรรจุในกระสอบปุ๋ย จำนวน 5,000,000 เม็ด จึงยึดไว้เป็นของกลาง

โดยเครือข่ายค้ายานี้เป็นของกลุ่มมูเซอ ที่ช่วงนี้ได้มีการเร่ขายยาเสพติดในราคาถูก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้ขยายผลการจับกุมกวาดล้างเครือข่ายที่เกี่ยวข้องต่อไป.