จากเหตุการณ์สะเทือนขวัญ ภายหลังคนร้ายกราดยิงกลางห้างสยามพารากอน มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย ซึ่งมือปืนเป็นเพียงเยาวชนชายอายุเพียง 14 ปี โดยได้ดัดแปลง Blank Guns มาใช้กระสุนจริงเพื่อก่อเหตุ ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

สำหรับในปัจจุบัน “Blank Guns” ถือเป็นปืนที่นิยมของกลุ่มผู้ชื่นชอบและสะสม ด้วยลักษณะที่รูปร่างหน้าตาเหมือนปืนจริง จึงนิยมเก็บสะสมในรูปแบบโมเดล เหมาะสำหรับผู้ที่อยากสะสมปืน แต่ต้องการความปลอดภัยมากกว่าปืนจริง

Blank Guns คืออะไร?
ปืน “แบลงค์กัน” (Blank Guns) หรือ “แบลงค์ไฟริ่งกัน” (Blank Firing Guns) คือ ปืนจำลอง หรือโมเดลปืน ที่จำลองรูปแบบและหลักการทำงานมาจากปืนจริง โครงสร้างภายในของปืน Blank Guns จึงไม่เหมือนกับปืนจริง ส่งผลให้ Blank Guns ไม่สามารถขับเครื่องกระสุน หรือเม็ดกระสุนใดๆ ออกมาจากลำกล้องได้ ปัจจุบันนี้ได้มีการพัฒนารูปลักษณ์ภายนอกและหลักการทำงานเหมือนของจริงเกือบ 100% เป็นอุปกรณ์จำลองที่ถูกพัฒนามาจาก บีบีกัน

การทำงานของ Blank Guns
รูปแบบการทำงาน Blank Guns ประเภทไฟออกปากกระบอกคือ เมื่อบรรจุกระสุนของแบลงค์กันแล้วทำการยิง จะทำให้ให้เกิดเสียง (เสียงดังลักษณะแบบเดียวกับปืนจริง) มีการคัดปลอกกระสุนในปืนรุ่นที่มีระบบสไลด์แบบกึ่งออโตเมติกและมีแสงแฟลช (ออกปลายกระบอกปืน) โดยที่ไม่มีการขับเคลื่อนอะไรออกมาจากปากกระบอก การออกแบบหลักการทำงานเช่นนี้ เป็นไปตามกฎและมาตรฐาน เพื่อป้องกันไม่ให้สามารถใช้กระสุนจริงได้ จะมีก็เพียงรูระบายแก๊สเล็กออกปลายกระบอก และมีเหล็กแกนที่แข็งแรงบล็อกเอาไว้อีกด้วย

ลักษณะปืนแบลงค์กัน
ปืนแบลงค์กันนั้น สามารถบรรจุกระสุนได้ แต่ต้องเป็นกระสุนที่ผลิตมาโดยเฉพาะ และเมื่อทำการเหนี่ยวไก ที่ปลายกระบอกจะมีประกายไฟออกมาจากปากกระบอกและมีเสียงดังที่เหมือนกับของจริง มีการคัดปลอกกระสุน แต่ไม่มีกระสุนหรืออะไรวิ่งออกมาจากปลายกระบอกแบลงค์กัน

วัตถุประสงค์ของปืนแบลงค์กัน
– ใช้เพื่อการสะสม
– ใช้ในการถ่ายทำภาพยนตร์
– ใช้ในรูปแบบกีฬา ปล่อยตัวนักกีฬา (จะเห็นได้จากกีฬาวิ่ง)
– ใช้ฝึกซ้อมการใช้งานอาวุธปืน

ลักษณะเฉพาะของลูก Blanks และ BlankGuns
ลูกแบลงค์ที่แท้จริง “จะไม่ขับอะไรออกจากปลอกกระสุนได้ยกเว้นแต่ แฟลชกับเสียงเท่านั้น” ปัจจุบันมีทั้งหมด 5 ขนาด คือ .22Crimp, 22LongK, 8mmK, .380RK และ 9mmPAK สำหรับขนาดที่เป็นที่นิยมในบ้านเราก็คือ 9mm P.A.K. ..

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก @guns house, @GUNS สามัญประจำบ้าน