เรียกได้ว่าเป็นแอพพลิเคชั่นที่กำลังถูกจับตามอง พร้อมทั้งได้รับความสนใจ และกำลังถูกพูดถึงอยู่ในขณะนี้ สำหรับแอพพลิเคชั่น JusThat.App ที่ให้บริการอยู่ใน LINE ซึ่งเป็นตัวช่วยค่อยให้คำปรึกษาหากโดนโกงคดีแพ่งเล็ก ๆ แต่ฟ้องแล้วไม่รู้จะคุ้มค่าทนายมั้ย คนโกงก็โกงต่อไปได้ โดยทาง JustThat จะประเมินค่าใช้จ่ายการฟ้องและแนวโน้มการแพ้ชนะคดี ถ้าดูแล้วคุ้มก็ส่งฟ้องได้เลยมีทีมทนายจัดการทันที

ไม่ว่าจะเป็นซื้อของออนไลน์แล้วโดนโกง ผู้รับเหมาก่อสร้างทิ้งงาน เพื่อนยืมเงินแล้วไม่คืน เพียงแค่แอดบัญชีก็ใช้งานได้ทันที ไม่ต้องลงแอพเพิ่ม จากนั้นก็สามารถส่งปัญหาของเราไปปรึกษาได้ทันที ข้อดีคือสามารถยื่นเรื่องขอคำปรึกษาได้ 24 ชั่วโมง โดยจะรู้ผลใน 5 นาที พร้อมกับทีมทนายที่มีประสบการณ์ว่าความกว่า 40 ปีทั้งแพ่งและอาญา ที่เปรียบเสมือนตัวช่วยให้คำปรึกษาผู้เสียหายว่า “ฟ้องแล้วจะคุ้มหรือไม่”

วันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” อยากพาทุกคนมารู้จักกับ JusThat มากยิ่งขึ้นว่ามีที่มาอย่างไร ระบบการจัดการจะเป็นอย่างไร ช่วยคดีในรูปแบบไหน จะคุ้มค่าหรือไม่ ตามมาฟังบทสัมภาษณ์ของ คุณนรุตม์ชัย บุนนาค COO & Co-Founder ทนายความ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายกว่า 5 ปี เจ้าของเพจ LAW 2 You ปรึกษากฎหมายฟรี ที่ปรึกษาด้านกฎหมายหลากหลายบริษัท และหนึ่งในทีมบริหารกันได้เลย

นรุตม์ชัย บุนนาค

คุณนรุตม์ชัย บุนนาค เผยว่า “จุดเริ่มต้นผมได้รู้จักกับเพื่อนของผมนั่นก็คือ คุณกษิดิศ กาลวันตวานิช CEO & Co-Founder หนึ่งในทีมผู้บริหารที่ร่วมก่อตั้ง เกิดปัญหาได้ไปสั่งผลิตโต๊ะออนไลน์มาแล้วโดนโกง พอไปแจ้งความกับตำรวจ ตำรวจก็บอกทำอะไรไม่ได้มันเป็นคดีจ้างทำของ เป็นคดีแพ่ง ต้องฟ้องศาล แต่ยอดที่โดนคือ 8,650 บาท จะจ้างทนายฟ้องได้ยังไง

ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่คุณกษิดิศ โดนอะไรแบบนี้นะ ที่ผ่านมาก็โดนเรื่องอื่นๆ ไม่ว่าจะยอด 20,000 30,000 50,000 ไปคุยกับทนายหลายท่านก็รู้สึก “ไม่มีทางคุ้ม” ก็เลยเริ่มรู้สึกว่า “เมื่อไหร่จะต้องเลิกทำใจ” เมื่อไหร่จะเรียกร้องอะไรได้บ้าง? จนสุดท้ายคุณกษิดิศเริ่มค้นข้อมูลว่ามันน่าจะมีวิธี ให้ผู้เสียหายยื่นฟ้องเองได้มั้ย ปรากฏว่าได้ ทำแบบออนไลน์ได้ด้วย เราก็เลยลองเลย ยื่นเลย ปรากฏว่าง่ายมาก เลยเอามาเขียนแชร์ลงเฟซบุ๊ก คนก็ทักเข้ามาถามมาปรึกษากันเยอะ

กษิดิศ กาลวันตวานิช

ซึ่งคุณกษิดิศ ก็ได้เข้ามาปรึกษาผม ถึงขั้นตอนการฟ้อง ระบบต่างๆมันเป็นยังไง เราต้องทำอะไรบ้าง? คุยกันไปคุยกันมา แล้วพบปัญหาที่ “ใหญ่มาก” คดีเล็กๆ ที่ค่าเสียหายไม่ถึง 50,000 บาท ส่วนใหญ่ต้องทำใจ จ้างทนายก็ไม่รู้ว่าจะคุ้มหรือเปล่า? ถ้าโชคดีแจ้งความได้ ตำรวจก็ใช้เวลานานมาก เราก็เลยคิดกันว่าอยากจะหาวิธีแก้ปัญหาตรงนี้ จนกลายเป็นโปรเจคท์ www.justhat.app “รับทำเฉพาะคดีเล็ก” เพื่อเป็นคำตอบให้กับคำถามที่ว่า ฟ้องแล้วจะคุ้มมั้ย?

คุณนรุตม์ชัย กล่าวต่อว่า สำหรับขอบข่ายของแอพ JusThat และขอบข่ายของคดีความในแอพนี้ จริงๆ เราคุยกันว่าอยากจะทำให้รับได้ทุกเคสเลย แต่ขอเริ่มจากอะไรที่ซับซ้อนน้อยที่สุดก่อน นั่นคือ คดีแพ่ง ผิดสัญญาทั่วไป โดยจะเน้นไปที่กลุ่มยอดค่าเสียหายน้อย ที่ต่ำกว่า 100,000 บาท เพราะไปจ้างทนายแล้วยากที่จะคุ้ม แต่ก็ไม่ได้ปิดกั้นสำหรับคนที่ค่าเสียหายเกิน หรือเยอะมากๆนะ เพราะผมมีเครือข่ายทนายความ ที่ฝีมือดีพร้อมช่วยเหลือในหลายๆด้าน

นอกจากนี้ แอพของเรานั้นมีจุดแข็งเป็นการที่ ระบบเราเข้าถึงได้ง่าย มีแบบประเมินคำนวณโอกาสแพ้ชนะให้ทางออนไลน์ และมีผม หุ้นส่วน และทีมงานคอยดูแลอยู่ทุกขั้นตอน และค่าดำเนินการที่คุ้มค่า โดยมีสองเคสที่เจอเยอะสุดคือ ปัญหากู้ยืมเงิน แบบไม่คิดดอกเบี้ย โดยให้คนรู้จักยืมเงินกัน แต่ไม่ยอมคืน กับอีกหนึ่งเคสคือ ซื้อของออนไลน์ โอนตังค์แล้วไม่ได้ของ แต่เคสที่เรารู้สึกว่านี่คือความพีค ขอแบ่งเป็น 3 เคสแล้วกัน มีทั้งความพีค ความประทับใจ และเป็นแรงผลักดันให้กับพวกเรา

เคสแรกคือมา 10 คน แต่เป็นคู่กรณีคนเดียวกันหมดเลย แต่ใช้มุกเดิมกับผู้เสียหายทุกคน รู้สึกจะเป็นเรื่องโกงบัตรจับมือน้องๆวง BNK คือไปหลอกว่าหาคนหารบัตรจับมือ พอผู้เสียหายโอนเงินไปก็เรียบร้อย ผลัดวันไปเรื่อยๆ แล้วสุดท้ายก็บอกว่าจองไม่ได้ แต่ยังคืนเงินไม่ได้ จะรีบหามาคืนให้

เคสสองเป็นเคสที่เราประทับใจ เพราะเป็นเคสแรกด้วย เข้ามาให้ช่วยเป็นเรื่องกู้ยืมเงิน เค้ามีลูกหนี้ที่ไม่ยอมคืนอยู่เกือบๆ 20 ราย แล้วพอเค้าเห็นบริการของเราเค้าบอกเลยนะว่า ทำให้เค้าและพ่อรู้สึกมีความหวังอีกครั้ง ตอนนั้นเราก็รู้สึกดีมาก

เคสสุดท้าย ถือว่าเป็นแรงผลักดันให้เราได้ดีเลย ทำให้เรารู้เลยว่าเราหยุดไม่ได้นะ ต้องไปต่อ คือเขาติดต่อเข้ามาว่าโดนโกงเงินไป 21,500 บาท แต่ถามเรื่องค่าใช้จ่ายนานมาก เหมือนเขากังวลมาก เราก็บอกว่า ที่เราประเมินให้เนี่ยคือสูงสุดแล้วล่ะ ไม่มีทางจะเกินนี้ จะมีแต่ลดลงมากกว่า สุดท้ายเลยได้รู้ว่าที่เขากังวลเพราะที่ผ่านมาไปติดต่อทนาย แล้วทนายบอกว่าค่าใช้จ่ายน่าจะประมาณ 20,000 บาท เราอ่านแล้วก็รู้สึกเลยว่า โหแล้วจะคุ้มได้ยังไง ค่าเสียหาย 21,500 บาท แต่ค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ฟ้องเนี่ย 20,000 บาทแล้ว แล้วแบบนี้ใครจะดำเนินการกับคนที่โกงคดีเล็กๆแบบนี้ได้กัน

ปัจจุบัน JusThat เปิดมาได้ประมาณ 14 วัน ก็มีคนเข้ามาทำแบบประเมินไปแล้วเกือบๆ 2,000 คน แต่ที่ส่งฟ้องจริงๆ ประมาณเกือบๆ 100 คนแล้ว แม้ตอนนี้จะเป็นเพียงคดีคความเล็กๆ แต่อนาคต (อันใกล้) เราจะขยายไปทำคดีฉ้อโกง คดีละเมิด หรือ คดีหมิ่นประมาท มากขึ้น ครอบคลุมทุกคดีความที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจุดเริ่มต้นเราคือ ทำมาเพื่อแก้ปัญหาให้ตัวเองก่อน แต่พอรู้แล้วว่า “ปัญหานี้มันใหญ่มาก” แล้วก็ไม่มีคนมาจัดการช่วยแก้จริงๆ จังๆ เราก็คิดว่าจะทำไปจนกว่า จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่างไปในทางที่ดีขึ้น”

สำหรับใครอยากได้รับความช่วยเหลือต้องทำยังไง สามารถทำได้ดังนี้

1.ถ้าโดนโกงหรือโดนหลอกมา แล้วอยากฟ้อง ให้แอดไลน์ @justhatapp เข้ามาได้เลย

2.ให้ลองทำแบบประเมินดูก่อน ซึ่งระบบจะคำนวณให้ว่าจากเรื่องราวของคุณประมาณนี้ มีหลักฐานอยู่เท่านี้ วันที่เสียหายเมื่อไหร่ ค่าเสียหายเท่าไหร่ ระบบจะคำนวณให้เลยว่า “โอกาสชนะของคุณเป็นยังไง” “คดีหมดอายุความหรือยัง” แล้วก็ “ค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะประมาณเท่าไหร่” เพื่อให้คุณตัดสินใจได้เลยทันทีว่า “คุ้มหรือไม่คุ้ม”

3.ซึ่งแบบประเมินนี้ใช้เวลาทำ 5-10 นาที แล้วทำได้ตลอด 24 ชั่วโมง ถ้าอ่านดูแล้วว่าคุ้มก็กดปุ่ม “Sue Now”  หรือ “ส่งฟ้องเดี๋ยวนี้” แล้วก็ทำตามขั้นตอนได้เลย..