สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ว่า พล.อ.อ.ชาร์ลส์ บราวน์ จูเนียร์ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐ กล่าวถึงสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ซึ่งปะทุเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา ว่าสถานการณ์ต้องไม่ลุกลามขยายวงกว้างมากไปกว่านี้ ดังนั้น “อิหร่านไม่ควรแทรกแซง”


เกี่ยวกับการส่งเรือบรรทุกเครื่องบินเข้าใกล้ชายฝั่งอิสราเอล และการเร่งส่งระบบป้องกันทางอากาศ ตลอดจนกระสุนปืนให้แก่อิสราเอล พล.อ.อ.บราวน์ กล่าวว่า คือการเน้นย้ำจุดยืนสนับสนุนอิสราเอล แต่ในเวลาเดียวกัน ความเคลื่อนไหวดังกล่าว คือ เจตนาของสหรัฐในการส่งสัญญาณโดยนัยไปยัง “ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง”


ขณะที่นายนาสเซอร์ คานานี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า รัฐบาลเตหะรานไม่ได้เกี่ยวข้องในทางใดทั้งสิ้น ข้อกล่าวหาทั้งหมด “เป็นเรื่องการเมือง” แต่เน้นย้ำว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้น “คือการใช้สิทธิอันชอบธรรมของชาวปาเลสไตน์” ในการปกป้องตัวเอง


อย่างไรก็ตาม อิหร่านไม่เคยยอมรับสถานะรัฐของอิสราเอล และภายในเวลาไม่นาน หลังกลุ่มฮามาสเปิดฉากปฏิบัติการ “อัล-อักซอ ฟลัด” รัฐบาลเตหะรานออกมาแสดงความชื่นชม ต่อปฏิบัตการของกลุ่มฮามาส


อนึ่ง เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวด้านความมั่นคง ว่าอิหร่านช่วยเหลือกลุ่มฮามาส ในการวางแผนปฏิบัติการครั้งนี้.

เครดิตภาพ : AFP