จากการที่สูญเสีย “ป๋าต๋อย” เรืออากาศตรี ปรารภ ทองประเทศ เลขาธิการสมาคมกีฬาเปตองแห่งประเทศไทยฯ ได้เสียชีวิตลงแล้วในวัย 72 ปี ด้วยโรคมะเร็งที่ตับอย่างสงบ เมื่อเช้าวันที่ 10ต.ค.เวลา 7.00น.ที่ รพ.จุฬาลงกรณ์ ทำให้คนในวงการเปตองของไทยทั้งประเทศและต่างประเทศ จำนวนมากรู้สึกเคร้าสลด ต่างพากันร่วมแสดงความเสียใจและไว้อาลัย โดยมีการส่งข้อความผ่านสื่อโซเชียลทุกช่องทาง ทั้งทางเพจเฟสบุ๊ก และทางไลน์ ที่วัดพระศรีมหาธาตุวรวิหาร ศาลา 3 บางแขน กรุงเทพฯ นั้น

สำหรับ เรืออากาศตรีปรารภ ทองประเทศ เป็นผู้บทบาทที่สำคัญต่อกีฬาเปตองไทย อย่างมากมาย และก้าวเข้ามาช่วยงานของสมาคมกีฬาเปตองฯ เป็นครั้งแรก เมื่อประมาณ 31 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2535 และยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งคณะกรรมบริการของสมาคมฯ จนถึงปัจจุบันอีกด้วย โดยสร้างทีมนักเปตองทีมชาติไทย จนโด่งดังสร้างผลงานและชื่อเสียงไปทั่วโลก และสามารถคว้าแชมป์นานาชาติมาหลายรายการ ไล่ตั้งแต่แชมป์โลก, แชมป์เอเชีย, และระดับนานาชาติ รวมทั้งระดับกีฬาซีเกมส์ นักเปตองไทยก็สามารถคว้าเหรียญทอง เป็นกอบเป็นกำ และได้ครองเจ้าเหรียญทองซีเกมส์หลายครั้ง

“ป๋าต่อย” เรืออากาศตรี ปรารภ ทองประเทศ นอกจากทำหน้าที่เลขาธิการสมาคมฯ แล้ว ยังมีทำหน้าที่เป็นอาจารย์สอนฝึกอบรมผู้ตัดสินและผู้ฝีกสอนกีฬาเปตองอีกด้วย

สำหรับกำหนดการงานสวดพระอภิธรรม เรืออากาศตรี ปรารภ ทองประเทศ มีดังนี้ วันที่ 12 ต.ค.สวดพระอภิธรรม เวลา 18.00 น., วันที่ 13 ต.ค.หยุดพัก วันที่ 14-15 ต.ค.สวดพระอภิธรรม เวลา 18.00 น. และวันที่ 16 ต.ค.เวลา 14.00น. พิธีพระราชทานเพลิงศพ ณ เมรุ 2