โฮเวิร์ด เว็บบ์ หัวหน้าองค์กรผู้ตัดสินอาชีพของอังกฤษ (พีจีเอ็มโอแอล) ออกมายืนยันว่า ทีมงานผู้ตัดสินไม่สามารถย้อนกลับไปเช็คประตูของ หลุยส์ ดิอาซ ดาวยิง ลิเวอร์พูล ที่หลุดเข้าไปยิงตุงตาข่ายเกมบุกเยือน ทอตแนม ฮอตสเปอร์ แม้กระบวนการเช็ค วีเออาร์ จะเกิดความผิดพลาด จนทำให้ลูกดังกล่าวถูกต้ดสินว่าไม่เป็นประตู ทั้งที่ดาวเตะ “หงส์แดง” ไม่ีล้ำหน้าชัดเจนก็ตาม

เว็บบ์ เผยในการพูดคุยกับ ไมเคิล โอเวน ในช่องสกายสปอร์ตส์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยระบุว่า ดาร์เรน อิงแลนด์ ผู้ตัดสินวีเออาร์เกมดังกล่าว มองไม่เห็นว่าทีมงานผู้ตัดสินในสนาม ตัดสินจังหวะนั้นว่าเป็นลูกล้ำหน้า และเจ้าตัวเองก็ทำตามกระบวนการ “อย่างรวดเร็ว” อย่างไรก็ตาม หัวหน้าเปาแดนผู้ดี ยืนยันว่าจังหวะดังกล่าวไม่สามารถย้อนกลับไปให้ประตู “หงส์แดง” ได้ เพราะกฏของ ฟีฟ่า ที่ร่างโดย “ไอเอฟเอบี” นั้น ไม่อนุญาตให้ทำได้ แม้จะรู้ว่าตัดสินพลาดไปแล้วก็ตาม

เว็บบ์ กล่าวว่า “ตอนนั้น พวกเขาคิดว่าจะสามารถหยุดเกมเพื่อย้อนกลับไปให้ประตูจังหวะดังกล่าวได้หรือไม่ แต่สุดท้ายพวกเขาก็ตระหนักได้ว่ากฏของการแข่งขันที่ตั้งโดย ฟีฟ่า และ ไอเอฟเอบี นั้น ไม่อนุญาตให้ทำแบบนั้นได้ มันมีกระบวนการซึ่งต้องเป็นไปตามกฏของการแข่งขัน เกี่ยวกับการใช้วีเออาร์ เพื่อทำให้มั่นใจว่ามันจะช่วยให้การตัดสินเป็นไปอย่างถูกต้องในทุกลีกของโลก และกฏของการแข่งขันก็ไม่อนุญาตให้คุณย้อนกลับไปเปลี่ยนคำตัดสินได้ในกรณีเหล่านั้น ดังนั้นพวกเขาจึงตัดสินใจไม่เรียกให้หยุดเกมเพื่อเปลี่ยนคำตัดสิน”

ดาร์เรน อิงแลน

“อย่างไรก็ตาม ผมเข้าใจว่ามันต้องเกิดคำถามในเรื่องนี้ และผมก็รู้ด้วยว่าในความเป็นจริง ไอเอฟเอบี ได้มีการพิจารณากฏการแข่งขันเรื่องการใช้วีเออาร์ ในลักษณะแบบนี้อย่างจริงจังไปแล้ว ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นด้วยซ้ำ”

นอกจากนี้ เว็บบ์ ยังยืนยันด้วยว่า ไซมอน ฮูเปอร์ ผู้ตัดสินในสนามเกมปัญหา ไม่ทราบว่ามีความผิดพลาดดังกล่าวเกิดขึ้น และมาทราบเรื่องเอาหลังจบเกมแล้ว แม้ก่อนหน้านี้จะมีข่าวว่าเจ้าตัวรู้ว่าผิดพบาดตั้งแต่ช่วงพักครึ่งแล้วก็ตาม