จากกรณีพนักงานเทศกิจ ส 2 สังกัดกลุ่มงานคดีและธุรการ ฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตดุสิต ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) สนธิกำลังเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เข้าจับกุมกรณีเรียกรับผลประโยชน์ ณ บริเวณลานจอดรถ สำนักงานเขตดุสิต เมื่อช่วงเช้าวันที่ 10 ต.ค. 66 ที่ผ่านมา ซึ่งพนักงานเทศกิจรายดังกล่าวให้การปฏิเสธไม่ได้เรียกรับเงินหรือข่มขู่นั้น

คาหนังคาเขา! ซ้อนแผนจับ ‘พนักงานเทศกิจ’ รีดสินบนผู้รับเหมาทำถนนรายเดือน

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อเวลา 10.05 น. วันที่ 11 ต.ค. ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการ กทม. ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า เป็นนโยบายการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่นของ กทม. เมื่อ กทม. ได้รับเบาะแสจากประชาชน ก็ได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าจับกุม สะท้อนให้เห็นว่า กทม. เอาจริงเอาจังกับการปราบปรามทุจริต ทำให้เจ้าหน้าที่คนอื่นมีความยำเกรงมากขึ้น หลังจากนี้จะต้องขยายผลว่าผู้บริหารของเขตมีความเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่

“ส่วนตัวรับไม่ได้กับพฤติกรรมเจ้าหน้าที่เรียกรับสินบนกับประชาชน การที่มีจำนวนเจ้าหน้าที่ถูกจับกุมมากขึ้น ไม่ได้แปลว่าการบริหารงานล้มเหลว แต่สะท้อนให้เห็นว่า กทม. เอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้ เชื่อว่าอนาคตจะมีเจ้าหน้าที่ทุจริตน้อยลง” นายชัชชาติ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มว่า สำนักงานเขตดุสิต ได้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงเพื่อสอบสวนพิจารณาตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และระยะเวลาที่กำหนดเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงและเป็นธรรม

โดยอาศัยอำนาจตามข้อ 33 (2) ข้อ 69 และข้อ 73 แห่งข้อบังคับกรุงเทพมหานครว่าด้วยการบริหารทรัพยากรบุคคลของลูกจ้างกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2562 ประกอบมาตรา 93 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 และข้อ 15 ของกฎ ก.พ. ว่าด้วยการดำเนินการทางวินัย พ.ศ. 2556 พร้อมทั้งพิจารณาสั่งพักราชการในรายดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถแจ้งปัญหาความเดือดร้อนและกรณีพบเจ้าหน้าที่ทุจริตผ่านช่องทาง Traffy Fondue.