จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก “คุณท้าวศรีสุวรรณภิรมย์ภักดี” ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “6 4 เอี่ยว เจริญพร น้ำเต้า ปู ปลา เลขาฯ รองเจ้าคณะภาค และเจ้าอาวาสวัดดังใน อ.เมือง จ.เชียงราย ทำแบบนี้ได้เหรอเจ้าคะ สำนักพุทธตรวจสอบด่วน” ทำให้มีคนแสดงมาแสดงความคิดเห็นวิพากษ์จิจารณ์จำนวนมาก

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ไปยัง นายโสไกร ใจหมั้น ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงราย ทราบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ซึ่งอยู่ตรงข้าม กับ อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยพระทั้ง 2 รูป ไปรับกิจนิมนต์แล้วได้ไปยังจุดที่มีการละเล่นจริง ซึ่งเป็นการละเล่นตามประเพณีของท้องถิ่นใน จ.ท่าขี้เหล็ก อยู่แล้ว แต่การที่พะสงฆ์เข้าอยู่ยังจุดที่มีการละเล่นนั้น ขณะนี้ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงราย ทราบเรื่องตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา และได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนกับพระสงฆ์ทั้ง 2 รูปแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา หากเห็นว่ามีความผิดก็ จะต้องดำเนินการตามพระวินัย ซึ่งจะต้องมีการประชุมของคณะกรรมการตรวจสอบอีกครั้ง

ด้าน พ.ต.อ.โสภน ม่วงเฟื่อง ผกก.สภ.เมืองเชียงราย กล่าวถึงกรณีนี้ว่า จ.เชียงราย มีนโยบายการปราบปรามบ่อนการพนัน ตามนโยบายของ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และ พล.ต.ต.ดุลเดชา อาชวะสมิตระกูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย ในการกวาดล้าง และป้องกันไม่ให้มีบ่อนการพนันในพื้นที่โดยเด็ดขาด ซึ่งจากการตรวจสอบภาพที่เป็นข่าวนั้น พบว่าการละเล่นดังกล่าว เป็นการพนันเรียกว่า “มะโขกโหลก” ที่นิยมในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งในประเทศไทยไม่นิยมเล่น จึงคาดว่าจะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน