สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานประสบการณ์เฉียดตายที่น่าทึ่งของสองแม่ลูกชาวอิสราเอเล ผู้เอาตัวรอดมาจากการตามล่าของกลุ่มฮามาส ระหว่างบุกโจมตีชุมชนในพื้นที่ของอิสราเอล ได้ด้วยเทคนิคการล็อกกลอนแบบง่าย ๆ ที่เรียนรู้จากคนในครอบครัว

อิริต ลาฮาฟ มีบ้านอยู่ในนิคมนีร์ออซ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากชายแดนของเขตฉนวนกาซา เล่าประสบการณ์ที่ชวนอกสั่นขวัญแขวนของเธอ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยเริ่มจากที่เธอได้ข่าวว่ามีกองกำลังกลุ่มฮามาสบุกเข้ามาในชุมชนของเธอเมื่อวันเสาร์ที่ 7 ต.ค. 2566 

ลาฮาฟ และลูกสาวตัดสินใจเข้าไปหลบใน “ห้องหลบระเบิด” ที่มีอยู่ทุกบ้าน ตามกฎหมายของอิสราเอล ซึ่งเธอเองก็คิดว่าคงเป็นเพียงเหตุการณ์ทิ้งระเบิดอย่างที่เคยเป็นมา และกลายเป็นความชินชาของพวกเธอมานานหลายปีแล้ว

แต่ไม่นานนัก เธอก็มองเห็นว่าห้องหลบระเบิดในบ้านของเธอ ไม่มีตัวล็อกประตูหรือมีการติดตั้งอุปกรณ์หรือตัวช่วยใด ๆ ที่จะป้องกันผู้บุกรุก ไม่ให้เข้ามาในห้องได้ เพราะกฎหมายกำหนดสเปกห้องด้วยวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นที่หลบจากแรงระเบิด ไม่ใช่หลบจากผู้บุกรุก อีกทั้งการล็อกประตู อาจทำให้เสี่ยงต่อการเปิดประตูไม่ได้ หากมีระเบิดลงและอาคารพังเสียหาย

ในขณะที่นักรบของกลุ่มฮามาสใกล้เข้ามาเรื่อย ๆ ลาฮาฟ รีบติดต่อไปยังสมาชิกครอบครัวคนอื่น ๆ เพื่อขอคำแนะนำว่าจะล็อกประตูห้องอย่างไรโดยที่ไม่มีกลอนหรือตัวล็อก แต่ก็ไม่ได้คำตอบ จนกระทั่งน้องชายของเธอส่งรูปมาให้รูปหนึ่ง โดยระบุว่าเป็นวิธีที่เขาใช้ล็อกประตูห้องตัวเองด้วย “ไม้กวาด” 2 อัน ขัดไว้กับมือจับบานประตู

ลาอาฟ เล่าว่าเธอและน้องชายอาศัยของใช้ในบ้านแทนล็อกประตู

ลาฮาฟ ไม่มีไม้กวาด แต่เธอนึกได้ว่ามีไม้นวดแป้งอยู่ 1 อัน และเครื่องดูดฝุ่นอีกเครื่องหนึ่ง เธอเล่าว่าตัวเองกลัวมาก แต่ก็ต้องลองใช้ของเหล่านี้ล็อกประตูห้องตามแบบในรูปให้ได้ ไม่อย่างนั้นเธอกับลูกสาวอาจตายเมื่อกลุ่มฮามาสบุกเข้ามา

ระหว่างที่เธอพยายามใช้ของที่มีอยู่เพื่อล็อกประตูห้องหลบภัย ลาฮาฟ เล่าว่าเธอได้ยินเสียงผู้ชายหลายคนร้องตะโกนและทุบข้าวของ เธอและลูกสาวทำอะไรไม่ได้ นอกจากกอดกันกลมอยู่ใต้โต๊ะ พยายามซ่อนตัวอยู่ในความมืด

ลาฮาฟ และลูกสาวคิดว่าพวกเธอจะต้องตายแน่นอน ระหว่างที่ได้ยินเสียงคนทุบประตูและพยายามจะเปิดประตูให้ได้ ลาฮาฟ คิดว่าแค่ไม้นวดแป้งกับเครื่องดูดฝุ่นคงไม่สามารถล็อกประตูห้องหรือกันผู้บุกรุกไว้นอกห้องได้ แต่ปรากฏว่าอุปกรณ์แม่บ้านเหล่านี้ กลับช่วยชีวิตพวกเธอสองแม่ลูกได้สำเร็จ

ลาฮาฟ เล่าว่าหลังจากที่ได้ยินเสียงตะโกนและเสียงยิงปืนในบ้านอยู่ราว 8-10 นาที พวกผู้บุกรุกก็ออกจากบ้านของพวกเธอไป แต่อีกชั่วโมงถัดมา ก็มีคนจากกลุ่มฮามาสกลับเข้ามาในบ้านของ ลาฮาฟ อีก และพยายามจะเปิดประตูห้องหลบภัยให้ได้ พวกเธอหวาดกลัวมาก แต่ในที่สุดคนกลุ่มนี้ก็จากไป

สองแม่ลูกโล่งใจได้ไม่นาน นักรบฮามาสกลุ่มที่ 3 ก็เข้ามาในบ้านของพวกเธออีกครั้ง ราวกับฝันร้ายที่ไม่มีวันจบสิ้น แม้อีกฝ่ายจะเปิดประตูห้องหลบภัยไม่ได้ แต่สถานการณ์ก็น่ากลัวมาก พวกเธอต้องอดทนรออย่างยาวนานถึง 12 ชม. เพื่อให้แน่ใจว่ากลุ่มฮามาสออกไปจากพื้นที่หมดแล้วจริง ๆ 

สุดท้าย ลาฮาฟ ประเมินว่า คนในนิคมที่เธออยู่ประมาณ 30% เสียชีวิตและโดนจับตัวไปยังเขตฉนวนกาซา ในระหว่างการบุกโจมตีอย่างกะทันหันของกลุ่มฮามาสเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ที่มา : edition.cnn.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES