เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก “World Forum ข่าวสารต่างประเทศ” โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า “ตุรกี : ภาพนาทีสุดท้าย ของคุณแม่วัย 28 ปี ทักทายลูกน้อยในตู้อบ เธอได้จากไป และบริจาคอวัยวะเพื่อช่วยเหลือ คนอื่นๆ อีก 6 คน

เรื่องราวของ Özlem Serbes คุณแม่ เอิซเลม เซอร์เบส กลายเป็นหัวข้อข่าวที่ถูกพูดถึงมากที่สุดเรื่องหนึ่งใน ตุรกี เรื่องราวของเธอทำให้ทั้งประเทศตุรกีร้องไห้

เอิซเลม วัย 28 ปี อาศัยอยู่ในเมืองอิซมีร์ เธอไปโรงพยาบาล วันที่ 18 กันยายน 2023 เพื่อตรวจสุขภาพในสัปดาห์ที่ 35 ของการตั้งครรภ์ เธอมีอาการมองไม่ค่อยเห็น และปัญหาการได้ยินอาการหูดับ แพทย์ได้ตรวจหลายวิธี จนพบว่าเธอมีเนื้องอกในสมองต้องผ่าตัดเร่งด่วน

ก่อนอื่นแพทย์ได้วางแผนผ่าตัดเอาเด็กออก ทำคลอดก่อนกำหนด 1 เดือน เด็กน้อยปลอดภัย คุณแม่ เอิซเลม ได้ดมกลิ่น จูบลา ทักทายลูกของเธอขณะเข้าตู้อบ (ภาพที่1 ) นั้นคือภาพสุดท้ายที่แม่ได้ลาลูกน้อย (วัย 35 สัปดาห์ ที่ผ่าออก) เอิซเลม ได้เข้าผ่าตัดหลังจากนั้น 7 วันเธอได้จากไป สามี และครอบครัวได้บริจาคอวัยวะ ของเธอให้คนอื่นๆ เพื่อต่อชีวิต อีก 6 คนพวกเขารออวัยวะอยู่ในโรงพยาบาลทั่วประเทศ

คุณหมอบอกว่า เป็นการกระทำอันทรงเกียรติควรได้รับการยกย่อง ครั้งแรกที่คุณแม่มาตรวจ ตอนอายุครรภ์ 35 สัปดาห์ คุณแม่สูญเสียการได้ยินและการมองเห็นเกิดขึ้นกะทันหัน หลังตรวจหลายขั้นตอนทั้ง นรีเวชวิทยาและสูติแพทย์จักษุวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านหู คอ จมูก ของเราก็ทำการประเมินที่จำเป็นเช่นกัน เพื่อหาสาเหตุ หลังจากการตรวจทางรังสีวิทยา พบก้อนเนื้อในสมองมารดา

จึงหาทางช่วยทารกก่อน (คุณหมอเดาว่า ก่อนก้อนเนื้อจะโตขนาดนี้ น่าจะแสดงอาการมานาน แต่คุณแม่อาจจะคิดว่าอาการ ที่แสดงออกมา มาจากการตั้งครรภ์ ไม่เคยเล่าให้คนรอบข้างทราบเลย โดยเฉพาะสามี เพื่อให้ทุกคนสบายใจเล่าแต่สิ่งดีๆ ) ทารกปลอดภัยถึงแม้จะคลอดก่อนกำหนด ส่วนมารดา ไม่สามารถช่วยได้หลังผ่าตัด เนื้องอกมีขนาดโต และซับซ้อน

สามีให้ข้อมูลว่า ภรรยาให้กำเนิด ลูกชาย ทั้งคู่ได้แต่งงานกันมาประมาณ 2 ปี อาการอื่นของภรรยาเริ่มมีอาการปวดหัวและคลื่นไส้อย่างรุนแรง เลยไม่ได้สงสัยคิดว่าอาการมาจากการ ตั้งครรภ์ นอกจากจะสูญเสียการทรงตัว ยังสูญเสียการได้ยินในหูข้างขวาเล็กน้อยจึงพามาพบแพทย์ ภรรยาได้เข้าผ่าตัดสมอง 19 กันยายน และผ่าตัดเอาเนื้องอกออกสำเร็จ จากนั้นอยู่ในห้องไอซียู 7 วัน แต่ไม่สามารถลดอาการบวมน้ำของสมองได้ โอกาสรอดน้อยลง ก่อนที่สมองจะตา* นาทีสุดท้าย เขาเชื่อว่าหากภรรยายังอยู่ก็คงตัดสินใจเช่นเดียวกันกับเขา คือบริจาคอวัยวะให้บุคคลอื่น

“ด้วยความยินยอมของครอบครัวเรา ผมจึงอนุมัติการบริจาคอวัยวะของภรรยา”

ในส่วนลูกชายของเรา ได้ตั้งชื่อว่า Artun ‘อาร์ทุน’ มีสุขภาพแข็งแรงตอนนี้อยู่ที่บ้าน เป็นข้อมูลจากสามีของ เอิซเลม เซอร์เบส หลังจากจัดพิธีศพของภรรยา”

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ เพจ “World Forum ข่าวสารต่างประเทศ” – ” KARAR”