ศึกยูโร 2024 รอบคัดเลือก กลุ่ม A เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทีมชาติสเปน ล้างตาได้สำเร็จ หลังเปิดบ้านโค่น สกอตแลนด์ ทีมจ่าฝูง งดงาม 2-0 ส่งผลให้ ทีมเมืองวิสกี้ หยุดสถิติชนะรวดเอาไว้ที่ 5 นัด และยังไม่สามารถตีตั๋วผ่านเข้าไปเล่นในรอบสุดท้าย ที่ประเทศเยอรมนี ได้สำเร็จ

เกมนี้แม้จะโดน สเปน พับสนามบุกใส่แบบแทบจะวันเวย์ แต่ สกอตแลนด์ ก็เกือบได้ประตูขึ้นนำก่อนเมื่อ สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ ปั่นฟรีคิกจากริมกรอบเขตโทษฝั่งซ้ายโค้งเข้าประตูไปอย่างสวยงามในนาทีที่ 62 แต่ถูก VAR ริบคืนเนื่องจาก แจ็ค เฮนรี ไปทำฟาว อูไน ซีมอน นายทวารเจ้าถิ่นเสียก่อน

จากนั้นจึงกลายเป็น สเปน ที่ได้ประตูขึ้นนำ 1-0 จากจังหวะที่ เฆซุส นาบาส เปิดบอลให้ อัลบาโร โมราโต พุ่งโหม่งเข้าไปตุงตาข่าย ในนาทีที่ 74 ก่อนที่ ออยอาน ซานเซต จะมาชาร์จเผาขนเป็นประตูปิดกล่องให้ “กระทิงดุ” คว้าชัยไป 2-0 ในนาทีที่ 86

จากชัยชนะนัดนี้ทำให้ สเปน มี 12 คะแนนจาก 5 นัดอยู่ที่ 2 ส่วน สกอตแลนด์ มี 15 คะแนนจาก 6 นัดยังนำเป็นจ่าฝูง

ผลคู่อื่น กลุ่ม A ไซปรัส แพ้ นอร์เวย์ 0-4, กลุ่ม D ลัตเวีย ชนะ อาร์เมเนีย 2-0, โครเอเชีย แพ้ ตุรกี 0-1, กลุ่ม E แอลเบเนีย ชนะ เช็ก 3-0, หมู่เกาะแฟโร แพ้ โปแลนด์ 0-2, กลุ่ม I อันดอร์รา แพ้ โคโซโว 0-3, เบลารุส เสมอ โรมาเนีย 0-0, อิสราเอล – สวิตเซอร์แลนด์ (เลื่อน).

ภาพ AFP