คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี เมมเบอร์) เปิดเผยว่า การประชุมสมัชชาใหญ่ไอโอซี ครั้งที่ 141 ที่เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมี โธมัส บาค ประธานไอโอซี เป็นประธานการประชุม มีวาระสำคัญคือคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่นครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เสนอเพิ่มชนิดกีฬาแข่งขัน 5 ชนิดกีฬา ต่อคณะกรรมการบริหารของไอโอซี เพื่อขออนุมัติ ซึ่งที่ประชุมได้รับรอง 5 ชนิดกีฬา ได้แก่ คริกเกต, แฟลกฟุตบอล, ลาครอส, สควอช และเบสบอล-ซอฟต์บอล เข้าแข่งขันใน “แอลเอเกมส์ 2028” เป็นที่เรียบร้อย

สำหรับ 3 ใน 5 ชนิดกีฬาดังกล่าว ยังไม่เคยแข่งในโอลิมปิกเกมส์มาก่อน ได้แก่ แฟลกฟุตบอล, สควอช และลาครอส ขณะที่ คริกเกต เคยมีแข่งครั้งเดียวปี 1900 หรือเมื่อ 123 ปีที่แล้ว ส่วน เบสบอล เคยถูกบรรจุเป็นกีฬาชิงเหรียญมาแล้ว 6 ครั้ง และเป็นกีฬาสาธิตอีก 4 ครั้ง และ ซอฟต์บอล เคยถูกบรรจุชิงเหรียญ 5 ครั้ง

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงแกร่งของไทย กล่าวต่อว่า โธมัส บาค ได้ระบุถึงเรื่องนี้ว่า ข้อเสนอนี้ได้รับการยอมรับจากคณะกรรมการบริหารไอโอซี ผ่านการพิจารณาที่มองว่ากีฬาเหล่านี้สอดคล้องกับวัฒนธรรมกีฬาของชาติเจ้าภาพ ซึ่งพวกเขาต้องการจะแนะนำกีฬาอเมริกัน ออกสู่สายตานานาชาติ.