เมื่อเวลา 10.00 น วันที่ 15 ต.ค.พ.ต.ต.ขวัญชัย นัมคณิสรณ์ สว.(สอบสวน)สภ.เมืองระยอง ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้ช็อปผู้รับเหมาแห่งหนึ่ง ม. 2 บ้านก้นหนอง ตำบลบ้านแลง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกิดเหตุพบควันไฟสีดำพวยพุ่งลอยออกมาเต็มท้องฟ้า มีกลิ่นทินเนอร์เหม็นคละคลุ้งฟุ้งกระจายไปทั่ว เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานรถดับเพลิง อบต.ตะพง อบต.บ้านแลง และรถดับเพลิงบริษัท IRPC จำนวน 3 คันเข้าช่วยระดมฉีดดับเพลิงประมาณ 30 นาทีเพลิงจึงสงบ

จากการสอบสวนทราบว่า ช็อปผู้รับเหมาดังกล่าวเป็นช็อปตัดต่อ เปลี่ยนท่อ ซ่อมบำรุง ท่อ ppe ส่งโรงงานขณะเกิดเหตุเป็นวันหยุดไม่มีคนงานอยู่ เพลิงได้ลุกไหม้จากเบรกเกอร์คัทเอาท์ไฟฟ้า และลามลงมาติดถังสีและลุกลามอย่างรวดเร็วทำให้เพลิงลุกไหม้เป็นบริเวณกว้าง ทำให้อุปกรณ์เครื่องมือต่างๆและโครงสร้างอาคารได้รับความเสียหาย

จากการสอบถามผู้ใหญ่บ้านขณะเกิดเหตุ ได้ขับรถผ่านเห็นไฟพวยพุ่งขึ้นมาจาก shop อาคารผู้รับเหมา จึงได้จอดรถและเปิดประตูเข้าไปดูเห็นไฟกำลังลุกไหม้ตู้ไฟฟ้าที่ติดตั้งอยู่ที่เสาของอาคาร และไม่เห็นมีคนงานอยู่ จึงได้ประสานแจ้งรถดับเพลิงบริษัท IRPC อบต.ตะพงและอบต.บ้านแลง เข้าช่วยระงับเหตุจึงสามารถดับเพลิงไว้ได้ทัน ส่วนกลิ่นทินเนอร์ที่ฟุ้งกระจายนั้นทางดับเพลิงได้ฉีดสเปรย์น้ำควบคุมไม่ให้กลิ่นฟุ้งกระจายออกไปในชุมชนไว้ได้

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะสอบสวนเจ้าของและผู้เห็นเหตุการณ์ถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป และสาเหตุที่เกิดไฟลุกไหม้คาดว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรค่าเสียหายยังประเมินไม่ได้ ต้องให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบก่อน