“เดอะตุ๊ก” ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน ตำนานแข้งทีมชาติไทย เสียดายที่รีบถอนตัวชิงนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ไปก่อน ชนิดต้องตบปากตัวเองที่รีบพูดออกไป หลังเห็นการบริหารจัดการที่นำไปสู่ทีมชาติไทย แพ้ จอร์เจีย ยับ 0-8 ในเกมอุ่นเครื่องฟีฟ่าเดย์

ทีมไทย บุกยุโรปช่วงฟีฟ่าเดย์เดือน ต.ค. แบบไม่พร้อม นักเตะตัวหลักขาดเยอะ แถมมีดราม่าการเดินทางยาวนาน เกมแรกแพ้ จอร์เจีย 0-8 ส่วนอีกเกมพบ เอสโตเนีย คืนนี้ (17 ต.ค.) เวลาไทย 23.00 น. ถ่ายทอดสดช่อง 32

ปิยะพงษ์ แสดงความเห็นในช่องยูทูบ “แตงโมลง ปิยะพงษ์ยิง” ระบุว่า จากเกมแพ้ จอร์เจีย ทีมไทย มีปัญหามากมายเหลือเกิน ซึ่งสภาพอากาศส่งผล 100 เปอร์เซ็นต์ ไปยุโรป เดินทางไกล ความเมื่อยล้ากล้ามเนื้อ ไปเจอสภาพอากาศเย็น เป็นปัญหาใหญ่ เสื้อผ้าก็ไม่ครบพอ เตรียมไม่ดีพอ เป็นปัญหาส่วนรวม การบริหารจัดการ ส่วนการร่วมเล่น ทุกคนอาจเจอวันเดียว ระบบทีมเวิร์กหายไป มาเจอกันซ้อมยืดเส้นยืดสาย ผลแข่งขันจึงอาจเหนือความคาดหมายมากมาย

“ถึงอย่างไร นั่นคือทีมชาติไทยของเรา สำคัญคือ มันเป็นเอแมตช์ฟีฟ่าเดย์ จดจำทั่วโลกตลอดชีวิต จะบันทึกอยู่ในประวัติศาสตร์ฟีฟ่า ว่า จอร์เจีย เคยยิงไทย 8-0 และสิ่งสำคัญต่อมา คือความน่าเชื่อถือองค์กร ทีมชาติไทยไปแล้วจะโดนดูถูกดูแคลนไหม ไม่รวมส่วนตัว นักบอลไทยไปเล่นยุโรป เขาบอกทีมชาติคุณโดนมา 0-8 เขาจะรับนักบอลเราไปหรือไม่”

“เดอะตุ๊ก” กล่าวต่อไปว่า เรื่องนี้แก้ไขได้ มีการเตรียมตัวมา 7-8 เดือน ในอนาคตคงไม่เกิด ถ้าทำความเข้าใจ จัดลำดับความสำคัญ ถึงแม้ว่าผู้บริหารชุดไหนก็ตาม ถ้าให้ความสำคัญถูกต้อง รู้จักวัฒนธรรมวิถีของฟุตบอล รักฟุตบอลจริงจัง เดินหน้าเพื่อฟุตบอลผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก สิ่งสำคัญเมื่อเกิดขึ้นมาแล้ว สำหรับตน ตนเป็นลูกผู้ชาย ต้องยอมรับผิด แล้วมาแก้ไขให้ดีขึ้น ก็สามารถทำให้ดีขึ้น

“นักบอลไม่มีใครผิดแม้แต่คนเดียว ทุกคนเสียสละ ทุกคนทำดีสุดแล้ว ทุกอย่างสมบุกสมบันเหลือเกิน”

ขอบคุณยูทูบ แตงโมลง ปิยะพงษ์ยิง

เมื่อพิธีกรร่วม “แตงโม” พงษ์พิสุทธิ์ ผิวอ่อน ถามถึงบทบาทของ มาโน โพลกิง ทาง พ่อตุ๊ก ตอบว่า การเป็นโค้ช ต้องมีบทบาทสำคัญกับประธานเทคนิค โดยเฉพาะฟีฟ่าเดย์ เอแมตช์ มาโน ควรมีบทบาทออกสิทธิออกเสียง ต้องการนักบอลอย่างไร ชี้แจงด้วยเหตุผล จริงจัง ตามวัฒนธรรมฟีฟ่าระบุต้องได้นักบอลที่ดีสุด นอกจากอาการบาดเจ็บ โค้ชต้องแข็งแกร่งด้วย โค้ชต้องได้รับการผลักดันจากสมาคม ประธานเทคนิค องค์กรต้องช่วยเหลือโค้ช หานักเตะที่ดีสู่ทีม

ก่อนหน้านี้ ปิยะพงษ์ เคยประกาศตัวชิงนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ก่อนจะประกาศถอนตัวหลังจาก “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ยืนยันลงชิงตำแหน่ง โดยมี บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กับ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด สนับสนุน ซึ่งวันนี้ เดอะตุ๊ก บอกว่า เสียดายที่รีบถอนตัว จนต้องตบปากตัวเอง

“เราต้องแก้ไขต่อไปในอนาคต เอาความผิดพลาดมาเป็นครู…เสียดาย รีบถอนตัวเร็วไปหน่อย เหตุการณ์แบบนี้คนฟุตบอลจะไม่ให้เกิดขึ้นหรอก ไม่ว่าการเตรียมตัว การเดินทาง มาให้นักบอลนั่งชั้นประหยัดไปยุโรป”

เมื่อ แตงโม แย็บว่า “ฟุตบอลมันยังมีรีแมตช์” ทาง ปิยะพงษ์ หัวเราะ แล้วบอกว่า “คำพูดเป็นนาย แหม อยากตบปากตัวเอง” ก่อนจะยกมือตบที่ปากตัวเองที่รีบพูดถอนตัว.