กรณีที่ น.ส.พลอย อายุ 19 ปี ชาว จ.นครศรีธรรมราช เพิ่งเรียนจบ ม.6 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ตัดสินใจผูกคอตาย เนื่องถูกแก๊งมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงินไปซื้อโทรศัพท์ไอโฟน ในระบบผ่อนจ่ายกับร้านค้าออนไลน์ และผ่อนจ่ายไปแล้วเกือบ 20,000 บาท แต่ยังไม่ได้โทรศัพท์ จนรู้ว่าถูกหลอก จึงตัดสินใจผูกคอเสียชีวิตในห้องนอน ท่ามกลางความเศร้าสลดของพ่อแม่ ผู้ปกครองครองและญาติๆ รวมทั้งบรรดาเพื่อนๆ เหตุเกิดพื้นที่ สภ.เกาะทวด เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 66 ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

แฉร้านมือถือหลอก ม.6 ผูกคอไม่มีอยู่จริง สั่งอายัดบัญชีม้า-ไล่ล่าแก๊งแสบ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ที่กองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ทาง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้มีความห่วงใยในเรื่องที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะเด็ก จึงมอบหมายให้มาประสานกับ บช.สอท. เพื่อรับโอนคดีมา เนื่องจากเป็นหน่วยที่มีความพร้อม และจะเร่งรัดคดีเพื่อให้ความเป็นธรรมกับน้องผู้เสียชีวิต ฝากพี่น้องประชาชน ทางท่าน ผบ.ตร. มีความห่วงในในทุกคดีที่เกิดขึ้น และเน้นย้ำให้ทำคดีด้วยความโปร่งใสชัดเจนที่สุด

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒนครบัญชา ผบช.สอท. เปิดเผยว่า เรื่องแรกต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของน้องที่ต้องสูญเสียลูกสาวไป อันนี้เป็นเรื่องที่สะเทือนใจเป็นอย่างมาก ในส่วนนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ สอท. เร่งรัดดำเนินการ ซึ่งทาง สอท. ได้ประสานไปยังท้องที่ สภ.เกาะทวด ให้โอนคดีมาที่ สอท. แต่อย่างไรก็ตาม ทาง สอท. ได้ส่งทีมลงไปสนับสนุนข้อมูลกับท้องที่ตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยมีการตั้งวอร์รูมร่วมกับ สภ.เกาะทวด เพื่อหาผู้กระทำผิดมาลงโทษ

เบื้องต้นได้มีการดำเนินการไปแล้ว 3 ส่วน ส่วนแรกตอนนี้ได้ข้อมูลเส้นทางการเงินทั้งหมดแล้ว ส่วนที่ 2 การขอข้อมูลจากเฟซบุ๊ก ซึ่งก็ได้ข้อมูลมาแล้ว ส่วนที่ 3 การขอข้อมูลจากเครือข่ายโทรศัพท์ เพื่อระบุตัวตนของเจ้าของเพจที่แท้จริง ทั้งนี้ หลังจากทาง สอท. ได้รับโอนคดีมา ส่วนแรกได้สั่งการให้ผู้บังคับการ สอท.5 เร่งรัดในการขอออกหมายจับให้ได้ภายในวันนี้ คดีมีความคืบหน้าไปมาก เหลือเพียงตรวจสอบแหล่งที่อยู่ของ IP address ของผู้ก่อเหตุ ซึ่งหากรับโอนคดีวันนี้เสร็จ ก็จะสั่งชุดทำคดีออกหมายจับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดในครั้งนี้ได้ โดยทันที และเร่งติดตามจับตัวโดยเร็วที่สุด ภายใน 2 วันนี้

สำหรับขบวนการนี้ เป็นในเรื่องของการหลอกลวงขายของทางออนไลน์ ฝากไปยังน้องๆ ถ้าถูกหลอกไปอาจจะเกิดความเครียดความเสียใจแล้วไม่มีทางออก จริงๆ ก่อนที่จะตัดสินใจอะไรลงไป ให้เดินทางมาปรึกษาหารือกับทางตำรวจ สอท. ก่อน เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา ซึ่งทาง สอท. ก็จะพยายามทำให้สุดกำลังความสามารถที่มี