สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ว่า อาจารย์คนดังกล่าว อธิบายการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,400 คน และนับเป็นการถูกจู่โจมครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 75 ปี ของอิสราเอล ว่าเป็น “ของขวัญก่อนวันเกิดดีที่สุดของเขา” รวมทั้งแสดงความคิดเห็นเชิงสนับสนุนกลุ่มฮามาสในโพสต์อื่น ก่อนลบออกในเวลาต่อมา

แม้อาจารย์คนนี้ กล่าวกับหนังสือพิมพ์รายวัน “20 Minuten” ของสวิตเซอร์แลนด์ว่า เขาประณามการใช้ความรุนแรงต่อพลเรือน และการโจมตีชาวยิวมาโดยตลอด รวมถึงปฏิเสธนโยบายของกลุ่มฮามาส และกลุ่มอื่น ๆ ที่คล้ายคลึงกัน

แต่ท้ายที่สุด มหาวิทยาลัยเบิร์นตัดสินใจไล่เขาออก และสั่งพักงาน ศ.ดร.เซเรนา โตลิโน ผู้อำนวยการร่วมของมหาวิทยาลัย ระหว่างการสอบสวนนานประมาณ 2 เดือน ในสถาบันการศึกษาตะวันออกกลางและสังคมมุสลิม

“ฝ่ายบริหารของมหาวิทยาลัย ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งสถานการณ์และเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในสถาบัน จะได้รับการชี้แจงอย่างรอบคอบ” ศ.ดร.คริสเตียน ลูมานน์ อธิการบดีของมหาวิทยาลัยเบิร์น กล่าวในแถลงการณ์

หลังจากความคิดเห็นสนับสนุนกลุ่มฮามาส ปรากฏบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ ทางมหาวิทยาลัยได้สั่งพักงานอาจารย์ผู้โพสต์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อรอการชี้แจงเพิ่มเติม ซึ่งในการยืนยันถึงการปลดอาจารย์คนดังกล่าว มหาวิทยาลัยระบุเสริมว่า สถาบันประณามความรุนแรง และการสนับสนุนความรุนแรงทุกรูปแบบ.

เครดิตภาพ : AFP