จากกรณีข่าวที่ “ลุงวิเชียร” เจ้าของเล้าหมู จ.ลพบุรี ที่อ้างว่าเจอ “กระสือ” ตัวเป็น ๆ ล่องลอยอยู่ อีกทั้งยังได้เผชิญหน้าจัง ๆ ซึ่งเปิดเผยว่าเห็นเป็นหน้าผู้หญิงแก่มีไส้ห้อย และแยกเขี้ยวหน้าทะมึนใส่มีไฟสีแดงแวบ ๆ แต่สุดท้ายกระสือก็ลอยหายไปต่อหน้าต่อตา รุ่งเช้าเล่าให้ชาวบ้านฟัง ทำชาวลพบุรีหวาดผวา นอกจากลุงวิเชียรที่เจอกระสือ ยังมี “ปราง” อยู่คนละหมู่บ้านเจอจัง ๆ ด้วย ถึงกับจับไข้หัวโกร๋น

ต่อมาในรายการโหนกระแส “หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย” ก็ได้เชิญมาสัมภาษณ์พูดคุยประเด็นนี้ ซึ่งมีแขกรับเชิญมาทั้งหมด 4 คน ลุงวิเชียร คนที่เห็นกระสือ, ปราง เจอกระสือเหมือนกัน, อั๋น สามีปราง, ป๋อง กพล ทองพลับ เจ้าพ่อผี

ลุงวิเชียรเป็นคนลุพบุรีโดยกำเนิดมั้ย?
วิเชียร : กำเนิด อายุ 70 ที่บ้านเลี้ยงหมู 60 กว่าตัว เป็ดไข่ 100 ตัว ไก่เยอะหน่อยเป็นไก่ชน ไก่เป็นร้อย
ชั่วชีวิตเคยเจอผีมั้ย?
วิเชียร : ไม่เคยเลย ทีแรกก็ไม่เคยเชื่อเรื่องผี

แล้วเหตุการณ์เกิดอะไรขึ้น?
วิเชียร : เรานอนเฝ้าหมูออกลูก
ปรางเจอวันไหน?
ปราง : 19 ก.ย. คนละหมู่บ้านกับลุงวิเชียร ก็ห่างกันหลายกิโล 6-7 โล
กระสือลอยไปไกลเหมือนกัน เหตุการณ์วันนั้นเกิดอะไรขึ้น?
วิเชียร : ทีแรกหมามันเห่า ก็คิดว่าเป็นงูเหลือมกินลูกหมู เราก็เดินออกไปดู ไปถึงข้างเล้าหมู จะลงคลองไปดูเครื่อง ตั้งเครื่องวิดน้ำเอาไว้ แต่พอมองขวาไม่มี ซ้ายเจอกระสือแยกเขี้ยวจังๆ มันลอยประมาณหัว เห็นหัว เห็นไส้ ไม่มีขา

ข่าวสดเขาลงข่าวบอกว่าอวสานกระสือแก่อาละวาดที่ลพบุรี นายอำเภอแจงที่แท้เป็นโจรใส่หน้ากาก ใช่มั้ย?
วิเชียร : ไม่ใช่ ที่หมู่บ้านไม่มีขโมย ยืนยันได้
สิ่งที่เห็นคืออะไรก่อน?
วิเชียร : มันกะพริบแดงอยู่ ยืนตรงๆ หมาก็เห่ากระโชกอยู่เรื่อย เราก็คิดว่าอะไรกันแน่ ถึงได้ลงไปคลอง มันบังเล้าหมู มืดหน่อย แล้วไปเจอมันแยกเขี้ยว
คนยืนได้มั้ย?
วิเชียร : ไม่ได้ ไม่มี ถ้าเป็นคนจะลอยขึ้นได้เหรอ ตอนขึ้นมันกะพริบ แล้วก็ลอยข้ามฟาก

มันแยกเขี้ยวแล้วเป็นไง?
วิเชียร : หน้าธรรมดาเหมือนคน หน้าแก่ๆ แยกเขี้ยว แต่ไม่มีเขี้ยวนะ มันยิงฟัน ไฟแวบอยู่ทีเดียว เห็นไส้ออกแดงๆ หน่อยๆ
จากนั้นยังไงต่อ?
วิเชียร : เรากะจะเอาเสียมตี แต่มันลอยขึ้นแล้วข้ามฟาก ลอยเห็นดำๆ
ยืนยันแน่นอน?
วิเชียร : แน่นอน

ล่าสุดเขาบอกพบหน้ากาก คิดว่าเป็นโจรไปหลอกลุง?
วิเชียร : ไม่ใช่ ไม่มี ที่เจอเหมือนคนธรรมดา ถ้าเป็นโจรก็คงลอยไม่ได้หรอก มันลอยได้
ปรางที่เห็นหน้ากระสือเป็นหน้านี้หรือเปล่า?
ปราง : ไม่ใช่ค่ะ ยืนยัน
สองคนรู้จักกันมั้ย?
ปราง : ไม่รู้จัก อยู่ห่างกันหลายกิโล

นายอำเภอบอกว่าลุงเห็นเฉพาะใบหน้า อ้างว่าเป็นหญิงแก่ ผมสาว สลับดำ แยกเขี้ยวแฮ่ๆ ใส่วิเชียร วิเชียรใช้จอบเสียมตีกระสือ แล้ววิเชียรนำไปเล่าชาวบ้านทำให้พูดต่อๆ กันไป จากการพูดคุยกับผู้ใหญ่บ้าน อยู่ติดกับบ้านลุงเปล่า?
วิเชียร : ไม่ติด ห่างกันหลายหลัง
แจ้งว่าไปพบหน้ากากที่บ้านลุงวิเชียร ก็เชื่อได้ว่าเป็นคนสวมหน้ากากเพื่อขโมยไก่ลุงวิเชียร และขอความร่วมมือช่วยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่ตื่นตระหนักว่ามันไม่ใช่ ให้ระวังทรัพย์สินมีค่า เพราะเป็นโจร ลุงว่าไง?
วิเชียร : ยืนยันว่าไม่จริง ไม่ใช่เลย

ลุงยืนยันว่าไม่ใช่คน?
วิเชียร : ไม่ใช่คน
น้องยืนยันมั้ย?
ปราง : ยืนยันค่ะ ไม่ใช่คนค่ะ
เขาบอกว่ากระสือหน้าเป็นคน แต่อันนั้นคือหน้ากาก หน้ากากมีเขี้ยว แต่ลุงบอกแยกเขี้ยว ซึ่งหมายถึงยิงฟัน คุณตกใจมั้ย?
ป๋อง : ตกใจ เมื่อก่อนเคยทำรายการต่างๆ ที่ตามกระสือ แต่ไม่เคยเจอ

พอลุงเห็นปุ๊บมั่นใจว่าเป็นกระสือแน่นอน หน้าเป็นผู้หญิงแก่ ไม่ใช่หน้ากากเหมือนที่นายอำเภอบอก?
วิเชียร : ไม่ใช่ล้านเปอร์เซ็นต์ ไม่ใช่หน้ากากเลย
ถ้ามีหนังสติ๊กยิงมั้ย?
วิเชียร : มันไว ขึ้นไปเลย
เป็นโดรนหรือเปล่า?
วิเชียร : ไม่ใช่ ไม่มี เห็นหน้า เห็นใส พอเราจะตีก็ลอยขึ้น

ถ้าตีโดน?
วิเชียร : ร่วงแน่ เราก็ไม่รู้ว่าใคร
วันที่สองลุงสงสัย อยากพิสูจน์ ลุงทำยังไง?
วิเชียร : มีคนบอกว่าเดี๋ยวจะมาอีก ก็ให้เอาของไปล่อ เอาเป็ดไก่ที่ตายไปล่อ เราก็เอาเป็ดตายไปแขวนไว้ที่ต้นก้ามปู เอาไปวางพาดไว้ แล้วเราไปแอบอยู่ในเล้าหมู เราเห็นว่าไฟอะไรมันมา ทีแรกเราก็ไม่มั่นใจ มันแวบๆ วูบๆ สามที เราก็ออกมา มันรู้ไง ก็งัดท้องเป็ดไปเลย ผมก็ตามไปกับคนข้างบ้านชื่ออ๋อง บอกให้เอามีดเหรียญไปด้วย วิ่งตามไปสองคน ห่างจากบ้านผมไปประมาณสองสามบ้าน หายไปตรงนั้นแล้วเงียบเลย มันทิ้งเป็ดตรงนั้น มันกินไส้

ระหว่างหนีมันกินไปด้วยเหรอ?
วิเชียร : ใช่ ไส้เป็ดไม่มี ผมก็เอ๊ะ ทำไมมันถึงไว
ทำไมไม่นอนบนต้นก้ามปู มาก็จับเลย?
วิเชียร : ก็ร่วงจากต้นก้ามปูซะก่อน (หัวเราะ) ก็ตามไม่ได้ ผมไม่กลัวเรื่องผี แต่ชาวบ้านเขากลัว ที่มีข่าวไป มาจากเรื่องคนที่ออกลูกก่อนมั้ง ที่กระสือไปหา นี่ก็ไม่ได้เล่า นักข่าวช่อง 7 เขามาที่บ้าน เขาก็มาสอบถาม

น้องปรางเคยเจอผีมาก่อนมั้ย?
ปราง : ไม่เคยเจอผีกระสือมาก่อนค่ะ เชื่อเรื่องพวกนี้ เคยเจอแบบเป็นเงาบ้างอะไรบ้างค่ะ แต่ครั้งนี้เจอจะจะ
อยู่คนละหมู่บ้าน ไม่รู้จัก เหตุการณ์วันนั้นเป็นยังไง?
ปราง : ยืนรอแฟนไถนาอยู่ มองไปข้างบนเห็นเป็นไฟกะพริบ แต่กะพริบช้ามาก หนูก็จ้องนานคิดว่าเป็นโดรน แต่เขาลอยเข้ามาใกล้ก็เลยยืนมอง เป็นผู้หญิงผมสั้นสีขาวประบ่า เหมือนลุง แล้วเป็นไส้ลอยปลิวลมเลียบน้ำมาเลย หนูก็ยืนมองอยู่

ตอนแรกไม่เห็นหน้า?
ปราง : ใช่ค่ะ พอเขาเข้าใกล้ ถึงเห็นเป็นหน้าคนแก่ มีพวงไส้กะพริบไฟช้าๆ มา ตอนนั้นนึกในใจว่าหนูมาดี ไม่ได้มาทำอะไร ก็มองๆ อยู่ เขาเข้าใกล้ๆ หนูก็ยืนมอง ตอนนั้นอยู่คนเดียว ทำอะไรไม่ถูก แต่ก็คิดว่าถ้าเขาไม่หายไปจะวิ่งไปหาแฟนที่อยู่ในนา ทีนี้เขาก็ลอยไปแถวนั้นมีพงหญ้าอยู่
ป๋อง : ระยะที่เห็นใกล้ขนาดไหน
ปราง : เหลือหัวหนูประมาณ 4-5 เมตรได้ เขาเหมือนพุ่งมาหาหนูเลย หนูใช้มือถือถ่าย

ดูเหมือนแคปซูลยา เหมือนหลอด?
ปราง : ตรงสีแดงเป็นพวงไส้ที่เขาลอยมาหาหนู ส่วนสีขาวคือผม ลอยเลี่ยน้ำไปดับที่พงหญ้า หนูก็ดูว่าจะขึ้นมาอีกมั้ย แต่ก็ไม่มีขึ้นมา ทีแรกจะเปิดไฟฉายแต่ไม่กล้าเปิด กลัวเขาเข้ามาหา เพราะอยู่คนเดียว อยู่กลางทุ่ง แฟนก็ไถนาอยู่ข้างล่าง
แฟนอยู่ในเหตุการณ์ เป็นไง?
อั๋น : ผมไม่เห็น แฟนให้กลับบ้าน เขาก็ให้ดูในโทรศัพท์
ปราง : ตอนแรกจะถ่ายเป็นคลิป แต่มือสั่นกดไม่ได้ พอดูเป็นรูปเฉยๆ ไม่มีวิดีโอ เราก็เรียกแฟนกลับบ้าน แต่แฟนไถนายังไม่เสร็จ ตอนนั้นหนูอยู่ไม่ได้แล้ว หนูสั่นไปหมดแล้ว ขนลุกตลอด พอถึงบ้านก็นอนไม่หลับ เป็นไข้

ระยะที่เจอ เขาตีวงประมาณกี่หมู่บ้าน?
ปราง : หนูเจอบ้านข่อย ลุงเจอที่โพธิ์ตรุ
เขาเจอในบริเวณท้ายตลาด โพธิ์ตรุ บ้านเบิก บ้านข่อย สี่คลอง ถ้าเป็นผีกระสือจริงๆ ถ้าดูตอนเด็กๆ ต้องมีเจ้าของร่าง ต้องอยู่ในหมู่บ้านกลุ่มนี้?
วิเชียร : ใช่ แต่เราไม่รู้ว่าเป็นใคร จากหมู่ที่ผมอยู่ ไม่มีหน้าแบบนี้
ปราง : หนูก็ไม่เคยเห็นค่ะ ส่วนมากไม่ได้ไปไหน
วิเชียร : เขาบอกว่าเจอที่บ้านเบิก มีคนแก่ๆ อยู่คนนึงแต่ผมก็ไม่รู้

แยกยังไงระหว่างกระสือกับผีโพง?
ป๋อง : บางคนบอกกระสือก็เป็นหัว ตับ ไส้ เห็นเป็นแวบๆ แต่ผีโพงจะเป็นดวงไฟ แต่คุณตาบอกว่าไม่มีหรอก ที่เห็นคือกระสือเป็นดวงไฟ ลอยตามริมน้ำ แล้วแต่คนจะตีความกระสือไปอย่างไร เอาความเป็นจริง กระสือมีการพูดมาตั้งนานแล้ว
พี่ป๋องทำรายการผีมากี่ปีแล้ว?
ป๋อง : สัก 30 ปี สนุก ชอบ
ตั้งตัวได้เพราะผี?
ป๋อง : ผีให้คุณ พ่อแม่ให้ชีวิต แต่ผีให้คุณ

เล่าเรื่องกระสือ?
ป๋อง :
เล่าในนามคนทำรายการผี ก็จะเก็บข้อมูลจากคนที่เล่า กระสือต้องย้อนไปช่วงแรก มีการถูกบันทึกไว้เป็นหลักฐานอ้างอิงชัดเจน สมัยอยุธยา กฎหมายตราสามดวง ที่เราอ่านมา เขาบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษรเลยนะ เรื่องการทำผิดเกี่ยวกับกระสือและกระหัง หลังจากนั้นปี 2495 คุณเสฐียร โกเศศ แกก็เขียนหนังสือเรื่องผีสางเทวดา แกก็พูดถึงผีกระสือไว้ในงานของแกว่า ผีกระสือที่ทราบมาในรูปแบบของผู้หญิง เป็นยายแก่ ออกหากินตอนกลางคืน กินของสกปรก ของสด ของคาว เวลาออกก็เห็นเป็นหัว ตับไตไส้พุง ส่งแสงเรืองๆ ตามที่ลุงเล่า นี่เขาบันทึกไว้ แต่เอาที่พวกเราคุ้นเคยจริงๆ ผมว่าคนไทยส่วนมาก ย้อนกลับไปสมัยก่อน ปี 2511 ช่วงเราเกิด จะมีคนที่เขียนนิยายภาพ ชื่อกระสือสาว เขาเขียนลงในการ์ตูนหนูจ๋า ของสำนักพิมพ์บันลือสาร คุณทวี วิษณุกร เป็นนามปากกา วาดภาพกระสือที่เป็นหัวเป็นไส้

จะบอกว่ากระสือมาจากจินตนาการคุณทวีเหรอ?
ป๋อง : ใช่ จากที่เขาเขียนในนั้นนะ แต่ไม่รู้คุณทวีแกไปเอาข้อมูลมาจากไหน
อาจมีร่างมีแขน มีขา เป็นกระสือก็ว่ากันไป แต่คุณทวีวาดภาพมามีไส้?
ป๋อง : คุณทวีแกวาดภาพลงการ์ตูนเป็นนิยายภาพ แล้วหลังจากนั้นการ์ตูนเรื่องนี้ถูกนำมาเป็นหนังไทย ที่มีพ่อสมบัติ แม่พิสมัยเล่น แล้วกระสือก็กลายเป็นภาพจำของคนไทยว่ากระสือมีหัวกับไส้ แต่หลักฐานถูกบันทึกไว้สมัยกรุงศรีอยุธยา แล้วมาเป็น 2495 ที่คุณเสฐียร โกเศศ บันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษร แล้วก็มาเป็นยุคของความคุ้นเคยของคนไทยที่เห็นกระสือในรูปแบบนี้ นี่คือมุมหนึ่ง

แต่มีเรื่องเล่าละโว้อีก?
ป๋อง : ละโว้นี่ไม่รู้ เลยอยุธยาไปไม่มีแล้ว แต่ถามว่ากระสือจากที่เราเคยทำงาน เคยไปหาข้อมูล กระสือสืบทอดต่อกันมา ไม่ได้บ้านเราที่เดียวนะ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็มีการพูดถึงผีกระสือ แต่บางที่ไม่ได้เรียกผีกระสือ เรียกว่าผีลากไส้ ประเทศอื่นเขาก็เชื่อเรื่องผีกระสือเหมือนกัน อย่าง สปป.ลาว เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ฟิลิปปินส์ ก็มีกระสือนะ แต่ไม่ได้เรียกผีลากไส้ เรียกมานานังกัล เรื่องผีมีไส้ไม่ได้มีแค่ประเทศไทยที่เดียว เวลาทำรายการก็ไปหาข้อมูลเพิ่มเติม เราก็ไม่รู้ว่าจริงหรือไม่จริง ตอนทำรายการ เราก็มีโอกาสไปแต่ไม่เคยเห็นกับตา แต่ยอมรับว่าบ้านเราเรื่องกระสือก็อยู่คู่กับบ้านเรามาตลอด ถ้าจำกันได้ ช่วงหนึ่งหนังสือหัวสีบอกว่าพบกระสือข้างโรงงาน ถ่ายได้แต่ภาพไม่ชัด หรือหนังสือพิมพ์ไทยรัฐเคยลงข่าว มีวิญญาณดวงไฟตามผู้หญิงคนหนึ่ง ก็เป็นข่าวลงหน้าหนึ่งหลายครั้ง แต่ไม่มีใครเห็นจะจะ

อย่างลุง ลุงเห็นจริงๆ?
ป๋อง : แต่บันทึกภาพไม่ได้ไง ปรางบันทึกได้แต่ก็ยังเห็นไม่ชัด ถ้าพูดกันตามตรง แต่เราไม่ได้เห็นเหมือนเขาไง
มุมกระสือ จากประวัติ ก็อยู่ทั่วทุกประเทศ?
ป๋อง : ใช่ แต่อาจจะหนักทางภาคอีสานเยอะหน่อย ภาคกลางก็เคยเจอ เหนือก็มี ใต้ก็มี

แสงแวบๆ มาจากไหน?
ป๋อง : ก็จากหัวใจไง ตามประวัติเขาว่าเวลากระสือกินของสด ของคาว ไปกินอุจจาระ กินขี้นั่นแหละ ปากเปื้อน แล้วไปเช็ดปากที่ชาวบ้านตากผ้าไว้

อยู่ในสายกับ “หมอปลา” เมื่อก่อนผมบอกป๋อง ทำรายการกับหมอปลามั้ย ปลากะป๋อง หมอปลาบอกว่าไม่เป็นไร ป๋องคงไม่ทำกับผมหรอกพี่หนุ่มเอ้ย วันนี้มันไปทำกันแล้ว แล้วทิ้งกูไปแล้ว?
หมอปลา : (หัวเราะ)
หมอปลาเชื่อเรื่องกระสือมั้ย?
หมอปลา : เชื่อนะ เพราะผมเคยเจอ อย่างที่ป๋องบอก ข้างบ้านผมก็เจอกันบ่อย มีรอยผ้าเหมือนรอยปาก เหมือนไปกินของเน่าๆ มา คนเคยเจอก็เชื่อ คนไม่เคยเจอก็ไม่เชื่อ เป็นลักษณะนี้

ถ้าให้ปลาไปช่วยปราบ ทำได้มั้ย?
หมอปลา : ทำได้ แต่พอเราลงพื้นที่ไปคนมาเยอะ แล้วมันทำอะไรไม่ได้ หลายเคสให้ผมไปช่วย พอไปช่วยปั๊บ ชาวบ้านรู้ เราทำอะไรไม่ได้เลย ไปจุดไหนมีชาวบ้านมารอกันเต็ม ถ้าไปเงียบๆ ทำได้ แต่พอไปคนก็รู้อีก
มีวิธีช่วยเหลือจัดการได้มั้ย น้องเขากลัวมาก จับไข้หัวโกร๋นเลย?
หมอปลา : ผมเข้าใจน้องที่เจอ แต่หลายคนที่ไม่เคยเจอจะมาด่าว่านี่มันยุคไหนแล้ว มันยังมีจริงๆ ผมเป็นคนไม่ค่อยเชื่ออะไร แต่ผมเคยเจอจริงๆ แล้วผมจะโกหกหาพระแสงอะไร

เจอยังไง?
หมอปลา : หลายปีแล้ว ผมนั่งอยู่แล้วมีแสงเข้ามา ก่อนหน้านั้นมีคนลือว่าเวลาฝนตก มันชอบหากิน แต่พอเห็นคนปั๊บมันจะหนี มันจะไม่สู้คน ผมเจอแต่มันหนี มันหนีเร็วมาก วิธีการจับที่ผมรู้มา เขาจะเอาของดิบไปแขวนไว้ พอได้เวลามันมากิน ก็เอาหนามเกี่ยวไก่มาดักไว้ด้านล่าง มันก็จะไม่กล้าลงมา
บอกชาวบ้านหน่อยต้องทำยังไง หรืออาจไม่ใช่หรือเปล่าเราก็ไม่รู้ นี่เขาเชื่อในมุมเขาก่อน เราก็ไม่ได้ไปเหยียดเขานะ?
หมอปลา : มุมที่เชื่อ ผีพวกนี้เขาไม่ทำร้ายคน เขากลัวคน ถ้าคนเจอปั๊บเขาไม่มากัดคอหรอก แค่เห็นคนผ่านเขาก็หนีแล้ว เขาเป็นสิ่งที่น่าสงสาร ไม่มีใครอยากเป็นหรอก พวกนี้มีเวรมีกรรมเยอะ เราอย่าไปกลัวเขาเลย มีแต่เขากลัวคน

เขาจะทำร้ายคนมั้ย?
หมอปลา : เขาไม่ทำร้ายคนเด็ดขาด ชาวบ้านไม่ต้องตกใจ มากินไส้คนไม่มีหรอก แต่จุดไหนมีกลิ่นคาวอยู่ เขาก็จะผ่านไปหากิน แค่นั้นครับ
ปลาอยากฝากอะไร ตอนนี้มีสองมุม มุมหนึ่งไม่เชื่อ ขี่มอเตอร์ไซค์ไปล่ากระสือกันแล้ว?
หมอปลา : ผมว่าคนไปขี่มอเตอร์ไซค์น่ากลัว กลัวจะไปเกิดอุบัติเหตุ รบกวนชาวบ้านที่เขานอนกัน กระสือไม่มาทำร้ายเราหรอก แต่ที่เราไปพิสูจน์ ถ้าจับได้ก็สวดเขากลับแค่นั้น ไม่ให้เข้าร่างคนที่เป็นแค่นั้น แต่ที่ขับรถราจะอันตราย มีแต่พวกคุณแหละ จะทำร้ายกันเอง จะเจอได้ไง ไม่เจอหรอก
ไม่มีหรือไม่ออกมาให้ล่า?
หมอปลา : พวกนี้จะออกหากินเวลาที่เงียบสงบ เขาไม่มาหากินสุ่มสี่สุ่มห้าคนเยอะๆ ไม่ออกมาแน่นอน

ฝากไว้อย่าไปยุ่งกับเขา?
หมอปลา : เขาก็มีกรรมเยอะอยู่แล้ว อย่าไปยุ่งกับเขาเลย ผมเคยเจอ มีจริง
จะเอายังไงต่อไป?
วิเชียร : จะเอายังไงได้ ก็จับไม่ได้ จะไปทำยังไงได้
ป๋อง : ถ้าโผล่มาอีก
วิเชียร : นี่ไม่กลัว แต่ชาวบ้านจะกลัวมั้ย

จะจับอีกมั้ย?
วิเชียร : ถ้ากล้ามาก็จะจับ คิดว่าเป็นคนแถวบ้าน คนอีสานก็มาเยอะ พม่าก็มาอยู่เยอะ
ไปล่ากระสือกันมั้ย?
วิเชียร : มันดังแบบนี้ก็ไม่มาแล้ว
ปรางอยากฝากบอกอะไรผู้ชมที่บางคนเขาไม่เชื่อ ทางอำเภอออกมาแล้วว่าที่เราพูดกันไม่ใช่ จริงๆ เป็นหน้ากาก มีเขี้ยว?
ปราง : อยากให้เขาเห็นเอง ถ้าไม่เห็นก็ไม่เชื่อกันหรอก ต้องนึกถึงคนที่เจอด้วย ตอนเจอก็ไม่คิดว่าจะมีจริงเหมือนกัน
วิเชียร : เราก็ไม่เคยเจอตั้งแต่เกิดมา

ถ้าวันนี้กระสือดูอยู่ จะบอกอะไรกับมัน?
วิเชียร : จะไปบอกยังไง (หัวเราะ) ถึงเวลาเขาก็ออกหากิน เราก็จะไปบอกเขายังไงได้
กลางคืนกระสือถอดหัว กลางวันเป็นคนปกติ มันก็ต้องดูทีวี ลุงอยากบอกอะไรกระสือ?
วิเชียร : จะบอกยังไงได้ (หัวเราะ) เขาก็ออกหากินเขา แต่เราบังเอิญไปเจอเขา เราไม่ว่ากัน
ปรางอยากบอกอะไรกระสือ?
ปราง : ไม่มีอะไรจะบอก กลัว ถ้าดูอยู่ก็ไม่ต้องมาให้เห็นแล้วค่ะ
วิเชียร : ที่อยากจับได้ เราอยากรู้ว่าเป็นใคร แค่นั้นเอง
คนดูโซเชียลเยอะแล้วส่งมาว่าเจอกระสือเยอะมาก ไม่ต่ำกว่า 20 คน ที่ส่งเข้ามา ที่ไม่เชื่อก็มีเยอะ ก็ไม่รู้จะอธิบายยังไง พี่ป๋องว่าไง?
ป๋อง : ของแบบนี้เป็นความเชื่อของแต่ละคน บางคนก็เชื่อ บางคนก็ไม่เชื่อ อยู่ที่ว่าคนนั้นมีประสบการณ์อย่างไร เรื่องกระสือ หรือผี ไม่หมดไปจากโลกหรอก ถ้าคนมีความเห็นที่แตกต่างกันแบบนี้ ดูเพื่อความสนุก บันเทิง และใช้ดุลพินิจ วิจารณญาณแล้วกัน….