จากกรณี พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจทางหลวง (รรท.ผบ.ทล.) พร้อมด้วย นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้ารับฟังและแก้ปัญหา ความขัดแย้งในวัดบางคลาน โดยทางกลุ่มชาวบ้านของอดีตเจ้าอาวาสที่ครอบครองวัด ได้ยื่นข้อเสนอ 3-4 ข้อ ให้ตรวจสอบ เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันมีการแต่งตั้งอย่างถูกต้องหรือไม่ รวมถึงคดีเก่าของเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน มีการดำเนินคดีไปถึงไหน ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 19 ต.ค. พระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดบางคลานองค์ปัจจุบัน กล่าวว่า หากกลุ่มชาวบ้านที่ยึดวัดต้องการตรวจสอบอาตมา ก็สามารถทำได้ โดยการแต่งตั้งนั้น ต้องผ่านการพิจารณาจาก เจ้าคณะตำบล รองเจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอ รองเจ้าคณะตำบล เป็นผู้สรรหาเสนอไปยังเจ้าคณะจังหวัด ซึ่งเจ้าคณะจังหวัดเป็นเป็นผู้ลงนามในการแต่งตั้งเจ้าอาวาส ซึ่งตำแหน่งของอาตมา จึงไม่ใช่พระในวัด หรือญาติโยมเป็นผู้ยกมือให้ ดังนั้น การได้มาของตำแหน่งเจ้าอาวาส จึงได้มาอย่างถูกต้อง

ในส่วนเรื่องที่ฝ่ายยึดวัด ขอให้มีการตรวจสอบคดีเก่าของอาตมานั้น ทางฝ่ายยึดวัดรู้ดีว่า เรื่องที่เขาไปร้องอาตมา ศาลยกฟ้องหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นศาลชั้นต้นชั้นอุทธรณ์ ตอนนี้อยู่ที่ศาลฎีกา ซึ่งฝ่ายบุกรุกวัดร้องเรื่องเงินวัด ซึ่งอาตมาไม่เคยเอาเงินวัดหรือเอาอะไรของวัดมา เงินที่อยู่ ก็เอาเข้ามูลนิธิวัดบางคลานทั้งหมด นอกจากนี้ ฝ่ายยึดวัดไปร้อง ป.ป.ช. ก็ตรวจสอบแล้ว เรื่องเงิน 106 ล้าน ก็ยกคำร้องไปหมด ถามหน่อยจะเอาอะไรอีก ที่ผ่านมา อาตมาเป็นผู้ถูกกระทำ ไม่ใช่อาตมาไปทำผู้ที่เข้ามาบุกรุกวัด ดังนั้นทุกอย่างตรวจสอบได้ ทุกกรณี อาตมาไม่มีปัญหา แต่การร้องต้องให้ถูกต้อง คดีในศาลส่วนใหญ่ เป็นอาตมาเป็นโจทก์ และชนะเกือบคดี

พระครุพิสุทธิวรากร กล่าวอีกว่า อาตมา ขณะนี้จำวัดอยู่วัดหนองดง ต.ท่าเสา อ.โพทะเล หลังจากถูกกลุ่มชาวบ้านขัดขวาง ตั้งแต่เดือนเมษายน ซึ่งนี่ก็หลายเดือนแล้ว อาตมายังเข้าวัดยังไม่ได้เลย แต่ไม่ใช่ไม่ไปดูวัด อาตมาขับรถไปดูแทบทุกวัน ไม่มีใครฝ่าฝืนกฎหมายได้ตลอดเวลา ไม่อย่างนั้นใครไม่พอใจวัดไหนก็เข้าไปยึดวัดได้ตลอด.