สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ว่ากองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับสถานะของตัวประกันประมาณ 200 คน ซึ่งอยู่ในความควบคุมของกลุ่มฮามาส นับตั้งแต่สงครามกับอิสราเอลปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา ว่า “ส่วนใหญ่ยังคงมีชีวิตอยู่”


ทั้งนี้ ข้อมูลเบื้องต้นจากกองทัพอิสราเอลระบุว่า ตัวประกันมากกว่า 20 คน เป็นเด็ก และตัวประกันราว 10-20 คน เป็นผู้มีอายุไม่ต่ำกว่า 60 ปี นอกจากนี้ ทางการอิสราเอลได้รับรายงานว่า ยังมีผู้สูญหายอีกระหว่าง 100-200 คน ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนว่า ถูกจับไปเป็นตัวประกันหรือไม่


ขณะที่นานาชาติพยายามประสานงานกับหลายประเทศในตะวันออกกลาง และโลกอาหรับ เพื่อให้เจรจากับกลุ่มฮามาส ในการปล่อยตัวประกันซึ่งเป็นพลเมืองของตัวเอง โดยหนึ่งในประเทศที่ได้รับการติดต่อ คือ อิหร่าน


นายซัยยิด เรซา โนบัดตี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำประเทศไทย กล่าวว่า อิหร่านพยายามอย่างเต็มที่ ในการเจรจากับบรรดาผู้นำกลุ่มฮามาส ซึ่งอยู่ที่กาตาร์ เพื่อขอให้มีการปล่อยตัวประกันที่เป็นชาวไทยและชาวฟิลิปปินส์ก่อน โดยผู้นำกลุ่มฮามาสรับปาก ทว่ายังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากอิสราเอลยังคงโจมตีอย่างหนัก


ในส่วนของตัวประกันที่เสียชีวิตไปแล้ว และมีตัวประกันชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วยนั้น จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างชัดเจน ว่าเป็นชาติใดบ้าง ด้วยเหตุนี้ กลุ่มฮามาสจึงมองว่า ยังไม่ปลอดภัย ที่จะเคลื่อนย้ายตัวประกันตอนนี้ พร้อมทั้งยืนยันว่า “ต้องมีการเจรจาต่อรอง”.

เครดิตภาพ : AFP