สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ว่า ทำเนียบรัฐบาลอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่ากลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันชาวอเมริกัน 2 คน คือนางจูดิธ ไท รานาน และ น.ส.นาตาลี โชชานา รานาน บุตรสาววัย 17 ปี ตอนนี้ทั้งคู่อยู่ในความดูแลของกองทัพอิสราเอล ก่อนเตรียมตัวเดินทางกลับภูมิลำเนาต่อไป


ทั้งนี้ แม่ลูกรานานเดินทางมายังอิสราเอลเพื่อท่องเที่ยว และถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัว ที่เมืองคิบบุตซ์ ใกล้กับชายแดนระหว่างอิสราเอลกับฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา จนกระทั่งกลุ่มฮามาสนำตัวทั้งคู่มาส่งให้กับเจ้าหน้าที่กาชาดอิสราเอล บริเวณชายแดน เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น


ด้านนายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ ปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ว่ามี “ข้อแลกเปลี่ยน” กับกลุ่มฮามาสหรือไม่ แต่ยินดีกับอิสรภาพของรานานและบุตรสาว พร้อมทั้งแสดงความหวังว่า ตัวประกันอีกราว 200 คน จะทยอยได้รับการปล่อยตัวเช่นกัน


ขณะที่กลุ่มฮามาสออกแถลงการณ์ ว่าปล่อยตัวรานานและบุตรสาว “ด้วยเหตุผลทางมนุษยธรรม” ตอนนี้กำลังประสานงานอย่างใกล้ชิดกับอียิปต์และกาตาร์ เพื่อการปล่อย “ตัวประกันพลเรือน” ก่อน “หากเงื่อนไขด้านความมั่นคงเอื้ออำนวย” โดยไม่ได้ให้รายละเอียด


ส่วนกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ออกแถลงการณ์ ยืนยันการเจรจาอย่างต่อเนื่องกับกลุ่มฮามาส เพื่อให้ความช่วยเหลือตัวประกันให้ได้ทุกคน และทุกสัญชาติ.

เครดิตภาพ : AFP