เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ร.ต.อ.จักพร ขวัญแก้ว รอง สว.(สอบสวน) สภ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี รับแจ้งมีผู้ถูกยิงเสียชีวิตในรถยนต์ เหตุเกิดบนถนน สาย 417 (สนามบิน-เมืองสุราษฎร์ธานี) จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบและรุดตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.อ.ปิยะพงษ์ บุญแก้ว ผกก.สภ.พุนพิน พ.ต.อ.ปริญญา ตัณฑสุวรรณ ผกก.สืบสวน ภ.จว. สุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 8 และหน่วยกู้ภัยกุศลศรัทธาสุราษฎร์ธานี

ที่เกิดเหตุเป็นถนนที่กำลังก่อสร้างทางยกระดับ ตรงจุดกลับรถพบรถกระบะ แบบ 4 ประตู สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน ขฉ 7020 สุราษฎร์ธานี จอดลักษณะเสียหลักอยู่กลางถนน ที่ประตูฝั่งคนขับมีร่องรอยถูกยิงจนกระจกแตก ที่เบาะคนขับพบผู้เสียชีวิตเป็นชาย 1 ราย ทราบชื่อต่อมาคือ นายทวิช สุนยพราก หรือ เฟิร์ส อายุ 31 ปี สภาพสวมเสื้อแขนสั้นสีครีม กางเกงขาสั้นสีน้ำเงิน มีบาดแผลถูกยิงที่หน้าอก 1 นัด ต้นแขนขวา 2 นัด จากการตรวจสอบในรถยนต์ที่เบาะนั่งข้างคนขับ พบปืนแบลงค์กันดัดแปลงสำหรับใช้กับกระสุนขนาด 9 มม. อยู่ในซองปืน 1 กระบอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า ผู้ตายอาชีพเป็นพ่อค้ากุ้งและซื้อขายรถจยย.มือ 2 ก่อนเกิดเหตุได้เดินออกจากบ้านพักที่อ.ไชยา เพื่อไปรับกุ้งในตัวเมืองสุราษฎร์ธานี ถึงที่เกิดเหตุซึ่งเป็นจุดกลับรถ มีพยานระบุว่า มีรถเก๋งสีดำจอดอยู่ จนเมื่อผู้เสียชีวิตขับรถมาถึงและชะลอรถเพื่อรอกลับรถ ได้มีคนร้ายลักษณะสวมหมวกกันน็อกเต็มใบ เดินลงมาจากรถแล้วตรงเข้าไปที่รถโดยใช้เวลาพูดคุยระยะเวลาสั้นๆ ก่อนใช้อาวุธยิงเข้าใส่ 4-5 นัดติดกัน แล้ววิ่งกลับไปขึ้นรถเก๋งที่สตาร์ทเครื่องรออยู่ขับหลบหนีไป

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่าผู้ตายมีปัญหาเกี่ยวกับหนี้สินจำนวนหนึ่งที่เกิดจากการทำอาชีพขายกุ้ง และจากธุรกิจบางอย่างที่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ รวมถึงความขัดแย้งเรื่องชู้สาว ซึ่งชุดสืบสวนได้ให้น้ำหนักในประเด็นหนี้สินจากธุรกิจที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากกลุ่มคนร้ายที่ลงมือก่อเหตุได้มีการเตรียมการและทราบความเคลื่อนไหวของผู้ตายเป็นอย่างดี โดยเชื่อว่าหลังก่อเหตุคนร้ายน่าจะเก็บปลอกอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุไปด้วยเพื่อเป็นการทำลายหลักฐาน