ภายหลังจากที่กรมราชทัณฑ์ได้มีการเปิดเผยว่าแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ ผู้ทำการรักษานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และเป็นผู้ต้องขังเด็ดขาดชั้นดี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการนอนพักรักษาตัวภายนอกเรือนจำเป็นระยะเวลาเกินกว่า 60 วัน และเมื่อช่วงเวลา 09.00 น. ที่ผ่านมาของวันที่ 23 ต.ค. แพทย์ได้ส่งตัวนายทักษิณเข้ารับการผ่าตัด ณ ห้องผ่าตัดออร์โธปิดิกส์ จนถึงเวลา 14.00 น. หลังจากการผ่าตัดเสร็จสิ้น ได้ถูกนำตัวมาพักที่ห้องไอ ซี ยู ศัลยกรรมประสาท (Neurosurgical Intensive Care Unit : NICU) โดยนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้สั่งการให้นายนัสที ทองปลาด ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่และดูแลความเรียบร้อย ตามที่ได้มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเวลา 19.20 น. วันที่ 23 ต.ค. “ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์” ได้รับการยืนยันจากนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ว่า ตนได้รับรายงานจากนายนัสที ทองปลาด ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ถึงกรณีที่แพทย์ผู้ทำการรักษาของ รพ.ตำรวจ ได้มีการส่งตัวนายทักษิณ ชินวัตร เข้ารับการผ่าตัดเกี่ยวกับกระดูก ซึ่งเป็นการผ่าตัดกระดูกหลายส่วน และการรักษาดังกล่าวเกิดจากการวินิจฉัยและเป็นความเห็นของแพทย์ว่าควรเข้ารับการรักษาโดยด่วน สืบเนื่องมาจากล่าสุดที่นายทักษิณ ได้เข้ารับการซีทีสแกน (CT SCAN) และเอ็มอาร์ไอ (MRI) จึงเป็นผลให้วันนี้ต้องเข้ารับการผ่าตัด อีกทั้งยังเชื่อมโยงกับการขยายระยะเวลาการนอนพักรักษาตัวภายนอกเรือนจำ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าตัวอาการปลอดภัยแล้วและนอนพักฟื้นอยู่ที่ห้องไอ ซี ยู แผนก ศัลยกรรมประสาท รพ.ตำรวจ โดยไม่ใช่ห้องเดิมที่ชั้น 14 ณ อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา แต่อย่างใด เนื่องจากแพทย์ยังมีความจำเป็นต้องเฝ้าดูอาการและผลข้างเคียงจากการผ่าตัด

เมื่อถามว่านายทักษิณ จะต้องอยู่ในห้องพักฟื้นด้วยระยะเวลาอีกนานเท่าไรนั้น นายสหการณ์ ระบุว่า เบื้องต้น ยังไม่สามารถกำหนดกรอบระยะเวลาการนอนพักฟื้นได้ ทุกอย่างอยู่ที่แพทย์เป็นผู้ประเมิน เนื่องจากเพิ่งเป็นการเข้ารับการผ่าตัดกระดูก ส่วนกรณีของญาติและครอบครัวนายทักษิณ ได้รับทราบกระบวนการการรักษาทั้งหมด เพราะที่ผ่านมาไม่ว่านายทักษิณ จะเข้ารับการรักษาเกี่ยวกับเรื่องใด ทางครอบครัวจะรับทราบเสมอ ทั้งนี้ การเข้าเยี่ยมของญาติ ในระหว่างที่นายทักษิณพักฟื้นอยู่นั้น แพทย์จะต้องดูอาการก่อนว่ามีความรุนแรงมากน้อยเพียงใด ซึ่งจะเป็นความรับผิดชอบของทางเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ที่จะต้องประสานกับแพทย์ผู้ทำการรักษาของโรงพยาบาลตำรวจ แต่ตนคิดว่าในลักษณะการผ่าตัดเช่นนี้ ควรจะรอการประเมินอาการอย่างละเอียดจากแพทย์ก่อนจะเป็นการดีกว่า.