เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เดลินิวส์ จับมือเครือมติชนร่วมกันจัดทำ “โพลเดลินิวส์ X มติชน : รัฐบาลเศรษฐาควรแก้ปัญหาอะไร?” เป็นการโหวตผ่านช่องทางออนไลน์ทุกแพลตฟอร์มของสื่อเครือมติชน และเดลินิวส์ โดยเปิดโหวตตั้งแต่วันที่ 1-31 ต.ค. 66 ซึ่งขณะนี้เหลือเวลาในการร่วมกันทำโพลอีก 1 สัปดาห์ ก็จะทำการปิดโหวตแล้ว

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วย นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. และนายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขาฯ ผู้ว่าฯ กทม. และโฆษก กทม. ร่วมโหวตโพล “เดลินิวส์ X มติชน : รัฐบาลเศรษฐา ควรแก้ปัญหาอะไร?” และเชิญชวนประชาชนร่วมโหวตโพลในครั้งนี้

นายชัชชาติ กล่าวว่า ขอเชิญชวนมาร่วมกันทำโพลในครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องที่ดีเพราะเสียงของประชาชนคือเสียงสวรรค์ ถ้ามีโอกาสก็อยากให้มาลองใช้ความเห็นกัน ทางผู้ที่เกี่ยวข้องจะได้นำข้อมูลไปใช้ ซึ่งจากคำถามทั้ง 2 คำถามนั้น จะเป็นเรื่องที่ว่า รัฐบาลควรจะทำอะไรก่อน ทั้งโครงสร้างต่างๆ ที่เป็นปัญหาอยู่ หรือเรื่องเศรษฐกิจปากท้อง การทำมาหากิน การกระตุ้นเศรษฐกิจ สิ่งไหนควรทำก่อน ลองเลือกกันดู จะได้เป็นแนวทางให้รัฐบาลว่าประชาชนอยากได้แบบไหน

นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ก็ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนมาร่วมโหวตโทรออนไลน์ “เดลินิวส์ X มติชน : รัฐบาลเศรษฐา ควรแก้ปัญหาอะไร?” โดยสามารถร่วมสแกนคิวอาร์โค้ด ที่อยู่บนเว็บไซต์ หรือในหนังสือพิมพ์ และลิงก์ในช่องทางออนไลน์ต่างๆ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากจะต้องมีการแก้ไขควรดำเนินการในเรื่องใด นายวิศณุ กล่าวว่า เรื่องการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ควรมีการแก้ไข เพราะความเหลื่อมล้ำส่งผลทำให้เกิดปัญหาอย่างอื่นตามมา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องความยากจน เศรษฐกิจ ปากท้อง ซึ่งรัฐบาลก็ต้องเข้ามาช่วยดู หลายๆ ครั้งที่มีการกระตุ้นเศรษฐกิจ อาจไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาจากฐรากฐาน หรือแก้ปัญหาจากโครงสร้างโดยแท้จริง เพราะการแก้ปัญหาด้านโครงสร้างจะเป็นการแก้ปัญหาในระยะยาว เพราะฉะนั้นเมื่อเราดูเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าแล้ว ก็เชื่อว่ารัฐบาลน่าจะมีแผนในการแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างเพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ในระยะยาว รวมถึงปัจจุบันประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ก็จะมีแรงงานน้อยลง ดังนั้น การจัดหาแรงงานที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพจะต้องทำอย่างไร

“หากเรามองแค่เร่งด่วนอย่างเดียว อาจจะไม่ใช่การแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง ทุกเรื่องก็สำคัญ อยู่ที่ว่าจะทำเรื่องใดให้เสร็จเร็วหรือเสร็จช้าไม่เท่ากัน แต่ปัญหาเร่งด่วนก็คือปัญหาเฉพาะหน้าที่ต้องเร่งแก้ไข เช่น ความยากจน เศรษฐกิจปากท้อง แต่บางเรื่องไม่สามารถที่จะแก้ไขอย่างเร่งด่วนได้ เพราะไม่ได้แก้ที่ต้นตอของปัญหาโดยแท้จริง ซึ่งอันนี้ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องถูกวางเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อให้แก้ได้ถึงต้นตอของปัญหาที่แท้จริงต่อไป” นายวิศณุ กล่าว

ขณะที่ นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขาฯ ผู้ว่าฯ กทม. และโฆษก กทม. กล่าวว่า อยากขอเชิญชวนประชสชนมาร่วมกันโหวต ซึ่งทางเดลินิวส์กับเครือมติชน ร่วมกันจัดทำคำถามขึ้นมาว่า อยากเห็นรัฐบาลแก้ปัญหาในด้านไหน โดยสามารถเริ่มทำโหวตได้ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 31 ตุลาคมนี้ มาร่วมกันโหวตเพราะผู้จัดทำจะส่งเรื่องนี้ต่อไปยังรัฐบาล เพื่อเดินหน้าแก้ไขปัญหาต่อไป.