เช้าวันที่ 23 ต.ค. 2566 เกิดเหตุหมอกลงหนาจัดในพื้นที่กว้าง เป็น ‘ซูเปอร์ฟ็อก’ ในบริเวณทางหลวงระหว่างรัฐสาย 55 ใกล้เมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนา เกิดทัศนวิสัยเลวร้าย และทำให้ผู้ขับขี่รถยนต์ประสบอุบัติเหตุ มีรถยนต์ชนกันอย่างน้อย 158 คัน และเป็นเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน บาดเจ็บอีก 25 คน ซึ่งมีตั้งแต่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยไปจนถึงขั้นบาดเจ็บสาหัส

ตำรวจทางหลวงรัฐลุยเซียนา ต้องปิดการจราจรบนทางหลวงสาย 55 อย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากทัศนวิสัยสุดเลวร้ายและเสี่ยงอันตราย นอกจากนี้ ยังมีการปิดทางหลวงระหว่างรัฐสาสย 10 และ 310 เพิ่มเติม เนื่องจากได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุครั้งใหญ่นี้

ตำรวจทางหลวงระบุว่า ทีมงานฉุกเฉินต้องใช้เวลาหลายชั่วโมง กว่าจะเก็บกวาดเศษชิ้นส่วนต่าง ๆ จากอุบัติเหตุออกจากถนนได้หมด นอกจากนี้ยังมีรายงานการเกิดเพลิงไหม้เป็นระยะเวลาสั้น ๆ หลังจากเกิดอุบัติเหตุช่วงแรก

‘ซูเปอร์ฟ็อก’ ไม่เหมือนหมอกธรรมดาที่เกิดขึ้น เมื่ออากาศชื้นและหนาวเย็น แต่เป็นการผสมกันระหว่างหมอกและควันจากไฟป่าหรือการเผาพืชผล ทำให้ไอน้ำที่ควบแน่นผสมเข้ากับควันไฟและความชื้นจากซากพืชในบริเวณที่เกิดการเผาไหม้ หมอกชนิดนี้จะทำให้ทัศนวิสัยแย่ลง บดบังจนแทบมองไม่เห็นทางข้างหน้าเกินกว่า 3 เมตร ซึ่งเป็นสภาพที่อันตรายมากสำหรับการขับรถ

ขณะนี้ในหลายพื้นที่ของสหรัฐ มีซูเปอร์ฟ็อกเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาหลายวันแล้ว เพียงแต่มีระดับความหนาทึบของหมอกแตกต่างกันไปในแต่ละวัน ทำให้ทางการต้องประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่ที่อาจเกิดซูเปอร์ฟ็อก เช่น ทางใต้ของรัฐลุยเซียนา ให้ใช้ความระมัดระวังขณะขับรถ

เครดิตภาพ : AFP