เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ที่ห้องประชุมศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในการรับฟังปัญหาผู้ประกอบอาชีพรถรับจ้างในจังหวัดภูเก็ต ยื่นเรื่องร้องเรียนปัญหาที่เกิดขึ้นกรณีการนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาใช้รับจ้างโดยฝ่าฝืนต่อพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2522 โดยมีนายกรณ์พิทักษ์ อาสน์สุวรรณ หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่ง สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต และผู้เกี่ยวข้อง โดยมี น.ส.มนัสนันท์ ณ ถลาง ตัวแทนผู้ประกอบอาชีพรถรับจ้างในจังหวัดภูเก็ต และนายฉัตรชัย ภู่อารีย์ ประธานชมรมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง หมวด 4 เอกชนแห่งประเทศไทย พร้อมผู้ประกอบอาชีพรถรับจ้างที่เดือดร้อน ร่วมเสนอข้อมูลปัญหาที่ร้องเรียน

โดยเนื้อหาในจดหมายที่ร้องเรียนใจความว่า “ข้าพเจ้า น.ส.มนัสนันท์ ณ ถลาง ตัวแทนผู้ประกอบอาชีพรถรับจ้างในจังหวัดภูเก็ต และผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนเสียหายจากการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต เนื่องจากปล่อยรถ รย.18 ให้มีการนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาใช้รับจ้างโดยฝ่าฝืนต่อพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2522 ด้วยเหตุผลดังกล่าว ข้าพเจ้าและเพื่อนร่วมประกอบอาชีพจึงขอพบเพื่อพูดคุยกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อนำเสนอปัญหาด้วยวาจา เพื่อขอให้ท่านสั่งการให้สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ตนำไปปฏิบัติ เพื่อให้เกิดความถูกต้อง ชอบธรรมต่อไป”

จากนั้น ผู้เดือดร้อนและผู้เกี่ยวข้องกับปัญหาดังกล่าวก็ได้ผลัดกันนำเสนอข้อมูล โดยภาพรวมของปัญหาที่ต้องการให้สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ตดำเนินการคือ ต้องการให้สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ตควบคุมและตรวจสอบความถูกต้องของรถ รย.18 ให้ถูกต้องตามกฎหมาย มีความเท่าเทียมกัน รวมถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาระยะยาว รวมถึงปัญหาอื่นที่เกี่ยวข้อง

ด้านนายกรณ์พิทักษ์ กล่าวว่า ทุกประเด็นที่ได้นำเรียนมาได้มีการประชุมและแก้ปัญหากันแล้ว เช่นในเรื่องของการจดทะเบียน ได้มีการทำหนังสือไปยังกรมการขนส่งทางบก รวมถึงปริมาณรถที่มีเป็นจำนวนมาก ซึ่งล่าสุดได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 26 ก.ย. 66 ส่วนเรื่องสติกเกอร์ที่ติดข้างรถ ได้มีผู้ประกอบการบางกลุ่มได้ให้ขนส่งจังหวัดทำการรองรับและตรวจสอบเบื้องต้นว่า ได้มีการจดทะเบียนแล้วหรือยัง ให้เห็นชัดเจน แต่ก็มีมิจฉาชีพบางกลุ่มไปซื้อเอง ทำเองแล้วเอามาติด หากท่านพบก็ให้ถ่ายรูปและติดต่อสำนักงานขนส่งให้ตรวจสอบได้

โดยเมื่อปีงบประมาณที่แล้ว ทางขนส่งจังหวัดได้รับเรื่องร้องเรียนกว่า 1,000 เรื่อง และมีการปรับ 2,000 บาท เต็มอัตรา รวมถึงพักใบอนุญาต 90 วัน ทุกรายที่มารายงานตัว โดยมีการทำตามกฎหมายทุกกระบวนการขั้นตอน รวมถึงรถที่ไม่ตรงกับ App ให้สำนักธุรกรรมตรวจสอบ โดยสำนักงานขนส่งจังหวัดทำหมดทุกกระบวนการ โดยการทำเกินกว่าจังหวัดอื่น ทั้งนี้ เพราะจังหวัดภูเก็ตไม่เหมือนกับจังหวัดอื่น โดยทุกปัญหาหากทำผิดจะแก้ไขโดยการ 1) ปรับ 2,000 บาท และ 2) พักใบอนุญาต 90 วันทุกราย โดยทุกกรณีในจังหวัดภูเก็ต จะเป็นแบบนี้ทั้งหมดทุกราย และดำเนินการตามกฎหมายทุกราย ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ของชาวจังหวัดภูเก็ต และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ทั้งนี้ ในเบื้องต้น นายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้สั่งการให้ทางสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต สรุปประเด็นเรื่องนี้ที่เคยประชุมกันมาแล้ว เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 66 และนำเรื่องที่ผู้ประกอบอาชีพรถรับจ้างใน จ.ภูเก็ต ได้นำเสนอปัญหาที่เกิดขึ้นทุกประเด็นในวันนี้ไปผนวกกัน และนำเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในส่วนของการดำเนินการที่ไม่ต้องรอ ก็ขอให้ทางสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ตดำเนินการได้เลย เพราะช่วงนี้จะเข้าช่วงไฮซีซั่น ส่วนในเรื่องของการดำเนินการประชุม ให้ทางสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ตแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจ ทั้งท่าอากาศยาน และหลังจากวันนี้ไปอีก 15 วัน ให้ดำเนินการประชุมเพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน.