บทความนี้จะพามาดูกันว่ามะเร็งปากมดลูกเกิดจากอะไร และจะมีวิธีป้องกันได้ยังไงบ้าง ตามมาดูกันเลย

มะเร็งปากมดลูกเกิดจากอะไร?
Cervical cancer หรือมะเร็งปากมดลูกเกิดจากเซลล์ที่ปรากฏบริเวณปากมดลูกถูกทำลาย โดยมักเป็นผลมาจากการติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งที่เรียกว่า Human Papillomavirus หรือเรียกสั้น ๆ ว่า HPV โดย เชื้อ HPV คือเชื้อไวรัสที่เผยแพร่ได้ทางเพศสัมพันธ์ และมีหลายสายพันธุ์ แต่ไม่ใช่ทุกสายพันธุ์ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูก

สัญญาณของมะเร็งปากมดลูก
ในระยะเริ่มต้นอาจไม่มีอาการหรือมีอาการไม่แน่นอน โดยในผู้ป่วยบางรายอาจมีสัญญาณดังต่อไปนี้

  • มีเซลล์ผิดปกติในปากมดลูก: ผู้ป่วยอาจรู้สึกหรือไม่รู้สึกถึงความผิดปกตินี้ก็ได้
  • มีเลือดออกหรือตกขาวผิดปกติ: อาการนี้อาจเกิดขึ้นหลังจากมีการตรวจหา Pap smear หรือหลังจากมีเพศสัมพันธ์ หากสังเกตว่ามีตกขาวที่ไม่ปกติควรรีบปรึกษาแพทย์
  • อาการเจ็บเมื่อมีเพศเพศสัมพันธ์: มีอาการเจ็บเมื่อมีเพศเพศสัมพันธ์หรือหลังจากมีเพศเพศสัมพันธ์ ซึ่งอาการนี้อาจเกิดขึ้นเนื่องจากเซลล์มะเร็งที่เจริญเติบโตขึ้น
  • อาการปวดท้องน้อย: เซลล์มะเร็งปากมดลูกที่โตขึ้น อาจขยายจนไปกดเบียดอวัยวะอื่น ๆ ภายในช่องท้อง และทำให้มีอาการปวดท้องน้อยได้

การป้องกันมะเร็งปากมดลูกเบื้องต้น
1. การฉีดวัคซีน HPV
การฉีดวัคซีน HPV เป็นวิธีการป้องกันที่สำคัญ โดยเฉพาะในผู้หญิงที่ยังไม่ได้ติดเชื้อ HPV หรือไม่เคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อน โดยวัคซีน HPV ช่วยป้องกันการติดเชื้อ HPV ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูก และลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งปากมดลูก

2. การตรวจคัดกรอง
การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจแบบ “Pap smear” หรือ “HPV DNA test” จะมีส่วนช่วยในการตรวจจับเซลล์ที่มีการเปลี่ยนแปลงในปากมดลูก และการติดเชื้อ HPV ในระยะเริ่มต้น เพื่อการรักษาที่ทันท่วงที

3. การป้องกัน
ควรมีการป้องกันทุกครั้งเมื่อมีเพศสัมพันธ์ เช่น การใช้ถุงยางอนามัย เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ HPV และโรคติดเชื้อทางเพศอื่น ๆ ที่อาจเป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูก

4. ไม่สูบบุหรี่
การสูบบุหรี่เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งปากมดลูก และโรคมะเร็งอื่น ๆ อีกมากมาย

เห็นได้ชัดเลยว่ามะเร็งปากมดลูกเกิดจากการติดเชื้อ HPV ดังนั้นผู้หญิงทุกคนสามารถป้องกันการเกิดมะเร็งปากมดลูกได้ด้วยการรับตรวจภายในพร้อมตรวจ Pap smear เป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการตรวจหารอยโรคระยะก่อนเป็นมะเร็ง ซึ่งจะเป็นวิธีหลัก ๆ ที่ทำให้ป้องกันการเกิดมะเร็งปากมดลูกในผู้หญิงได้นั่นเอง