เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู นายเพทาย จรกระโทก นายอำเภอศรีบุญเรือง เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณศูนย์ราชการ (Big Cleaning Day) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันสำคัญของสถาบันชาติ 2 วัน ในเดือนตุลาคม ได้แก่วันนวมินทรมหาราช และวันปิยมหาราช อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมด้านสถานที่ ในการเป็นเจ้าภาพต้อนรับการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งแรกของรัฐบาลชุดนี้ ที่กำลังจะมาถึงในเร็วๆ วันนี้

โดยมีทุกหัวหน้าส่วนราชการ ภายในศูนย์ราชการอำเภอ ข้าราชการตำรวจ ข้าราชการพลเรือน พนักงานส่วนท้องถิ่น กำนันทุกตำบล ผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง คณะแม่บ้านมหาดไทย คณะกรรมการพัฒนาสตรีทุกตำบล จิตอาสา 904 และจิตอาสาพระราชทาน กว่า 500 คน รวมพลังครั้งยิ่งใหญ่ในรอบ 10 ปี อันเป็นการแสดงออกถึงการเสริมสร้างความรัก ความสามัคคี แสดงถึงความเสียสละอุทิศตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวมและประเทศชาติ และเป็นการแสดงออกถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของประชาชนในพื้นที่มีจิตสาธารณะที่ดี ทั้งนี้ ประชาชนจิตอาสาทุกหมู่บ้านในพื้นที่อำเภอศรีบุญเรือง ได้ร่วมกันดำเนินกิจกรรมดังกล่าวไปพร้อมกันด้วย

นายเพทาย กล่าวว่า การรวมพลังในครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นที่ยิ่งใหญ่ ของการขับเคลื่อนศรีบุญเรืองเมือง 4 ดี (สภาพจิตใจดี สุขภาพกายดี สังคมและสิ่งแวดล้อมดี และเศรษฐกิจดี) ในการพัฒนา ปรับปรุงทุกพื้นที่ภายในศูนย์ราชการอำเภอศรีบุญเรือง โดยมอบหมายให้ทุกส่วนราชการที่อยู่ภายในศูนย์ราชการ กำนันทุกตำบล รวมถึง อปท. ร่วมรับผิดชอบในแต่ละพื้นที่ในการตัดแต่งกิ่งไม้ ต้นไม้ใหญ่ ทำเสวียนรอบต้นไม้ใหญ่ ปลูกพืชผักสวนครัว 30 ชนิด ปรับปรุงพื้นที่ให้มีความเหมาะสมในการให้บริการประชาชนที่มาติดต่อราชการ

โดยกลุ่มพลังมวลชนที่เข้าร่วมกิจกรรม นำวัสดุอุปกรณ์พร้อมทำให้เสร็จสิ้นตามภารกิจที่มอบหมาย หากดำเนินการไม่เสร็จในวันนั้นต้องกลับมาทำให้เรียบร้อยในวันต่อไป ในขณะที่คณะแม่บ้านมหาดไทย นำโดยประธานแม่บ้านมหาดไทย อำเภอศรีบุญเรือง พร้อมคณะกรรมการพัฒนาสตรีทุกตำบล เป็นฝ่ายสนับสนุนอาหารกลางวัน จากที่ทุกตำบลนำวัตถุดิบและร่วมกันปรุงแต่งอาหารกลางวัน ก่อนที่จะรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน จึงเป็นภาพแห่งการรวมพลังที่ยิ่งใหญ่ จัดเต็มในการพัฒนาพื้นที่ในรอบ 10 ปี ตามยุทธศาสตร์ ”ศรีบุญเรือง เมือง 4 ดี” นายเพทาย กล่าวขอบคุณทุกภาคส่วนที่รวมพลังในครั้งนี้.