เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานแสดงตราไปรษณียากรโลก 2566 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 140 ปี ไปรษณีย์ไทย จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 พ.ย.-3 ธ.ค. 66 ณ ไปรษณีย์กลาง บางรัก มีแสตมป์ที่ถูกรวบรวมจากทั่วทุกมุมโลกมาจัดแสดง โดยหนึ่งในไฮไลต์ คือ แสตมป์ The British Guiana 1c magenta หรือชื่อไทยคือ “แสตมป์สีม่วงแดง 1 เซ็นต์ บริติชกีอานา” เป็นดวงตราไปรษณียากรที่มีราคาแพงที่สุดในโลก ด้วยสถิติราคา 8,307,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 300 ล้านบาท ซึ่งมีเหลือเพียงดวงเดียวในโลก

สำหรับแสตมป์นี้ นักสะสมทั่วโลกให้การยอมรับ กำเนิดขึ้นที่บริติชกายานา ขณะนั้นยังเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ปัจจุบันคือประเทศกายอานา ถูกพิมพ์ที่สำนักงานราชกิจจานุเบกษาในจอร์จ ทาวน์ ออกมาแบบหยาบ ๆ ด้วยวิธีการพิมพ์แบบง่าย ๆ และป้องกันการปลอมแปลงโดยเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ เซ็นชื่อลงบนดวงแสตมป์ ก่อนนำออกมาใช้ มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า แต่ถูกตัดที่มุมทั้งสี่ออก จึงมีลักษณะเป็นแปดเหลี่ยม ไม่ปรุรูพิมพ์ด้วยหมึกดำลงบนกระดาษ สีม่วงแดง หรือสี Magenta และประกอบด้วยภาพเรือใบ มีคำขวัญภาษาละตินของอาณานิคมที่ว่า “Damus Petimus Que Vicissim” เราให้และจะหวังผลตอบแทน อยู่ตรงกลางภายในกรอบสี่เหลียม บริเวณขอบบนล่างพิมพ์ชื่อประเทศ BRITISH GUIANA และขอบซ้ายขวาพิมพ์ชนิดราคา ONE CENT มีลายเซ็นอยู่ด้านซ้ายพร้อมอักษรย่อ EDW และประทับ ตราไปรษณีย์ “DEMERARA AP 4 1856”

แสตมป์ชิ้นนี้ถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1873 โดยเด็กชายชาวสกอต อายุ 12 ขวบ แล้วถูกเด็กชายขายออกไปด้วยราคา 6 ชิลลิ่ง ก่อนที่ถูกขายต่อ ๆ กันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นจำนวนถึง 12 ครั้ง และราคาครั้งสุดท้ายถูกซื้อโดยบริษัท สแตนลีย์ กิบบอนส์ จำกัด ประเทศอังกฤษ ในราคา 8,307,000 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2021