“เซมานา” สำนักช่าวในประเทศโคลอมเบีย รายงานว่า หลุยส์ มานูเอล ดิอาซ คุณพ่อของ หลุยส์ ดิอาซ ดาวเตะ ลิเวอร์พูล ยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซึ่งโดนกลุ่มคนร้ายลักพาตัวไปตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ 28 ต.ค. ที่ผ่านมานั้น กำลังจะถูกปล่อยตัวในเร็ว ๆ นี้

พ่อของดาวเตะ “หงส์แดง” ถูกคนร้ายพร้อมอาวุธครบมือ จับตัวไปพร้อม ซิเลนิส มารูลันดา ภรรยา ขณะจอดรถแวะเติมน้ำมันที่เมืองบาร์รานกาส ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของจังหวัด ลา กัวฮิรา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทว่าต่อมาคนร้ายตัดสินใจปล่อยตัวคุณแม่ของดิอาซ เอาไว้ในรถ ขณะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกดดัน แต่ลากตัว หลุยส์ ดิอาซ ซีเนียร์ หนีไปพร้อมกันด้วย ขณะที่รัฐบาลโคลอมเบีย ยืนยันว่าคุณพ่อของ ดิอาซ ถูกลักพาตัวโดยกลุ่มกบฏฝ่ายซ้ายของกองกำลังปลดแอกประชาชน (อีแอลเอ็น) กลุ่มกองโจรที่ปฏิบัติการต่อสู้เพื่อแบ่งแยกดินแดนมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปี 1964 เป็นต้นมา

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด สื่อดังในโคลอมเบีย รายงานว่าโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า ฮวน คาร์ลอส กูเอยาร์ ตัวแทนของกลุ่ม “อีแอลเอ็น” บอกในการประชุมเป็นการภายในว่า จะทำการปล่อยตัวพ่อของ ดิอาซ โดยเร็วที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ โดยมีรายงานว่า คณะตัวแทนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนดังกล่าว ในการเจรจาสงบศึกกับรัฐบาลโคลอมเบีย ไม่ทราบว่ากองกำลังของตัวเองไปลักพาตัวพ่อดาวเตะ “หงส์แดง” โดยมีรายงานว่า ผู้ลงมืออาจเป็นสมาชิกระดับปลายแถว ที่ต้องการเรียกค่าไถ่ แต่พอเรื่องลุกลามบานปลายก็เกิดกลัวความผิด จึงนำตัวประกันมาให้กลุ่ม “อีแอลเอ็น” ออกหน้าปกป้อง

กระนั้นมีรายงานว่า ประชาชนในโคลอมเบีย ยังไม่เชื่อว่าจะมีการปล่อยตัวพ่อของ ดิอาซ จริง ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจโคลอมเบีย ยังไม่ได้ออกมาเปิดเผยความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด