จากกรณีนายขวัญชัย แพนน้อย อายุ 59 ปี ผู้ใหญ่บ้านหนองชุมแสง หมู่ 7 ต.หนองใหญ่ อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ถูกนายชนะชัย สุวรรณทิพย์ อายุ 18 ปี ชาว ต.กุดปลาดุก อ.ชื่นชม จ.มหาสารคาม ยิงเสียชีวิต ขณะเข้าไปพยายามระงับเหตุทะเลาะวิวาทของกลุ่มวัยรุ่นในงานหมอลำซิ่ง ที่บ้านหนองชุมแสง หมู่ 5 ต.หนองใหญ่ อ.หนองกุงศรี นอกจากนี้ ด.ช.ศรัญยู จอมทอง หรือน้องฟลุ๊ค อายุ 12 ปี ยังถูกลูกหลงยิงเข้าที่ตาข้างซ้ายเสียชีวิต และนายประสิทธิ์ แฝงจันดา อายุ 54 ปี กำนันตำบลหนองใหญ่ ถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่และชาวบ้านช่วยกันจับตัวผู้ก่อเหตุไว้ได้ นั้น

ยิงสนั่นงานหมอลำซิ่ง ‘หนองกุงศรี’ ผู้ใหญ่บ้าน-เด็ก 12 ดับ กำนันสาหัส

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุด พ.ต.อ.พงษ์ศักดิ์ วีระศิริ ผกก.สภ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุตำรวจได้คุมตัวนายชนะชัย สุวรรณทิพย์ อายุ 18 ปี ชาว ต.กุดปลาดุก อ.ชื่นชม จ.มหาสารคาม ผู้ก่อเหตุ ซึ่งเป็นวัยรุ่นต่างถิ่นมาสอบปากคำ พร้อมของกลางอาวุธปืน ซึ่งทางด้าน พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ก็ได้ลงพื้นที่มาติดตามคดีด้วยตนเอง รวมทั้งนายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ก็ได้กำชับให้ดำเนินการตามกฏหมายกับผู้ก่อเหตุอย่างเด็ดขาด

พ.ต.อ.พงษ์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า จากการสอบสวนช่วงเกิดเหตุได้มีการจัดการแสดงหมอลำซิ่ง เนื่องในงานทำบุญอุทิศส่วนกุศล นายขวัญชัย ผู้ใหญ่บานที่เสียชีวิต กับผู้นำชุมชนที่เป็นเจ้าหน้าที่ชรบ.กำลังทำหน้าที่รักษาความสงบ ระหว่างนั้นมีเหตุการณ์วัยรุ่นทะเลาะวิวาทกัน กระทั่งเจ้าหน้าที่พบนายชนะชัย วัยรุ่นต่างถิ่น ผู้ก่อเหตุท่าทางมีพิรุธ และกำลังจะเข้าไปทำร้ายกลุ่มวัยรุ่นอีกกลุ่ม นายขวัญชัย และเจ้าหน้าที่จึงแสดงความเข้าห้ามระงับเหตุ และกำลังตรวจค้น นายชนะชัย กลับใช้อาวุธปืนยิงใส่นายขวัญชัยกับพวกติดต่อกันหลายนัด ทำให้นายขวัญชัยถูกยังเข้าที่ท้องได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต และกระสุนยังถูก ด.ช.ศรัญยู จอมทอง ที่มาเที่ยวงานเสียชีวิต นอกจากนี้นายประสิทธิ์ กำนันถูกยิงที่ท้องได้รับบาดเจ็บสาหัสอีกด้วย ซึ่งขณะนี้ยังรักษาตัวที่ห้องไอซียูโรงพยาบาลกาฬสินธุ์

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้แจ้ง 3 ข้อหากับผู้ก่อเหตุประกอบด้วย ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา, ฆ่าและพยายามฆ่าเจ้าหนักงานซึ่งปฏิบัติการตามหน้าที่, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต เบื้องต้นผู้ก่อเหตุรับสารภาพ แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้นำตัวผู้ก่อเหตุไปทำแผนฯ เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย ก่อนนำตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.