นายประสิทธิ์ สาขา ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงสกลนครที่ 1 กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า สำนักก่อสร้างทางที่ 2 ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 223 สายสกลนคร-อ.ธาตุพนม ตอนสกลนคร-อ.นาแก ระหว่าง กม.26+250-กม.39+817 และ กม.50+981-กม.53+164 พื้นที่ อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร และ อ.นาแก จ.นครพนม ระยะทาง 15.750 กม. งบประมาณ 599,292,000 บาท ผลงานความคืบหน้าเดือน ต.ค. 66 อยู่ที่ 98.005% จากแผนงาน 99.725% ช้ากว่าแผน 1.720%

ขณะนี้งานหลักได้ขยายถนนจาก 2 ช่องจราจร ไป-กลับ เป็น 4 ช่องจราจร ไป-กลับ เสร็จเรียบร้อยแล้ว และทยอยเปิดให้ประชาชนสัญจรแล้ว อยู่ระหว่างการเก็บรายละเอียดของงานบางส่วน และการก่อสร้างสะพานข้ามลำน้ำ 2 แห่ง จากที่มีทั้งหมด 5 แห่ง สร้างเสร็จแล้ว 3 แห่ง คาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดภายใน 6 ธ.ค. 66 ตามแผน

โครงการนี้ได้ทำการขยายถนนจาก 2 ช่องจราจร ไป-กลับ เป็น 4 ช่องจราจร ไป-กลับ ความกว้างช่องจราจรละ 3.50 เมตร ไหล่ทางด้านในกว้าง 0.50 เมตร ไหล่ทางด้านนอกกว้าง 2.50 เมตร แบ่งทิศทางการจราจรด้วยเกาะยก ผิวทางคอนกรีต รวมทั้งก่อสร้างสะพานข้ามลำน้ำ 5 แห่ง และติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างบนทางหลวง

เริ่มต้นสัญญาวันที่ 20 ส.ค. 64 สิ้นสุดสัญญา 7 พ.ย. 66 ระยะเวลา 810 วัน จากนั้นได้รับการขยายสัญญาใหม่อีก 29 วัน ชดเชยวันหยุดเทศกาลปีใหม่ และสงกรานต์ ทำให้สิ้นสุดสัญญาใหม่วันที่ 6 ธ.ค. 66 โดยมี บริษัท ซอยล์ซัพพอร์ตติ้ง จำกัด เป็นผู้รับจ้าง

ทล.223 ตอนสกลนคร-นาแก-ธาตุพนม ระยะทาง 70 กม. แบ่งเป็นถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบของแขวงฯ สกลนครที่ 1 ประมาณ 42 กม. ขณะนี้ขยายเป็น 4 ช่องจราจรแล้ว 28 กม. และกำลังก่อสร้างโครงการดังกล่าวอีก 15.750 กม. เมื่อแล้วเสร็จจะทำให้ถนนดังกล่าวในพื้นที่แขวงฯ สกลนครที่ 1 ครบทั้งหมด 42 กม.

ส่วนอีก 28 กม. อยู่ในพื้นที่ อ.นาแก และ อ.ธาตุพนม ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของแขวงทางหลวงนครพนม ตอนนี้เป็นถนนขนาด 4 ช่องจราจรเป็นช่วงๆ แล้ว ประมาณ 19-20 กม. โดยเฉพาะในพื้นที่ย่านชุมชน ขณะเดียวกันยังมีบางช่วง ยังเป็นถนน 2 ช่องจราจรอยู่ประมาณ 8-9 กม. อนาคต ทล. จะขยายเป็น 4 ช่องจราจรให้ครบสมบูรณ์ทั้งโครงข่ายต่อไป 

ทล.223 ตอนสกลนคร-นาแก-ธาตุพนม เป็นสายทางที่มีความสำคัญในการสัญจรของประชาชน เชื่อมระหว่างจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ได้แก่ จ.สกลนคร นครพนม มุกดาหาร และ อุบลราชธานี ทำให้มีปริมาณการจราจรมากกว่า 16,000 คันต่อวัน ดังนั้นถ้าขยายเป็น 4 ช่องจราจรทั้งหมด จะทำให้รองรับปริมาณจราจรเพิ่มขึ้น 20,000-30,000 คันต่อวัน

นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายทางหลวงอาเซียนไฮเวย์ (Asian Highways) ในแนวตะวันออก-ตะวันตก เชื่อมประเทศเวียดนาม-ลาว-ไทย-เมียนมา สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย แก้ไขปัญหาการจราจร ลดต้นทุนคมนาคมขนส่ง ยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนตามแนวเส้นทาง ส่งเสริมด้านเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวพื้นที่ภาคอีสานตอนบน