เชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (Human metapneumovirus: hMPV) คือ ไวรัสชนิดหนึ่งซึ่งอยู่ในกลุ่มเดียวกับ RSV ที่ทำให้เกิดอาการติดเชื้อในทางเดินหายใจแบบเฉียบพลัน มักพบการระบาดในช่วงปลายฤดูฝนถึงต้นฤดูหนาว คือตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม-ตุลาคม ส่วนใหญ่พบในกลุ่มเด็กเล็กอายุน้อยกว่า 5 ขวบ และผู้สูงอายุ ในผู้ใหญ่และเด็กโต ที่มีภูมิต้านทานดีหากติดเชื้อนี้ อาจจะมีอาการเหมือนแค่เป็นหวัดธรรมดา หรือไม่มีอาการก็ได้ โดยเชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส สามารถติดต่อกันผ่านทาง น้ำมูก น้ำลาย ไอ หรือจาม

อาการของผู้ที่ติดเชื้อไวรัส hMPV ในเด็กส่วนใหญ่จะมีอาการไอ น้ำมูก มีไข้ 50-80% บางรายมีเจ็บคอ เสียงแหบ ไอเสียงก้องได้ และเกิดปอดอักเสบได้

ซึ่งการตรวจหาเชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส ทำได้โดยวิธีการ swab ป้ายจมูก แล้วส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ เช่นเดียวกับการตรวจหาเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ และ RSV ด้านการรักษานั้น เนื่องจากโรคเชื้อไวรัส hMPV ยังไม่มียารักษา จะรักษาแบบประคับประคองตามอาการของผู้ป่วยเป็นหลัก ในรายที่เป็นมาก มีปัญหาปอดอักเสบหรือเกิดอาการหอบรุนแรง จำเป็นต้องรักษาในโรงพยาบาลเพื่อพ่นยา เคาะปอด ดูดเสมหะ ให้สารน้ำทางหลอดเลือด เป็นต้น

การป้องกันการติดเชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส
ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนสำหรับป้องกันการติดเชื้อ hMPV การป้องกันที่ดีที่สุดคือ การหลีกเลี่ยงพาเด็กเล็กไปสถานที่ชุมชนที่มีคนเยอะ เลี่ยงการใกล้ชิดผู้ป่วย การใส่หน้ากากอนามัย ไม่เอามือไปแคะจมูกหรือเอามือเข้าปาก และการล้างมือบ่อย ๆ เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อทางเดินหายใจ

อย่างไรก็ตามโรคติดเชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (hMPV) เป็นโรคที่มีมานานแล้ว และมักเกิดกับเด็กเล็ก ฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงจำเป็นที่ต้องเฝ้าระวังโดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน และฤดูหนาว หรือหากมีอาการเข้าข่าย ให้รีบพาลูกไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อและทำการรักษาก่อนที่อาการมากขึ้น

ขอบคุณข้อมูล-ภาพ พญ.ธิดารัตน์ แก้วเงิน