เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งชาวบ้านว่า มีต้นโพธิ์ อายุกว่า 100 ปี โค่นล้มทับพระพุทธรูปเศียรหัก ที่วัดปากคลอง เลขที่ 26 บ้านปากคลอง หมู่ 6 ต.ในควน อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง จนชาวบ้านต่างวิจารณ์กันไปต่างๆนานาถึงลางบอกเหตุร้ายบางอย่าง จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบ พระวราพงษ์ วรธมฺโม (ช่วยชู) อายุ 29 ปี รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดปากคลอง พาไปดูจุดเกิดเหตุบริเวณลานต้นโพธิ์ ริมโรงจอดเรือพระ ยังคงสภาพความเสียหาย ต้นโพธิ์มีแต่รากฝอยล้มตะแคงทับพระพุทธรูปและโรงจอดเรือพระ พังเสียหาย

พระวราพงษ์ เปิดเผยว่า เมื่อวาน (18 ก.ย.) เกิดฝนตกหนักลมกระโชกแรง ส่งผลให้ต้นโพธิ์อายุประมาณ 100 ปี โค่นล้มลงมาทับพระพุทธรูปปางมารวิชัย อายุประมาณ 20 ปี บริเวณส่วนพระอังสา (ไหล่ด้านขวา) แตกหัก เศียรหลุดออกสะบั้น รวมทั้งศาลาที่จอดเรือพระ ที่ใช้ในประเพณีชักพระประจำทุกปี ถูกต้นไม้ทับเรือพระเสียหาย แตกหัก รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 500,000 บาท สำหรับต้นโพธิ์ถือว่าเป็นต้นไม้ประจำวัดมีอายุ 100 กว่าปี ผู้เฒ่าผู้แก่บอกว่าเกิดมาก็เห็นอยู่แล้ว ส่วนวัดก็มีอายุ 101 ปี แล้ว

“ตนมองว่าที่ต้นโพธิ์ล้มโค่นลงมานั้นน่าจะเป็นเพราะต้นโพธิ์มีอายุเก่าแก่แล้ว จากการตรวจดูที่บริเวณรากพบว่าไม่มีรากใหญ่แล้วมีแต่รากฝอย จึงล้มลงเป็นไปตามกาลเวลา ส่วนพระพุทธรูปดังกล่าวทางญาติโยมเขามีจิตศรัทธาได้สร้างถวายวัดประมาณ 20 ปี โดยมีแม่ป้อม แก้วพิทักษ์ เป็นเจ้าภาพใหญ่ สร้างถวายอยากให้มีหน่วยงานช่วยเหลือบูรณะซ่อมแซม เบื้องต้นได้แจ้งติดต่อประสานงานไปยังส่วนทางราชการวัฒนธรรมจังหวัด และสำนักพุทธฯเข้ามาตรวจสอบแล้ว แต่เนื่องจากติดวันหยุดจึงต้องรอก่อน อยากให้มีงบสนับสนุนในการบูรณะซ่อมแซมพระพุทธรูป และเรือพระ หลังจากนี้ก็จะโค่นต้นไม้ออกและรอการซ่อมแซมต้องมีการประชุมกับทางคณะกรรมการวัดก่อนด้วยว่าจะทำอย่างไรต่อไป” พระวราพงษ์ กล่าวทิ้งท้าย