เมื่อวันที่ 9 พ.ย. พล.ต.ต.กิติศักดิ์ ดุรงควิบูลย์ รรท.ผบช.ภ.6 ได้บินตรวจสภาพภูมิประเทศตามแนวชายแดน อ แม่สอด จว.ตาก ก่อนเดินทางไปที่หอการค้า จ.ตาก เพื่อร่วมประชุมกับ พล.ต.ต.สัมฤทธิ์ เอมกมล รรท.ผบก.ภ.จว.ตาก พ.ต.อ.ไพฑูรย์ สุขุมวัฒนะ พ.ต.อ.ศิริพงศ์ ศรีทันฐ์ พ.ต.อ.สถาพร รอดโพธิ์ทอง พ.ต.อ.ชินเดช ดีแท้ รอง ผบก.ภ.จว.ตาก พ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน ผกก. สภ.แม่สอด พ.ต.อ.ฐมฌ์พงศ์ เพ็ชรพิรุณ ผกก.สภ.แม่ระมาด นายสุชาติ ตรีรัตน์วัฒนา ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้า ประธานหอการค้า จ.ตาก และคณะ พร้อมหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่

เปิดชนวนเหตุ ‘ชายแดนแม่สอด-เมียวดี’ ลุกเป็นไฟ ทำกะเหรี่ยงบีจีเอฟฮึ่มขู่ปิดชายแดน

โดยเป็นการประชุมหารือ และรับฟังข้อมูลการค้าระหว่างไทยและเมียนมา สภาพเศรษฐกิจ ปัญหา ข้อเสนอแนะ เพื่อให้ส่วนราชการนำไปเป็นข้อมูลใช้สนับสนุนงานในภาคเอกชนกระตุ้นเศรษฐกิจ การส่งเสริมการค้าชายแดน และความร่วมมือระหว่างส่วนราชการกับภาคเอกชนในพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมาเป็นไปด้วยดีมาโดยตลอด และสถานการณ์การค้าชายแดน ซึ่งในปัจจุบันยังมีการค้าขาย ขนส่งสินค้าข้ามแดนกันตามปกติ ไม่มีการปิดชายแดน ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวแต่อย่างใด

พล.ต.ต.กิติศักดิ์ กล่าวว่า ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับการเรียกรับผลประโยชน์โดยมิชอบตามนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หากมีการตรวจพบจะดำเนินการทั้งทางวินัย และอาญาอย่างเด็ดขาด และได้ร่วมกันไปตรวจพื้นที่และสถานการณ์ ณ ด่านพรมแดนถาวร สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 บ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก, ด่านพรมแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา

แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียน ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จว.ตาก และตรวจท่าข้ามสินค้าที่ อ.แม่สอด จว.ตาก ซึ่งเป็นจุดผ่อนปรนท่าข้ามธรรมชาติที่ถูกต้องตามกฎหมาย ตามประกาศคณะกรรมการชายแดนจังหวัดตาก พบว่ามีการเข้าออกของบุคคลและขนส่งสินค้าข้ามแดนกันเป็นปกติ มิได้มีการปิดด่านแต่อย่างใด